Thứ sáu, 29/03/2024 13:59 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Ẩn: Tự hào vì góp phần làm sạch đẹp đường phố

Hồng Anh -  Thứ sáu, 01/06/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 1997, nối tiếp mẹ và anh ruột là những công nhân vệ sinh môi trường lâu năm, anh xin tham gia vào Công ty Cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long, đảm nhận nhiệm vụ quét và thu gom rác thải.

Anh Nguyễn Văn Ẩn (Sinh năm 1966). Năm 1997, nối tiếp mẹ và anh ruột là những công nhân vệ sinh môi trường lâu năm, anh xin tham gia vào Công ty Cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long, đảm nhận nhiệm vụ quét và thu gom rác thải. Từ đó đến nay đã hơn 20 năm anh miệt mài trên những con đường, ngõ phố thu dọn rác cho người dân thành phố Vĩnh Long. Hiện nay, anh được giao phụ trách tuyến đường Trần Phú và Trần Đại Nghĩa thuộc nội ô thành phố.

Nhiệm vụ của anh Ẩn rất nặng nhọc với khối lượng công việc lớn. Hàng năm anh quét rác đường phố được 1.972.095 lượt/m2 và nhặt rác 292.000 lượt/m2. Ca chính của anh là ban đêm, hàng ngày bắt đầu từ 1 giờ đêm và thường kết thúc vào 6 giờ sáng. Tuy nhiên, những ngày gió xoáy làm lá đổ nhiều hay những ngày rác phát sinh nhiều thì thời gian làm việc sẽ tăng chứ không cố định. Có những hôm anh phải làm thêm 2 - 3 tiếng đồng hồ mới xong việc, về đến nhà toàn thân mỏi nhừ, ê ẩm, cả ngày hôm sau mệt, không có sức làm được việc khác.

Ảnh minh họa

Nhưng khó khăn đó chẳng là gì so với tai nạn khủng khiếp anh Ẩn từng trải qua khi đang làm nhiệm vụ. Năm 2002, trong một đêm đang đi quét rác, anh bất ngờ bị một xe máy tông vào rất mạnh. Cú đâm kinh hoàng đó khiến anh bị chấn thương sọ não nặng, tỷ lệ thương tật 45%. Thậm chí lúc đó gia đình và đồng nghiệp, bạn bè tưởng anh không thể qua khỏi. Trải qua 4 tháng điều trị thập tử nhất sinh, anh mới có thể vượt qua và mất đến hơn 1 năm dưỡng bệnh anh mới khỏi hẳn.

Tưởng rằng sau tai nạn đó, anh sẽ sợ và bỏ nghề bởi chính công việc quét rác ngoài đường đã khiến anh gặp phải tai nạn đó. Nhưng không, bằng một nghị lực phi thường và lòng yêu nghề lớn lao, anh đã quay lại làm việc ngay sau khi bình phục.

Tai nạn khiến gia đình phải tập trung kinh phí chữa trị cho anh. Mà ai cũng hiểu kinh phí điều trị rất tốn kém trong khi điều kiện kinh tế của gia đình anh vốn chẳng có nhiều. Để giúp gia đình anh Ẩn vượt qua khó khăn lúc đó, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long đã đề nghị vợ anh là chị Phạm Thị Kim Hồng – vào làm công nhân quét rác của công ty. Dần dần kinh tế gia đình anh cũng ổn định hơn. Từ đó đến nay, hai vợ chồng anh cùng làm việc cho công ty. Cả hai anh chị luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Nhìn anh Ẩn cần mẫn, miệt mài quét rác trên đường không ai nghĩ anh từng trải qua tai nạn nghiêm trọng như vậy. Sau tai nạn đó, anh vẫn luôn làm tốt công việc của mình như trước đây dù cho sức khỏe bản thân đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Có rất nhiều hôm lượng rác tăng, quét mãi không hết rác, cơ thể mệt mỏi nhưng anh vẫn làm cho bằng sạch các con đường tuyến phố, chẳng để người dân phàn nàn gì.

Hỏi tại sao anh vẫn tiếp tục gắn bó với nghề công nhân môi trường, anh Ẩn vui vẻ chia sẻ làm nghề này vui và tự hào vì mình góp phần làm sạch đẹp đường phố. Mà nhờ công việc này, gia đình anh mới có mái nhà và thu nhập ổn định nên anh yêu nghề và cứ thế làm thôi.

Cả hai vợ chồng anh Ẩn cùng nhau phấn đấu làm việc, gia đình bớt khó khăn nhưng vì thường xuyên làm trái ca mà hai vợ chồng ít có thời gian gặp nhau hơn. Nhiều khi anh vừa đi về thì vợ lại phải vào ca làm. Tuy vậy, không vì thế mà anh chị không quan tâm đến nhau và quên đi trách nhiệm với con cái. Hai vợ chồng anh luôn tranh thủ từng chút thời gian chăm sóc, nuôi dạy các con. Không phụ công bố mẹ, hai con gái của anh chị giờ đã trưởng thành và đạt được những tấm bằng danh giá trong chuyên ngành y tá và y sĩ. Nhắc đến con cái, đôi mắt anh Ẩn lại ánh lên niềm hạnh phúc, tự hào.

Với những cố gắng và thành quả đạt được trong lao động, hàng năm anh Ẩn đều được công ty trao tặng bằng khen, giấy khen ghi nhận sự cố gắng không ngừng nghỉ của anh. Trải qua bao khó khăn, biến cố vẫn hết mình cống hiến cho sự sạch đẹp của môi trường, người công nhân Nguyễn Văn Ẩn thật xứng đáng được xã hội tôn vinh./.

Bạn đang đọc bài viết Anh Nguyễn Văn Ẩn: Tự hào vì góp phần làm sạch đẹp đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới