Thứ sáu, 29/03/2024 15:00 (GMT+7)

Nghề lao công - Lặng thầm mà cao quý

TRANG TRIỆU -  Thứ hai, 18/03/2019 12:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dẫu biết rằng trong xã hội mỗi nghề nghiệp đều có sự hy sinh và cống hiến đáng quý, đáng trân trọng. Song, có lẽ nghề lao công lại là công việc có sự cống hiến thầm lặng nhất.

Công việc vất vả, nặng nhọc

Người ta thường ví công nhân vệ sinh môi trường như những chú ong chăm chỉ, cần mẫn và đầy trách nhiệm làm sạch phố phường, để mỗi sáng thức dậy, chúng ta lại thấy đường phố sạch đẹp hơn.

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong nó là bao sự nhọc nhằn, vất vả và những mối nguy hiểm luôn kề cận. Nhiều người đến với nghề là do cái duyên và gắn bó là bởi vì yêu nghề.

Theo chân chị Nguyễn Thị Thanh Nga, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) mới thấy công việc của những người lao công mới cực nhọc biết bao. Ngày nào cũng vậy, tầm 17 giờ, với một cây chổi, một xe đẩy rác chị lại lao ra đường phố bắt đầu công việc của mình. Cứ vậy từ lúc bắt đầu đến hết ca làm, chị miệt mài với công việc, hết quét lại nhặt lại gom. Kể cả khi màn đêm buông xuống, các con đường ngõ phố đã ngủ yên, chiếc áo phản quang của chị vẫn sáng khắp các con đường.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO).

Chị chia sẻ: “Đặc thù của nghề này là làm cho đến khi hết rác mới được về chứ không có giờ giấc cụ thể, vì thế mà có những hôm 2 – 3 giờ sáng mới được về. Còn những ngày lễ, ngày tết lượng rác thải càng nhiều, thay vì được nghỉ ngơi như bao nghề khác, nghề lao công như chúng tôi lúc này lại phải tăng ca, vất vả hơn cả ngày thường”.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nghề quét rác đơn giản, nhưng để đưa được cây chổi dài và nặng quét hàng cây số trên các con đường, vừa quét vừa phải đẩy theo xe rác nặng chịch thì không hề đơn giản.

Vừa đưa tay quét vội những đống rác, chị Nga vừa nói: “Nhìn vậy chứ không phải ai cũng làm được, cái gì cũng phải học mới biết kể cả việc đẩy xe rác cũng cần phải có kinh nghiệm mới đẩy được chứ không là lật xe ngay. Bản thân tôi cũng vậy, những ngày đầu vào làm chưa quen nên chân tay hay bị đau, mỏi. Tôi phải quan sát các anh, chị làm lâu năm để học hỏi rồi tự mình đúc rút ra kinh nghiệm”.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nghề quét rác đơn giản, nhưng để đưa được cây chổi dài và nặng quét hàng cây số trên các con đường thì không hề đơn giản.

Chính vì đặc thù công việc mà chị ít có thời gian chăm sóc gia đình, chị tâm sự: “Mới đầu, 2 đứa con cứ phụng phịu, vì tôi không có thời gian đưa chúng đi chơi. Tôi thấy chạnh lòng, nghĩ thương 2 đứa con nhưng công việc mà biết phải làm sao. Thời gian trôi qua, các con cũng lớn và hiểu chuyện hơn chúng không còn nũng nịu đòi tôi đưa đi chơi, chúng đã biết động viên, chia sẻ cùng tôi”.

Chị bảo, có hôm chị ốm nhưng vẫn cố đi làm, tối đến con gọi điện an ủi “Mẹ ơi nếu mệt quá mẹ phải nghĩ ngơi một chút rồi hãy làm tiếp, còn nữa mẹ phải nghĩ đến điều gì vui vẻ để quên đi mệt mỏi mẹ nhé. Chúng con ở nhà với bố ngoan lắm mẹ ạ”. Chỉ cần từng ấy thôi thì mệt mỏi với chị cũng như tan biến, trong mắt chị tôi thấy được sự hạnh phúc khi nhắc đến các con.

Nguy hiểm luôn cận kề

Làm nghề “quét rác” đồng nghĩa với việc chấp nhận sự hôi hám, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Có những người đã phải chịu di chứng về sức khỏe sau nhiều năm gắn bóc với công việc này. Chị chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với rác, với khói bụi nên rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề hô hấp và xương khớp”. Thế nhưng, là người yêu lao động, gắn bó với nghề, chị luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao và sống lạc quan, yêu đời, trách nhiệm với công việc.

Thực tế, tai nạn giao thông và việc gặp những đối tượng tệ nạn đối với các công nhân vệ sinh môi trường diễn ra rất thường xuyên.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, công nhân vệ sinh môi trường còn thường xuyên phải làm đêm. Đây là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn, rủi ro như: tai nạn giao thông, bị các đối tượng say xỉn, trêu ghẹo, lợi dụng ...

Chị kể: “Tháng 2/2018, đồng nghiệp của tôi khi đang quét dọn đường Kim Ngưu bị một thanh niên say rượu đi xe máy đâm trúng dẫn đến chấn thương sọ não. Đó chỉ là một trong số ít vụ tai nạn nổi bật, chứ những vụ va chạm nhẹ thì nhiều vô kể”

“Chính vì những mối nguy hiểm luôn cận kề mà công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi phải tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm khi làm việc. Như bản thân tôi, quét rác ban đêm phải vừa làm vừa quan sát đường phố nếu thấy có những đối tượng đi xe ẩu là phải chạy vội lên vỉa hè”, chị Nga chia sẻ thêm.

Thực tế, tai nạn giao thông và việc gặp những đối tượng tệ nạn đối với các công nhân vệ sinh môi trường diễn ra rất thường xuyên. Biết là vậy nhưng họ cũng đành cố gắng chấp nhận, thích nghi để hoàn thành công việc.

Trong cuộc sống có những con người cống hiến cho xã hội một cách âm thầm, lặng lẽ mà chúng ta nhiều khi không nhận ra và cũng không để ý đến. Dù vậy, họ vẫn cống hiến mà không màng tới công danh hay cần mọi người biết ơn. Những việc làm âm thầm của họ giúp cho cuộc sống muôn phần đẹp hơn giống như hàng ngàn ngôi sao nhỏ tuy không sáng chói nhưng góp phần tạo nên bầu trời đêm rực rỡ.

Chị Nga chia sẻ: “Tôi cũng biết đến chương trình “Cây chổi vàng”, tôi thấy đây là một chương trình ý nghĩa và thiết thực, là nguồn động lực để tôi và các đồng nghiệp phấn đấu hơn nữa trong quá trình công tác về sau. Điều này còn giúp cho những anh em công nhân khác thấy được sự tôn vinh, sự ghi nhận những đóng góp của công nhân vệ sinh môi trường, góp phần cho họ an tâm công tác, gắn bó hơn với nghề và tiếp tục đóng góp cho xã hội. Hy vọng qua chương trình sẽ có nhiều người hiểu và quan tâm hơn đến nghề công nhân vệ sinh môi trường”.

Bạn đang đọc bài viết Nghề lao công - Lặng thầm mà cao quý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.