Thứ ba, 16/04/2024 16:27 (GMT+7)

Cận cảnh KĐT Vân Canh nghìn tỷ của HUD bỏ hoang để... nuôi cỏ

MTĐT -  Thứ tư, 28/03/2018 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đô mới Vân Canh do HUD làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng vào năm 2010. Thế nhưng đến nay các dãy biệt thự tại đây vẫn nằm lẩn khuất, cỏ mọc um tùm phơi mưa nắng,… không khỏi khiến nhiều người xót xa…

Khu đô mới Vân Canh nằm Cách trung tâm Hà Nội khoảng 5km về phía Tây, dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư khởi công vào năm 2008 và đã kết thúc xây dựng bàn giao dự án đưa vào sử dụng vào năm 2010.

Thế nhưng hình ảnh những ngôi biệt thự bỏ hoang nằm lẩn khuất, cỏ mọc um tùm phơi mưa nắng suốt thời gian dài không khỏi khiến nhiều người xót xa…

Là khu đô thị lớn nhưng rất vắng vẻ, yên tĩnh đến đáng sợ.
Nhiều căn, nhiều dãy biệt thự liền kề từ khi xây xong phần thô vẫn để không, hoang hóa, sụt lún xuống cấp trầm trọng.

Với quy mô lên tới hơn 68ha, khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) một thời đã từng là dự án gây  tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản Hà Nội. Đó chính là thời điểm những năm 2009 - 2010, khi mà mức giá mỗi căn biệt thự đơn lập tại đây được đẩy lên tới mức khoảng trên dưới 12 - 15 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, thực trạng tại dự án cho thấy, hiện tại khu đô thị Vân Canh hoang vắng, ế ẩm. Nhiều người không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng trăm ngôi biệt thự, nhà ở liền kề bỏ hoang, nhiều căn có hiện tượng lún nứt hoang tàn.

Nhiều căn biệt thự, nhà ở liền kề được giới đầu cơ mua lúc sốt giá trị hàng vài chục tỷ, giờ để hoang hóa, xuống cấp, nhiều người đã ghi hàng dãy số điện thoại liện hệ bán nhà

Nhiều căn biệt thự, nhà ở liền kề được giới đầu cơ mua lúc sốt giá trị hàng vài chục tỷ, giờ để hoang hóa, xuống cấp, nhiều người đã ghi hàng dãy số điện thoại liện hệ bán nhà. Và cũng do lâu không có người ở, các ngôi nhà tại đây đang xuống cấp nghiêm trọng: tường xiêu vẹo, cửa hư hỏng, cỏ dại mọc đầy, rêu xanh phủ kín…

KĐT Vân Canh được đầu tư đầy đủ các hạng mục của một khu đô thị hoàn chỉnh bao gồm: Khu biệt thự, nhà liền phố, tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và các căn hộ chung cư được thiết kế một cách hài hòa với không gian kiến trúc hiện đại… Bên cạnh khu nhà ở, khu đô thị Vân Canh còn được đầu tư xây dựng cơ sở tầng kỹ thuật và hạ tầng đồng bộ hiện đại như: Trường học, công viên, trạm biến áp, hệ thống cấp nước, trạm xử lý nước thải và gom rác... Với quy mô lớn như vậy, khu đô thị Vân Canh một thời đã từng là dự án gây tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản Hà Nội.

Video: Cảnh Hoang vắng tại khu đô thị Vân Canh Hoài Đức

Tìm hiểu được biết, mặc dù dự án đã được khởi động lại và theo quan sát của phóng viên, hiện tại cũng có hoạt động xây dựng, sửa chữa và hoàn thiện cho các biệt thự tại đây.

Tuy nhiên, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mới chỉ có một vài căn biệt thự có người ở tại đây. Những biệt thự xây thô không người ở nhiều năm nay khiến cho bộ mặt chung của khu này ngày càng xuống cấp, vắng vẻ.

Cả trăm ngôi biệt thự liền kề không một dấu hiệu có sự hiện diện của con người.

Mặc dù hệ thống hạ tầng đường giao thông dẫn vào các căn biệt thự này đã được làm rất cẩn thận, tuy nhiên, tình trạng không người ở khiến cho các biệt thự này vẫn trở nên vắng vẻ, hoang lạnh.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cư dân chưa về ở là khu vực này thiếu tiện ích hạ tầng kèm theo. Để tình trạng hoang hóa tại đây tiếp tục tiếp diễn không chỉ là sự lãng phí tiền bạc mà còn gây ra nhiều hệ lụy phức tạp khác về xã hội, vi phạm các quy định về đất đai,… Cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để giải quyết tình trạng trên.

Tăng cường công tác quản lý đất đai

Mới đây, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Giao Sở TN&MT rà soát các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng còn tồn đọng chưa triển khai (nhất là các dự án, công trình trọng điểm) và các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước ngày 10/7/2014; làm rõ nguyên nhân và kế hoạch, biện pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa đất vào sử dụng; báo cáo TP trước ngày 30/4/2018.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh KĐT Vân Canh nghìn tỷ của HUD bỏ hoang để... nuôi cỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.