Thứ năm, 28/03/2024 18:24 (GMT+7)

Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Phần 1)

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 06:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc dọn vệ sinh môi trường để không gian sống thêm sạch đẹp không phải là công việc của riêng ai. Thế nhưng, có những người phụ nữ luôn luôn tiên phong đi đầu trong việc bảo vệ môi trường.

Công việc dọn vệ sinh môi trường hay thu gom rác thải là những công việc vô cùng nặng nhọc và vất vả. Thế nhưng, những người phụ nữ làm công tác vệ sinh môi trường đang hàng ngày, hàng giờ cần mẫn làm sạch môi trường sống. Họ chính là những tấm gương phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà".

"Chị Mai môi trường"

Ở thôn Mỹ Lộc 1 (xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình) có một người phụ nữ tự nguyện và nhiệt tình với công việc thu gom rác thải cho bà con. Nhờ có chị, đường làng ngõ xóm đã sạch sẽ hơn, rác thải được tập kết đúng nơi quy định. Chị là Nguyễn Thị Mai - người được nhân dân gọi với cái tên trìu mến: "Chị Mai môi trường". 

Ngày nào cũng vậy, chị Mai - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Lộc đi từng ngõ xóm trong thôn, đến từng gia đình để thu gom rác thải. Trước đây thôn đã có người thu gom rác, nhưng vì công việc nặng nhọc lại không vệ sinh nên dần dần không còn ai đảm nhận.

Trước đây, Thôn Mỹ Lộc 1 từng là điểm nóng về môi trường của xã Việt Hùng, 10 năm không có tổ thu gom rác thải. Hơn 1 năm trước, khi chị Mai làm, nhiều người không ủng hộ. Nhưng sau thấy được sự nhiệt tình của chị và lợi ích của thu gom rác nên đến nay, 80% số hộ dân trong thôn đã tự nguyện tham gia. Trung bình mỗi buổi, chị thu gom 7 khối rác thải sinh hoạt trong thôn. 

Chị Mai môi trường tận tụy với công việc mà nhiều người tránh né.

 Trở về sau công việc thu gom rác thải, chị Mai lại tất bật chuẩn bị hàng hóa cho công việc buôn bán của mình. Chị tâm sự, mặc dù thu gom rác nặng nhọc, thu nhập không bằng các nghề khác nhưng chị vẫn nhiệt tình làm. Chỉ với mong muốn giản dị là quê mình ngày càng sạch đẹp, khang trang.

Cô Bảy - tấm gương điển hình

Đến với thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, không ai không biết đến "cô Bảy", người nông dân chất phát, đã tự nguyện làm công tác dọn vệ sinh hằng ngày trên tuyến đường chính của tổ 2 thôn Phú Hòa 1, góp phần làm sạch môi trường nông thôn. 

Mặc dù ở độ tuổi ngoài 60, nhưng cô Bảy rất năng nổ, nhiệt tình với công việc để đem lại bầu không khí trong lành. Ngày hai lần, sáng sớm và chiều tối, cô Bảy thường quét rác và dọn vệ sinh hai bên đường, đoạn đường chiều dài gần 1km này đã in không biết bao nhiêu dấu chân của người phụ nữ ngoài 60 này. Việc làm của cô Bảy đã phần nào làm thay đổi thói quen của người dân trong việc bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường nông thôn Phú Hòa 1.

Nhiều người cao tuổi vẫn tham gia dọn dẹp, bảo vệ môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Trước việc làm ý nghĩa của cô Bảy, bà Đinh Thị Tiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Hòa 1 cho biết: "Chị Bảy là một người hiền lành, đảm đang, vui tính, luôn đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường tại thôn, việc làm của chị không những được thực hiện hàng ngày ở các tuyến đường chung của thôn mà ngay tại gia đình, chị cũng thực hiện phân loại rác thải. Bên cạnh đó, vận động những hộ dân trong tổ, thôn cùng thực hiện, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết rác".

Để động viên và khen thưởng cho những tấm gương điển hình trong việc thực hiện bảo vệ môi trường. Hội LHPN xa đã đề xuất UBND xã Hòa Nhơn đã tặng Giấy khen dành tặng cô - một người phụ nữ sống hết mình vì mọi người và vì môi trường nông thôn trong lành, sạch đẹp.

"5 không 3 sạch"

Là một chi hội trưởng phụ nữ năng động, nhiệt tình với trong phong trào, những năm qua, chị Chu Thị Hương, chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tư Mại, xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang luôn là một tấm gương điển hình trong các hoạt động Hội, đặc biệt chị thường xuyên vận động chị em trong chi hội tham gia vệ sinh môi trường, thực hiện tốt cuộc vận động “5 không 3 sạch”.

Chị Hương cùng đội ngũ Ban chấp hành chi hội thường xuyên đến từng gia đình hội viên, vận động hướng dẫn chị em biết cách bài trí, sắp xếp nơi ăn, chốn ở phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh sống, bảo đảm gọn gàng, ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy, sạch sẽ, an toàn, tham gia quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh thu gom rác thải, bao bì thuốc Bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Phụ nữ là lực lượng quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường sống tại địa phương. (Ảnh minh hoạ)

Qua đó, chị đã đã vận động 100% hộ dân trong thôn thực hiện nếp sống vệ sinh gia đình và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Đến nay, chi hội phụ nữ phụ trách một ngõ tự quản, chị em thường xuyên tham gia quét dọn, sáng chủ nhật hàng tuần đồng loạt tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm. Từ đó, ý thức tham gia bảo vệ môi trường của chị em và người dân trong thôn được nâng lên rõ rệt.

Gia đình chị hàng năm đều đạt gia đình 5 không 3 sạch, gia đình văn hóa. Năm 2016, gia đình và cá nhân chị được chủ tịch UBND xã Tư Mại tặng giấy khen.

Với những đóng góp của chị Chu Thị Hương, một chi hội trưởng luôn gương mẫu, và sự cố gắng tích cực tham gia bảo vệ môi trường của các hội viên, chi hội phụ nữ thôn Tư Mại đang góp phần xây dựng xã Tư Mại ngày càng văn minh, giàu đẹp.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Những tấm gương phụ nữ tiên phong trong bảo vệ môi trường (Phần 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.