Thứ sáu, 29/03/2024 06:48 (GMT+7)

Người làm vệ sinh – Gom rác chợ Hưng Dũng

MTĐT -  Thứ ba, 17/07/2018 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người làm công giữ gìn vệ sinh trực tiếp hằng ngày (bình dị mà cao quý) như chị Loan và vợ chồng anh Quang xứng đáng được khen thưởng, động viên, khuyến khích.

Chị Nguyễn Thị Loan sinh trong một gia đình chuyên sản xuất nông nghiệp ở làng Phong Văn, xã Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An. Sau ngày đất nước thống nhất, chị cần mẫn giúp cha mẹ sản xuất 1 năm 2 vụ (lúa + khoai) trên cánh đồng Vội. Rồi cùng san lấp hố bom với thanh niên, rồi xây dựng nhà cửa bị đổ nát bởi bom đạn của giặc Mỹ.

Vào những năm cuối của thế kỷ 19- cấp trên có chủ trương thu hồi đất để phát triển đô thị (to đẹp đàng hoàng hơn) thành phố Vinh phải là thành phố kiểu mẫu của các tỉnh Bắc Trung Bộ - xã Hưng Dũng được chuyển thành phường Hưng Dũng.

Thay cho bờ tre góc ruộng, là đường phố nhà cửa, cơ quan nhà trường, bệnh viện mọc lên, chỉ sau dăm năm. Cánh đồng Vội của quê chị đã thành hàng chục dãy phố dọc ngang đồ sộ. Tại mảnh đất chị Loan từng giúp cha mẹ sản xuất lúa khoai ngày xưa đã mọc lên khu chợ khang trang rộng rãi, đông đúc tấp nập, khách đến chợ kinh doanh mua bán.

Nghề nghiệp của những người nông dân ở đó cũng phải chuyển đổi. Chị Loan xin UBND phường được vào phục vụ tại chợ. Ban Quản lý giao cho chị công việc giữ gìn khu vực vệ sinh, một công việc nặng nề mà nhiều người cho là bẩn thỉu, hôi hám. Nhưng với chị từng chân lấm tay bùn thì có việc làm để có thu nhập thêm, cải thiện đời sống cho gia đình là tốt rồi, chị vui vẻ nhận.

Anh Quang đang gom rác chợ Hưng Dũng.

Càng làm, chị càng cảm thấy công việc có những niềm vui nho nhỏ, giản dị và thầm lặng. Vì được trực tiếp phục vụ nhân dân, góp phần cho quê hương trở nên an toàn, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời thu hút khách vào chợ, tăng thu ngân sách cho địa phương. Đời sống của gia đình mình cũng được nâng lên.

Chợ Hưng Dũng là chợ cấp phường trong thành phố. Chỉ kém chợ Vinh. Bề thế rộng rãi – giữa là Đình chợ. Khu A có nhà quản lý 2 tầng. Khu B có công trình vệ sinh; gần đây, phường còn làm khu C, giàu thêm các ki ốt hàng hóa và nhận gửi xe đạp xe máy. Chung quanh chợ, đối diện là dân cư của 2 khối phố Trung Yên và Trung Đông, có các trục đường Tuệ Tĩnh, Đinh Lễ và Duy Tân… Chợ họp ban ngày, phục vụ từ sáng sớm cho đến 7h tối, nhân dân các phường xã xung quanh xa gần đến chợ mua bán rất đông – nhà vệ sinh có 6 phòng, 2 phòng dành cho nam, 4 phòng dành cho nữ.

Người ra vào sinh hoạt liên tục, một mình chị suốt ngày vất vả. Phía trên công trình vệ sinh trước đây có hệ thống nước máy để xả vào tolét, xối rửa bồn tiểu tiện. Nhưng nay thì hệ thống nước ấy đã hư hỏng, các cánh cửa cũng đã xềnh xoàng, thiếu kín đáo. Ban quản lý phải dùng máy bơm trực tiếp từ lòng đất, hút nước lên để xối rửa hàng ngày, hàng giờ.

Ấy vậy mà chị đã cần mẫn chịu khó phục vụ 20 năm nay (từ năm 1999). Chị luôn vui vẻ và có tính sẵn sàng giúp đỡ mọi người nên chị cũng được mọi người giúp đỡ, thông cảm với chị và cùng chị giữ vệ sinh chung, chồng con chị cũng thông cảm, trực thay chị khi chị nghỉ.

Việc gom rác ở chợ trước đây cũng có gia đình khác hợp đồng, sau năm 2008, gia đình ấy thấy mệt mỏi, không đủ nhân lực hoàn thành nên đã trả công việc biết thế, chị Loan đã động viên vợ chồng em trai tên Nguyễn Đình Quang đang sản xuất nông nghiệp cách chợ 2km đảm nhiệm. Sức khỏe 2 vợ chồng em trai đảm bảo, nghe chị: Làm thêm việc gom rác hằng ngày, thu nhập thêm để cải thiện đời sống và chăm sóc 2 con trai học tập tốt hơn. Vợ chồng anh Quang đã cần cù, chăm chỉ nhiệt tình làm việc đầy trách nhiệm. Mới lạ sau quen, được nhiều bà con ở chợ hoan nghênh, yêu quý và sẵn sàng giúp đỡ. Đều đặn, cứ 5 giờ chiều đã có mặt, khi bà con ở chợ chuẩn bị thu dọn, đóng quầy về nghỉ thì vợ chồng Quang đến gom rác. Thường là đến 9 giờ đêm mới xong.

Anh chị hiền lành vui vẻ làm nhiều hơn nói: đã nhắc nhở bà con kinh doanh hàng ngày gom rác đúng giờ, đúng chỗ, hạn chế dùng túi ni-lông… vòng quanh chợ là những dãy phố của 2 khối dân cư Trung Yên và Trung Đông của phường. Anh chị đã khéo gương mẫu, nhắc nhở các gia đình này hợp tác gom rác đúng quy định giữa ban quản lý cùng công ty vệ sinh môi trường thống nhất.

Họ đã đoàn kết giúp nhau gom rác nhịp nhàng. Giữ vệ sinh tốt nên cả 2 khối cùng là hai khối đạt chuẩn văn hóa của phường, của thành phố. Cứ mỗi sáng sớm đúng 4 giờ 30. Anh hoặc chị lại đến vùng chợ kiểm tra 1 lần nữa. Chỗ nào còn sót rác, cho rác vào xe, đẩy đến chỗ tập trung. Mỗi ngày, anh và chị đã thu gom được từ 15 đến 17 xe rác đầy ngất ngưỡng. Vì vậy, đã hơn chục năm nay. Chợ Hưng Dũng luôn bảo đảm sạch sẽ, không còn ô nhiễm môi trường từ những đóng rác. Bà con đến chợ yên tâm mua bán đông hơn. Ngân sách phần thu của chợ được tăng lên, văn hóa của chợ thành phố đáng sống cũng được bảo đảm.

Lâu nay trong các nghị quyết của Đảng nhà nước cùng các cơ quan đoàn thể luôn đề cập đến việc chăm lo sức khỏe cho toàn dân. Nhờ đó mọi người từ địa phương đến Trung ương đều thấy việc ô nhiễm môi trường là vấn đề cấp bách. Ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, đã coi việc bảo vệ môi trường không chỉ là việc các cơ quan chuyên ngành mà còn là trách nhiệm của từng người trên trái đất.

Ở thành phố Vinh - các phường xã đã nhắc nhở đến từng người, từng gia đình và khối xóm. Các địa phương đã, đang thi đua giữ gìn môi trường cho sáng, xanh, sạch, đẹp cũng là thi đua yêu nước bảo vệ sự sống của mình.

Việc bảo vệ môi trường không cần phải có bằng cấp để làm những việc cao siêu, chỉ cần mỗi người thực hiện những hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, đi chợ hạn chế dùng túi ni lông….

Vậy những người làm công việc trực tiếp hằng ngày (bình dị mà cao quý) như chị Loan và vợ chồng anh Quang (đã hàng chục năm). Đáng được Ban quản lý chợ đề đạt báo cáo lên các cấp có hình thức khen thưởng, động viên, khuyến khích những người làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Đặng Sỹ Ngọc

ĐT: 0973 359 476

Nhà 3 ngõ 6 đường Tuệ Tĩnh –  P. Hưng Dũng TP. Vinh

Bạn đang đọc bài viết Người làm vệ sinh – Gom rác chợ Hưng Dũng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.