Thứ sáu, 19/04/2024 19:48 (GMT+7)

Chủ đầu tư The Legend: Ở cứ ở, phạt thì... mặc!?

ĐĂNG SƠN -  Thứ năm, 06/09/2018 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa nhà The Legend số 109 Nguyễn Tuân vào hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là sự thể hiện thái độ tắc trách, vô trách nhiệm của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư tòa nhà The Legend (Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ) số 109 phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm. Đây là hành vi vi phạm cần phải được xử lý nghiêm.

Mặc dù dự án The Legend 109 Nguyễn Tuân vẫn còn đang thi công, chưa được nghiệm thu nhưng vẫn cố tình đưa vào sử dụng.

Mặc dù việc làm trên đã bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn cố tình đưa một phần diện tích của tầng 1 để làm văn phòng làm việc của doanh nghiệp này. Để nắm rõ hơn về vấn đề vi phạm chủ đầu tư dự án The Legend phóng viên đã có buổi tiếp xúc với chuyên gia về lĩnh vực này.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty Luật INTECO đã có bài phân tích và nhận định, theo đó: “Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 123 Luật Xây dựng 2014, thì Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, Quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này.

Cùng với đó, khoản 2, Điều 4, Nghị định 46/2015/NĐ-CP quy định: Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, nếu chủ đầu tư công trình cố tình đưa công trình vào sử dụng khi chưa thực hiện việc nghiệm thu thì bị coi là đã có hành vi vi phạm vào Quy định của Điều 123 Luật Xây dựng và Điều 4 Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 17 Nghị định 139/2017, thì hành vi Bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 70.000.000  đến 80.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư buộc trong thời hạn 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Hiện tại pháp luật quy định không đủ rõ về về việc xử lý các trường hợp người vi phạm vẫn cố tình vi phạm sau khi đã chấp hành hình phạt.

Theo quy định hiện hành, một hành vi vi phạm hành chính mà tổ chức, cá nhân đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người có thẩm quyền hoặc đã thực hiện xong quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người có thẩm quyền, trong thời hạn 01 năm (đối với hình thức phạt tiền) kể từ ngày thực hiện các quyết định này mà lại tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính đó thì bị coi là tái phạm.

Điều đó đồng nghĩa rằng, sau 1 năm nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện việc nghiệm thu nhưng vẫn đưa công trình vào sử dụng thì mới có thể bị xử phạt tiếp. Mức xử phạt như quy định trên đây là rất thấp và không đủ sức răn đe.

Trong trường người có thẩm quyền cố tình vi phạm, gây ra hậu quả nghiêm trọng do lỗi đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi chưa nghiệm thu thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 298 Bộ Luật Hình sự, với mức xử phạt tù giam cao nhất lên tới 15 năm”.

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng tầng 1 của The Legend 109 Nguyễn Tuân đã sử dụng làm văn phòng.

Cũng theo Luật sư Hà Huy Phong, bên cạnh các quy định về nghiệm thu đối với các hạng mục xây dựng, thì chủ đầu tư còn có trách nhiệm thực hiện việc xây dựng và thực hiện các thủ tục về nghiệm thu đối với hạng mục về PCCC theo quy định. Công tác PCCC đặc biệt quan trọng đối với sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của con người và tài sản, cũng như độ bền vững của công trình.

Do đó, nếu cố tính đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là sự thể hiện thái độ tắc trách, vô trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản của những người có liên quan.

Những hành vi như vậy, cần bị xử lý một cách nghiêm khắc và triệt để. Tuy nhiên, tôi rất tiếc là những sự việc như vậy lại xảy ra khá phổ biến trên thực tế, và một phần trách nhiệm lại đến từ chính cơ quan chức năng.

Qua những ý kiến của luật sư cho thấy việc tòa nhà The Legend số 109 phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu là một hành vi vi phạm pháp luật. Không những vậy việc làm này còn có nguy cơ gây ảnh hưởng tới tính mạng con người. 

Trước vi phạm của chủ đầu tư The Legend phóng viên cũng đã liên hệ với cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã làm rõ hơn về việc này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư The Legend: Ở cứ ở, phạt thì... mặc!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...