Thứ sáu, 29/03/2024 20:54 (GMT+7)

Tấm gương công nhân môi trường Trần Văn Rẫy

Hồng Anh -  Thứ ba, 20/03/2018 19:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người công nhân thu gom rác như anh Trần Văn Rẫy hàng ngày anh làm đã góp phần tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp cho huyện Tân Thành nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

Rác thải tăng không ngừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất đối với môi trường hiện nay. Và góp phần quan trọng trong việc làm sạch môi trường sống của người dân là những công nhân vệ sinh môi trường đang thực hiện công việc thu gom rác. Có lẽ ít ai để ý rằng đằng sau vẻ sạch sẽ của các khu dân cư, thôn ấp, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là công sức lao động miệt mài, nỗ lực của những công nhân Đội Vệ sinh – Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Tân Thành. Trong đó có anh Trần Văn Rẫy là công nhân tiêu biểu của đội.

Những công nhân Đội Vệ sinh – Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Tân Thành thu gom rác thải.

Công tác từ năm 2002 đến nay tuổi nghề đã 16 năm, từng đoạn đường, ngõ xóm của huyện Tân Thành đều in dấu chân anh Rẫy. Công việc hàng ngày của anh là đẩy xe gom rác đến từng hộ dân để thu gom rác thải sinh hoạt rồi tiếp tục đẩy đến điểm tập kết rác của địa bàn. Tại điểm tập kết này, anh lại gom rác đưa lên xe tải to để vận chuyển đến nơi xử lý.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không, nghề thu gom rác chưa bao giờ là công việc nhẹ nhàng. Mỗi địa bàn anh Rẫy được phân công thường có diện tích lớn, trải rộng. Vì thế ngày nào anh cũng phải đẩy xe đi những đoạn đường rất xa, cũng phải 5-6 tiếng mới xong được hết địa bàn được giao. Chưa kể vào ngày mưa công việc lại càng cực nhọc hơn. Trời mưa rác thải bị ngập nước ứ nặng, đường thì trơn khiến việc thu gom trở nên nặng nề và lâu hơn. Mà nếu vào đợt mưa lớn liên tục, bãi tập kết rác thải không trung chuyển kịp thời sẽ tràn ra khu dân cư thì người dân lại bức xúc, phàn nàn. Vì là người đến thu gom rác từng hộ gia đình, trực tiếp tiếp xúc với người dân nên anh Rẫy thường xuyên phải nghe lời mắng mỏ từ những người dân khó tính, không hiểu và cảm thông cho công việc của người thu gom rác.

Không chỉ vậy, việc thu gom rác còn rất nguy hiểm. Những mảnh sành, mảnh thủy tinh vỡ, những thanh sắt thép nhọn hoắt hay kim tiêm vứt bừa bãi có thể gây chấn thương bất cứ lúc nào. Ngoài ra, người thu gom rác như anh Rẫy còn liên tục phải đắm mình trong bụi bặm, hôi hám và nhiều loại rác thải nguy hại.

Anh Trần Văn Rẫy - công nhân Đội Vệ sinh – Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Tân Thành.

Công việc đã vất vả, thu nhập thấp còn thường xuyên nhận đủ lời phàn nàn từ người dân khiến anh Rẫy mang nhiều nỗi niềm. Anh nhớ lại hồi mới đi thu gom rác thật không thể chịu nổi, làm được một chút là đã khó thở, buồn nôn rồi lắm khi lại bị ai đó mắng. Mọi thứ dồn vào khiến anh nản vô cùng. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì hai chữ trách nhiệm, anh mới gắng gượng tiếp tục công việc. Ấy vậy mà anh đã sống với nghề này đến tận bây giờ. Khi đã quen và vượt qua được những khó khăn của nghề, anh lại thấy thật tự hào vì có thể mang lại không khí trong lành cho bà con nhân dân trong huyện.

Cuộc sống gia đình của anh Rẫy còn rất nghèo khó. Đến nhận nhiệm vụ tại công ty năm 2002 thì năm 2003 anh lập gia đình sau đó liền sinh được 2 con. Do con còn nhỏ nên vợ phải ở nhà chăm sóc và đưa  đón các con đi học. Cả gia đình đều sống dựa vào đồng lương từ công việc thu gom rác của anh nên không dư dả gì. Khó khăn nhất là các con anh đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có chỗ ở ổn định. Ghi nhận những đóng góp của anh trong công tác thu gom rác, hàng năm công ty đều trao những giấy khen tuyên dương anh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, công ty đã xây dựng một căn nhà cho gia đình anh có chỗ ở ổn định và các con anh có hộ khẩu để đi học. Nhờ chính sách hỗ trợ của công ty mà giờ đây anh không còn phải chắt chiu dành tiền xây nhà nữa, cuộc sống được cải thiện hơn rất nhiều.

16 năm trôi qua, công việc thầm lặng hàng ngày anh làm đã góp phần tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp cho huyện Tân Thành nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung. Những người công nhân thu gom rác như anh Trần Văn Rẫy xứng đáng để chúng ta trân trọng và biết ơn bởi nhờ họ, chúng ta mới được sống trong không khí trong lành, dễ chịu, nhờ có họ chúng ta không phải bận tâm đến việc xử lý các loại rác do chính mình vứt ra.

Bạn đang đọc bài viết Tấm gương công nhân môi trường Trần Văn Rẫy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới