Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Bản tin đô thị 6/3: Yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm ở Tràng An

Tuấn Anh (TH) -  Thứ ba, 06/03/2018 19:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin đô thị hôm nay ngày 6/3 có những tin chính: Yêu cầu sớm tháo dỡ công trình xâm phạm danh thắng Tràng An; Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu giải quyết vướng mắc tại cảng container Long Sơn;...

Yêu cầu sớm tháo dỡ công trình xâm phạm danh thắng Tràng An

Tin tức trên TTXVN, ngày 6/3, tại Hà Nội, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc trao đổi với báo chí, làm rõ những sai phạm liên quan đến công trình xây dựng trái phép tại vùng lõi di sản Quần thể di tích danh thắng Tràng An, Ninh Bình - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, để nhanh chóng trả lại nguyên trạng cho di sản này. 

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình: Khoảng tháng 8/2017, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Văn Son đã tự ý đầu tư, mở điểm du lịch có tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An (xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình). Sau đó, Công ty này tự ý cho khoan núi Cái Hạ, dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi khoảng 2.000 bậc, chiều dài khoảng 1km khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Khu vực núi Cái Hạ là vùng lõi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm xây dựng. Ngoài ra, Công ty này còn tự ý xây dựng nhiều hạng mục liên quan như nhà vệ sinh, đền thờ, cầu… 

Qua kiểm tra thực tế của Đoàn có thể thấy đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép xây dựng. Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã tự ý xây dựng công trình hơn 6 tháng qua và đến nay đã hoàn thành. Căn cứ Luật Di sản, văn bản của Sở Du lịch cung cấp, có thể khẳng định đường đi lên núi Cái Hạ là công trình trái phép, vi phạm Điều 13 Luật Di sản văn hóa. Căn cứ quy định của pháp luật, Đoàn công tác yêu cầu Sở Du lịch Ninh Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, gửi các địa phương tháo dỡ khẩn trương công trình trái phép, trả lại nguyên trạng cho vùng lõi di sản. 

P.Định Công (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng TTXD nhưng vẫn không bị xử lý?

Hàng loạt những công trình nhà, nhà xưởng đều được xây dựng trên đất nông nghiệp, các công trình đang xây dựng dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng xen lẫn vài ruộng rau muống.

Các công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp tại đây có quy mô không hề nhỏ. Các công trình xây 2 tầng khá phổ biến, một số công trình được đầu tư quy mô lớn hơn xây 3 tầng với diện tích gần 100m2 theo thiết kế rất kiên cố.

Theo tìm hiểu của PV tại đây được biết, thực tế giá đất phụ thuộc vào mật độ khu vực dân cư sinh sống thưa thớt hay đông dân cư. Nếu là khu thưa dân cư hoặc không có dân sinh sống thì giá dao động từ 15 triệu đồng đến 17 triệu đồng/m2, còn ở khu đông dân cư như đã thành lập tổ dân phố thì có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên.

Điều đặc biệt là hình thức mua bán đất rất đơn giản, chỉ là những tờ giấy được viết giấy sang tay giữa người mua và người bán mà không có xác nhận của chính quyền địa phương là bạn đã có thể “sở hữu” ngay mảnh đất tại đây.

Còn nếu muốn đất sang tay được xây luôn nhà ở hoặc nhà xưởng, người mua chỉ cần mất thêm một khoản để “làm luật” với chủ đầu tư hoặc trực tiếp với Phường thì sẽ được giải quyết nhanh chóng, trong một khoảng thời gian ngắn là đã có nhà, có thể dọn vào ở bất cứ lúc nào.

Không chỉ xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp, trên địa bàn phường Định Công còn nhiều công trình xây dựng trái phép khác, vi phạm nghiêm trọng TTXD.  Như tại ngõ 36/1 Trần Điền hiện tại có 4 công trình đang được chủ đầu tư quây tôn và đổ bê tông xây dựng tầng 3 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cũng tại khu vực đường Trần Điền, tại ngõ 202 tình trạng xây dựng trái phép cũng không kém phần sôi động với hàng loạt công trình lớn nhỏ đang được gấp rút thi công thi công.

Hay như tại ngách 192/173, ngách 192/445, ngách 19/12/173 ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, cũng tồn tại hàng chục công trình đang được các tốp thợ gấp rút thi công, quy mô các công trình từ 2 đến 3 tầng.

Phú Yên đầu tư BT xây đường quanh Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương

Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng các tuyến đường bao quanh khu vực Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương theo hình thức BT của Công ty TNHH Bích Hợp vừa được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 23,9 tỷ đồng, mục tiêu là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, chỉnh trang và phát triển đô thị TP. Tuy Hòa, cụ thể hóa được Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường mới xây dựng...

Tổng chiều dài tuyến đường gần 1,5 km, quy mô là đường phố trong đô thị có vận tốc thiết kế 40 - 60 km/h.

Đáng lưu ý, Dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do chính Công ty TNHH Bích Hợp là chủ đầu tư. Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Phú Yên, được UBND tỉnh Phú Yên đồng ý chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Nghi vấn nhà thầu “rút ruột” công trình kè biển trăm tỷ

Tin tức trên Báo Xây dựng, thông tin của người dân phản ánh, trong quá trình thi công Dự án Xử lý khẩn cấp kè biển khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, nhà thầu thi công chưa đảm bảo về chất lượng công trình, cụ thể như: Nhiều điểm tường hắt sóng bằng bê tông bị rỗ, lộ cốt thép, các tạp chất xen lẫn vào bê tông... đặc biệt nghiêm trọng hơn phần khung dầm bê tông mái kè một số điểm không có thép.

Nghi vấn phần khung bê tông cốt thép của mái kè không có thép bên trong.

Dự án Xử lý khẩn cấp kè biển khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa do UBND huyện Hoằng Hóa làm Chủ đầu tư và có tổng mức đầu tư hơn 143 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp hơn 121 tỷ đồng). Dự án trên do Cty TNHH Hoàng Tuấn có địa chỉ tại xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa thi công, Cty CP và Tư vấn xây dựng Minh Anh là đơn vị tư vấn giám sát.

Theo quy mô được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư: Xây dựng mới tuyến kè chống sạt lở và tạo kiến trúc cảnh quan bờ biển phù hợp với phát triển du lịch tại khu du lịch Hải Tiến với tổng chiều dài 3.000m (điểm đầu tiếp giáp với bến cá Hoằng Thanh, điểm cuối đến hết khu du lịch Eureka Linh Trường). Tần suất thiết kế P=3,33%; chu kỳ lặp lại n=30 năm; mực nước thiết kế tại MC18 (K0+376), (+2.94)m; cao độ đỉnh tường hắt sóng (+3.80)m; cao độ đỉnh kè mái nghiêng (+2.30)m; cao độ chân kè mái nghiêng (0.00)m; hệ số mái kè phía biển m=3.

Nội dung đầu tư và giải pháp kỹ thuật chủ yếu xây dựng: Chân kè, mái kè, tường hắt sóng và công trình trên tuyến.

Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu giải quyết vướng mắc tại cảng container Long Sơn

Tin tức trên Infonet, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị nghe báo cáo và giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng cảng container Long Sơn tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia.

Việc xây dựng cảng container Long Sơn ở xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vẫn còn nhiều vướng mắc.

Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, sau khi nghe báo cáo của các sở, ban, ngành; cũng như Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác xuống địa bàn nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng thuận trong việc xây dựng cảng container Long Sơn. Tuy nhiên còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Bạn đang đọc bài viết Bản tin đô thị 6/3: Yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm ở Tràng An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới