Thứ bảy, 20/04/2024 20:05 (GMT+7)

Xử lý sai phạm của Mường Thanh theo đúng kỷ cương, phép nước

Hà Nam -  Thứ sáu, 22/06/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định, quan điểm của lãnh đạo thành phố và các ngành là kiên quyết xử lý công trình trái phép của Mường Thanh theo đúng kỷ cương, phép nước.

Xử lý sai phạm của Mường Thanh theo đúng kỷ cương, phép nước

Ngày 22/6, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri quận Hải Châu bày tỏ ý kiến trước tình trạng xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn và việc buông lỏng trong quản lý xây dựng của các cơ quan chức năng.

Cử tri Đặng Văn bức xúc phản ánh, việc dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn) do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư đã xây dựng trái phép 104 căn hộ.

Được biết, công trình này được Sở Xây dựng cấp phép vào năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, tầng 2-5 làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi…

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng, xây thêm 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định. 

Cử tri quận Hải Châu bày tỏ bức xúc việc dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà xây dựng trái phép 104 căn hộ.

 Theo ông Văn, mặc dù chủ đầu tư đã xây dựng trong thời gian dài, nhưng mới đây các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng mới phát hiện. Sau khi báo chí phản ánh, UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần ra văn bản đốc thúc, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Đồng quan điểm với ông Văn, Cử tri Lê Đình Phúc còn yêu cầu Đà Nẵng phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân đã buông lỏng quản lý để chủ đầu tư xây dựng 104 căn hộ trái phép của Mường Thanh.

Ngoài ra, một số cử tri cũng quan tâm đến việc sau khi cưỡng chế, tháo dỡ 104 căn hộ xây trái phép mà Mường Thanh đã bán cho người dân thì chủ đầu tư và cơ quan chức năng sẽ giải quyết quyền lợi của người dân như thế nào?! 

Bí thư Trương Quang Nghĩa  khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý công trình trái phép của Mường Thanh...

 Tiếp thu ý kiến của các Cử Tri, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo thành phố và các cơ quan của Đà Nẵng là sẽ kiên quyết xử lý công trình trái phép của Mường Thanh.

"Trách nhiệm trực tiếp là quận Ngũ Hành Sơn sẽ phải làm. Chủ đầu tư mang một số người dân ra làm bình phong cho sai phạm của họ, nhưng phép nước phải có kỷ cương, phải làm đúng theo quy định", Bí thư Nghĩa nhấn mạnh.

Chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở, coi thường pháp luật!
Trước đó, chiều 21/6, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã phát đi thông cáo báo chí sau rất nhiều dư luận liên quan đến sai phạm tại công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Theo đó, đối với vi phạm này, ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm và gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An để theo dõi, giám sát việc chấp hành của Chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp tiền xử phạt và ngừng thi công một gian,

Tuy nhiên, qua hậu kiểm, xét thấy chủ đầu tư thi công trở lại, do đó, đã đề nghị UBND phường Mỹ An ban hành Quyết định đình chỉ thi công nêu rõ: Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có Quyết định đình chỉ, Chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ và phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 09/5/2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Xét thấy chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định nhưng vẫn bàn giao nhà cho đối tác vào ở, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP. Ngày 25/10/2017, UBND TP giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đơn vị có liên quan có giải pháp xử lý đối với các trường hợp vào ở tại Khối Căn hộ khi công trình chưa đủ điều kiện sử dụng; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc bàn giao căn hộ cho các đối tác, khách hàng vào sử dụng tại Khối căn hộ chung cư khi công trình này chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Trước đó, ngày 30/3/2016, để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật, Sở Xây dựng đã có Công văn gửi Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên trả hồ sơ đề nghị cho phép mở bán căn hộ chung cư tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục báo cáo cơ quan chức năng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư cũng không chấp hành nội dung này.

Sau khi chấp hành nộp phạt, chủ đầu tư đề xuất một số giải pháp để điều chỉnh công năng. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, lãnh đạo thành phố và các Sở ngành đã có chủ trương đầu tư xây bãi đỗ xe ngầm tại khu đất thuộc khu dân cư phía đông xưởng 38 và 387, phường Mỹ An với 45.000m2theo hình thức đấu thầu. 

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà.

 Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng có văn bản gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng có văn bản trả lời: "Việc thay đổi công năng sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tác, khách hàng. Vì vậy chủ đầu tư cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các công năng ban đầu như đã cam kết (nếu có) với khách hàng, đối tác của mình và cam kết thực hiện đảm bảo đủ chỗ đậu xe cho dự án".

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, kể thời điểm thành phố thống nhất chủ trương đối với việc chuyển đổi công năng đối với dự án, nhà đầu tư chưa triển khai bất cứ nội dung nào; bên cạnh đó, Chủ đầu tư đã tự ý bàn giao căn hộ vi vi phạm cho đối tác (39/104 căn hộ vi phạm), thể hiện sự coi thường pháp luật, do đó, ngày 29/1/2018, UBND thành phố có chủ trương hủy bỏ việc đấu thầu dự án để xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo tại khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387.

Cam kết nhưng… không thực hiện, bất hợp tác

Ngày 29/01/2018, UBND thành phố có Công văn giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các sai phạm tại dự án nêu trên; đồng thời, giao UBND quận Ngũ Hành Sơn mời Chủ đầu tư để phối hợp triển khai thực hiện.

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn có văn bản yêu cầu DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tổ chức tự tháo dỡ phần công trình sai phép từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư thuộc dự án Công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 16/4/2018.

Trước khi tháo dỡ đề nghị Chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân đang ở từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư trên; quá thời hạn 45 ngày nêu trên, trường hợp Chủ đầu tư không chấp hành tự tháo dỡ, đề nghị UBND TP cho chủ trương cưỡng chế phá dỡ phần sai phép.

Tại buổi đối thoại với 104 hộ dân sinh sống tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, chị Lê Minh Thi (chủ căn hộ 334) bức xúc cho rằng phía Mường Thanh có thái độ bất hợp tác và vô trách nhiệm sau khi đã bán các căn hộ xây sai phép cho người dân.

Về phía Sở Xây dựng, đã có các Công văn hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Ngũ Hành Sơn và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại các văn bản liên quan.

Trong quá trình xử lý của các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc, Chủ đầu tư công trình là DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xin phép được tiếp tục sử dụng, đưa Khối Chung cư vào sử dụng và nộp hồ sơ xin điều chỉnh công năng của Khối chung cư nêu trên.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có Công văn về việc trả hồ sơ và không có cơ sở xem xét đối với đề nghị điều chỉnh công năng của Chủ đầu tư đối với công trình trên.

Ngày 07/5/2018, Sở Xây dựng chủ trì mời Công an thành phố, Cảnh sát PCCC, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An, Điện lực Đà Nẵng, Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đến dự họp.

Theo đó, Chủ đầu tư thống nhất ký biên bản và cam kết xây dựng phương án tự thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp theo chỉ đạo của UBND TP.

Đồng thời, nêu rõ phương án  xử lý các hộ đã vào ở, các hộ ký hợp đồng theo hình thức thuê ở, du lịch; phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân và công trình trong quá trình thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm, báo cáo Sở Xây dựng trước ngày 20/5/2018.

Và giao UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện của chủ đầu tư theo các văn bản chỉ đạo của UBND TP, các văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, UBND quận cần có phương án dự phòng (phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ) trong trường hợp Chủ đầu tư công trình không thực hiện nội dung tự tháo dỡ theo cam kết.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết tự tháo dỡ, do đó ngày 05/6/2018, UBND thành phố có Công văn giao quận Ngũ Hành Sơn khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạn mục công trình xây dựng sai phép; đồng thời giao các ngành phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn triển khai cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng sai phép Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan đang tiếp tục phối hợp triển khai, buộc chủ đầu tư phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý sai phạm của Mường Thanh theo đúng kỷ cương, phép nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất