Thứ sáu, 29/03/2024 05:22 (GMT+7)

Công nhân môi trường Lý Sang: Tai nạn lao động không làm tôi gục ngã

Hồng Anh -  Thứ ba, 30/10/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giữa lòng thành phố Cần Thơ ồn ào tấp nập chúng tôi tìm thấy anh Lý Sang đang cùng đội của mình thu gom rác trên một góc phố ngay sau cơn mưa rào vừa đi qua.

Người công nhân có tên ngắn gọn Lý Sang là người con của thành phố Cần Thơ. Anh sinh năm 1966 và đã nên duyên với nghề công nhân vệ sinh đường phố được gần 20 năm (từ năm 2000 đến nay). Hiện nay, anh đang là tổ trưởng tổ vệ sinh – Đội Môi trường đô thị Ninh Kiều trực thuộc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ.

Anh tâm sự với chúng tôi sau khi đã vơi công việc: Cái nghề này nó phải luôn tay cô ạ, không lát nữa rác lại đâu vào đó hết. Chúng tôi không ngại mưa gió, nhất là những ngày mưa dầm, giông bão ngày hay đêm cũng luôn luôn cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chỉ ngại ý thức mọi người thôi cô ạ.

Anh Lý Sang được đồng nghiệp khen ngợi rất nhiều, luôn có lối sống giản dị, hòa đồng, là người lắng nghe, tôn trọng ý kiến của anh chị em trong tổ.Vận động hướng dẫn mọi người cùng nhau thực hiện tốt công việc được phân công để hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Hơn nữa, là tổ trường anh luôn luôn đồng hành cùng các thành viên của mình để phát động phong trào thi đua thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn công ty.

Vợ anh là chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cũng cùng công tác tại công ty. Vì công tác trong cùng một ngành nên hai vợ chồng thấu hiểu và quan tâm nhau rất nhiều, cũng vì thế mà anh chị yên tâm công tác, dành một tình cảm đặc biệt sâu sắc với nghề môi trường. Hai anh chị đã cũng nhau gắn bó gần 20 năm, anh cười rồi bảo với chúng tôi: yêu nghề rồi yêu vợ thế là không rời đi được.

Nghề vệ sinh môi trường luôn “rình rập” đầy những nguy hiểm khó lường, bản thân anh Sang bị tai nạn lao động. Vào ngày 10/12/2002, khi đang làm nhiệm vụ, anh đã gặp tai nạn nghiêm trọng và được xác định tỷ lệ thương tật 74%. Nhưng sau khi được chữa trị anh không bỏ nghề mà tiếp tục công việc. Anh trầm tư nói: Nghỉ việc thì không biết làm gì cô ạ, mẹ vợ tôi nay đã 80 tuổi cuộc sống đều phụ thuộc hai vợ chồng tôi, nên chúng tôi nghĩ cố gắng thêm chút nào đỡ chút ấy mà cuộc sống cũng đỡ được phần nào. Anh chị đã gắn chặt với nghề như máu thịt của mình vậy, anh còn đùa vui bảo làm được cứ làm bao giờ công ty bảo nghỉ thì mới nghỉ.

Nghề vệ sinh môi trường luôn “rình rập” đầy những nguy hiểm khó lường. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Anh Lý Sang được Ban lãnh đạo công ty đánh giá rất cao, luôn là người chấp hành nghiêm chỉnh nội quy lao động của công ty, những năm qua không vi phạm kỷ luật và các tệ nạn xã hội, đoàn kết nội bộ tốt và được ghi nhận qua rất nhiều bằng khen. Thành tích tiêu biểu mà anh đạt được là: danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” của Sở Giao Thông Công chính thành phố Cần Thơ năm 2007, của Công ty Công trình đô thị Cần Thơ năm 2008. Ngoài ra, còn có giấy khen của Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Cần Thơ năm 2012, 2013 và của Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ năm 2015…..

Ai cũng biết nghề vệ sinh môi trường thật vất vả, chỉ cần ngửi mùi rác người ta đã bịt mũi đi qua, nhưng những người hùng thầm lặng như anh Sang hàng ngày vẫn chiến đấu với đống rác khổng lồ ấy.

Không chỉ có vậy còn bao nhiêu ống cống, hay tuyến đường đầy bùn, đất, cát thải tồn đọng các anh chị vẫn hết mình hoàn thành, giúp đường phố Cần Thơ thêm “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”…./

Bạn đang đọc bài viết Công nhân môi trường Lý Sang: Tai nạn lao động không làm tôi gục ngã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.