Thứ ba, 16/04/2024 13:09 (GMT+7)

'Cha một đời oằn vai gánh nặng'

H.Việt -  Thứ ba, 23/10/2018 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm tháng trôi qua, mọi thứ dần thay đổi, nhưng có một điều mãi mãi không thể thay đổi, đó chính là tình yêu thương của anh dành cho các con.

Cuộc sống xung quanh chúng ta muôn hình vạn trạng với đủ những hoàn cảnh, số phận. Trước mắt mỗi người có thể là những gia đình hạnh phúc, viên mãn nhưng chắc chắn ở đâu đó vẫn còn những mảnh đời khó khăn, vất vả. Song có một điều ai cũng chắc chắn dù cuộc sống có nghèo khó, vất vả thế nào thì cha mẹ chính là người luôn dành cho con những điều tốt đẹp, tuyệt vời nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà khi nhắc đến cha, người ta luôn ví công lao của người tựa non cao, biển rộng - những thứ vĩ đại nhưng rất đỗi âm thầm. Triết gia Cicero từng nói: "Trên Trái Đất này, không có món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha cho con mình".

Cũng như bao người cha khác, anh Nguyễn Văn Dương luôn muốn dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất, chấp nhận sống xa gia đình để vợ con có cuộc sống ấm no hơn.

 Anh Dương giãi bày: “Trước đây cuộc sống cũng đơn giản có cơm ăn cơm có rau ăn rau, ngày ngày quanh quẩn với đồng ruộng cũng đủ ăn. Đến khi có con cuộc sống trở nên khó khăn hơn, chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, tôi thì có thể chịu khổ nhưng không đành lòng để vợ con phải vất vả, tôi phải chấp nhận xa gia đình nhỏ để lên Hà Nội làm việc”.

Được người thân giới thiệu, anh Dương xin vào làm công nhân vệ sinh môi trường cho Hợp tác xã Thành Công, tính đến nay, anh cũng đã có 20 năm gắn bó với nghề này.

Công việc, cuộc sống của anh cứ lập đi lập lại, 12 giờ trưa anh rời khỏi xóm trọ bắt đầu công việc một ngày cùng với chiếc xe chở rác, đến khi đường phố sạch đẹp anh chở về thì đã nửa đêm.

Để có thêm thu nhập, tôi tranh thủ thời gian đi thu gom rác, tiện nhặt ve chai đem về tập kết tại điểm chung chuyển rác. Sáng hôm sau thì phân loại, nhựa, giấy bìa, túi nilon, sắt vụn mỗi thứ cho vào túi riêng. Hôm nào nhiều thì được khoảng 50 nghìn, hôm nào ít thì được 20 – 30 nghìn. Nhiều người dân họ tốt bụng, họ gom chai nhựa khi nào được nhiều thì đem đến tận nơi cho tôi”, anh Dương chia sẻ.

Những đồng kiếm được bằng việc nhặt ve chai anh sử dụng để lo cho bữa ăn hàng ngày của mình: “Kiếm được đồng tiền không phải là dễ, vất vả lắm, nên hôm nào được nhiều thì ăn cơm có thịt, hôm nào được ít thì ăn cơm có rau, có đậu”.

Anh Nguyễn Văn Dương tâm sự: “Mấy đồng lương đóng học cho hai đứa con là hết, nào là tiền học chính, rồi tiền học thêm.Việc học rất quan trọng, đi học để sau này đỡ cực, đời bố đã khổ tôi không muốn đời con mình phải khổ”.

Không làm thì không có tiền gửi về cho vợ con, mình không giàu sang nhưng sẽ luôn cố gắng mang đến cho các con cuộc sống vui vẻ và đầy đủ nhất. Dù điều kiện trong nhà không tốt nhưng cũng không để các con phải chịu khổ dù chỉ một ngày”.

Cuộc sống vất vả là vậy nhưng với anh Dương, điều làm anh hạnh phúc lại rất giản dị, những ngày đi làm vất vả, nắng nóng, mưa bão, đêm về thì lo nghĩ cuộc sống cơm áo gạo tiền, thế nhưng khi nhận được cuộc gọi từ con khoe con được cô khen hay hôm nay con được điểm 10 là bao mệt mỏi cũng không còn mà chỉ thấy hạnh phúc.

Khi được hỏi về mong ước của mình, anh Dương chia sẻ: “Cho dù có phải ở một nơi xa, không được hàng ngày cạnh bên vợ con, nhưng tôi vẫn nhớ và mong vợ và các con được mạnh khỏe để tôi an tâm đi làm xa”.

Năm tháng trôi qua, mọi thứ dần thay đổi, bản thân anh Dương cũng vậy, tóc bạc đã nhiều hơn, gương mặc ngày một hốc hác, gầy gò, da sạm đi vì dãi dầu mưa nắng. Nhưng có một điều mãi mãi không thể thay đổi, đó chính là tình yêu thương của anh dành cho các con. Thế mới thấy để cho con những ngày bình yên, no đủ của một thời thơ ấu, bậc làm cha làm mẹ đã đã phải hy sinh rất nhiều.

Hãy nhớ, đừng bao giờ vô tâm với những giọt mồ hôi mặn đắng của cha mẹ để chúng ta lớn lên, cũng đừng cau mày nhăn nhó khi mẹ quan tâm, khi cha lắng lo hỏi bạn có đang ổn không. Bởi chỉ có cha, mẹ mới dành cho chúng ta sự yêu thương vô điều kiện, lo lắng và bao dung.

Bạn đang đọc bài viết 'Cha một đời oằn vai gánh nặng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!