Thứ sáu, 29/03/2024 07:22 (GMT+7)

CC Tân Tây Đô: 'Phanh phui và xử lý những sai phạm của Hải Phát'

Nhóm Phóng viên -  Chủ nhật, 15/07/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chúng tôi rất muốn báo chí vào cuộc kết hợp cùng cơ quan chức năng để phanh phui và xử lý những sai phạm của Hải Phát tại khu đô thị Tân Tây Đô", đại diện UBND huyện Đan Phượng cho hay.

"Nghi án" chuyển đổi công năng trái phép

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, thời gian qua dự án chung cư HHB do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Cty Hải Phát) làm chủ đầu tư tại Khu đô thị mới Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã liên tiếp bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng khiến dư luận xôn xao. 

Tưởng chừng chỉ có tòa nhà HHB nhưng trên thực tế đến nay tòa CT2A - B Tân Tây Đô cũng theo “vết xe đổ”, bộc lộ sai phạm của chủ đầu tư, vướng vào "nghi án" tự ý chuyển đổi công năng trái phép tại tầng 3 của tòa nhà.

Tòa nhà CT2B thuộc khu đô thị Tân Tây Đô. 

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh mà chủ đầu tư cung cấp cho Ban quản trị, tại bản vẽ KT-07, mặt đứng trục 18-1 thể hiện tầng 1, 2, 3 là tầng thương mại, dịch vụ.

Mặt đứng trục 18-1 thể hiện tầng 1,2, 3 là tầng thương mại, dịch vụ.

Trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục phần thân (Bộ môn: Điện, điện nhẹ, cấp thoát nước, thông gió, PCCC), tại bản vẽ Đ – 07, cùng với Bản vẽ hoàn công hạng mục hệ thống điện, nước căn hộ chung cư cao tầng CT-02 từ trục 1A đến chính giữ trục 9-10, tại bản vẽ Đ-07, mặt bằng cấp điện tầng 3 cũng vẫn được thể hiện là tầng thương mại, dịch vụ.

Bản vẽ thể hiện tầng 3 là tầng thương mại, dịch vụ. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, toàn bộ tầng 3 tòa CT2A và CT2B đều chuyển đổi thiết kế thành 24 căn hộ. Tổng cộng tầng 3 chung cư CT2A-B hiện đang có 48 căn hộ. Trong đó, tại CT2A và CT2B đều có 7 căn hộ đã có người vào ở, còn lại 17 căn đang bỏ trống.

Các căn hộ bỏ không tại tầng 3 tòa nhà CT2A. 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhận thấy nhiều điểm nghi vấn, Ban quản trị đã yêu cầu chủ đầu tư đưa ra những văn bản chứng minh việc tầng 3 của tòa nhà thiết kế thành các căn hộ là đúng quy định.

Tuy nhiên, được biết, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chưa hề xuất trình được bất kỳ hồ sơ nào chứng minh việc chuyển đổi chức năng tầng 3 tòa nhà CT2A-B là hợp pháp, ngoài quyết định số 1860 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 khu Đô thị Tân Tây Đô do UBND huyện Đan Phượng ban hành và văn bản số 834 và 1562 do Bộ xây dựng cấp. Mặc dù, các văn bản trên đều không nhắc đến việc điều chỉnh mặt bằng tầng 3 tòa CT2A-B.

Bên cạnh đó, Ban quản trị tòa nhà CT2A-B đang đặt ra mối nghi ngờ về tính pháp lý từ các hồ sơ đã được tiếp nhận.

Hồ sơ không có đầy đủ con dấu của các cơ quan có thẩm quyền, dấu nhòe khó nhìn, thậm chí có bản vẽ không có chữ kỹ, không ghi rõ ngày tháng.

Chúng tôi hoài nghi về tính pháp lý của các hồ sơ này nên đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ gốc, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.” Ông Phạm Xuân Khắc, thành viên Ban quản trị cho biết.

Dàn xếp “lấp liếm” sai phạm?

Theo thông tin từ Ban quản trị tòa CT2A-B, các hộ dân tầng 3 dọn đến ở đã vài năm, nhưng đến nay các hộ này vẫn chưa có sổ đỏ. Sau nhiều lần kiến nghị, chủ đầu tư buộc phải gửi giấy mời các hộ dân tại đây tham gia buổi họp bàn về phương án giải quyết.

Sau cuộc họp với chủ đầu tư, người dân trao đổi lại, chủ đầu tư khẳng định hiện tại sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội không cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại đây (nhưng chủ đầu tư lại không cho biết lí do).

Bên cạnh đó, thay vì liên hệ với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân này, chủ đầu tư mong muốn hoàn lại tiền căn hộ hoặc chuyển nhượng sang một căn hộ khác tại các dự án mà chủ đầu tư đang triển khai.

Tuy nhiên, nếu hoàn tiền căn hộ, chủ đầu tư liệu có đưa ra được những phương án khiến các hộ chấp nhận hay không? Khi tiền mua căn hộ thời điểm ban đầu thấp hơn rất nhiều so với thời điểm họ chuyển đến, cộng thêm chi phí sửa sang, mua sắm nội thất? Và việc chuyển nhượng sang một căn hộ khác liệu có phù hợp với khả năng tài chính của mọi cư dân tại đây?

Với mong muốn nắm rõ tình hình, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với nhiều hộ dân sống tại tầng 3 tòa nhà CT2A-B. Tuy nhiên, PV đều bị từ chối chia sẻ thông tin, với lý do đây là việc xử lý riêng giữa chủ đầu tư và người dân.

Mặc dù chủ đầu tư có thể dàn xếp ổn thỏa với các hộ dân sống tại đây nhưng nếu các căn hộ này thực sự đã bị chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng thì đây vẫn mặc định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm thay đổi mật độ dân số, tăng áp lực lên trục kỹ thuật, không đảm bảo an toàn PCCC… và trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả 14 hộ đang sinh sống tại khu vực tầng 3 tòa nhà. 

Để có thông tin khách quan tới bạn đọc, PV Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh cùng ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng. 

Theo như vị đại diện của huyện Đan Phượng thông tin thì, hiện tại huyện cũng có rất nhiều hồ sơ liên quan đến loạt sai phạm tại khu đô thị Tân Tây Đô của Hải Phát. 

Bên cạnh đó, đại diện UBND huyện Đan Phượng cũng mong muốn báo chí vào cuộc mạnh mẽ, truyền tải thông tin cho bạn đọc và khách hàng để tránh mua những căn hộ sai công năng, quy hoạch, thiết kế của khu đô thị Tân Tây Đô.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với cư dân và ban quản lý các tòa nhà họ đồng loạt bày tỏ ý kiến là muốn báo chí vào cuộc để phanh phui và xử lý nghiêm những sai phạm mà chủ đầu tư đang còn tồn tại ở đây.

Chủ đầu tư đã thực sự thay đổi công năng trái phép? Hàng loạt sai phạm được chủ đầu tư ''biến hóa" như thế nào? Liệu các cơ quan chức năng có sai phạm trong công tác quản lý để cho chủ đầu tư ngang nhiên mắc sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết CC Tân Tây Đô: 'Phanh phui và xử lý những sai phạm của Hải Phát'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.