Thứ năm, 18/04/2024 12:46 (GMT+7)

Khách hàng mua nhà tại dự nhà Bright City 'vây' Ngân hàng BIDV?

Trần Trung -  Chủ nhật, 22/04/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 21/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018. Tại đây, nhiều người đã tập trung trước Ngân hàng BIDV biểu tình đòi quyền lợi.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị cho thấy, hàng trăm người đã tập trung tại trụ sở Ngân hàng BIDV (số 773 Hồng Hà, Hà Nội) căng băng rôn "xin cứu" Dự án nhà ở xã hội Bright City (Hoài Đức, Hà Nội).

Những dòng chữ “BIDV phải có trách nhiệm đến khi người dân nhận được nhà ở xã hội tại Bright City" hay “Yêu cầu các cơ quan, ban ngành thanh tra về việc cấp vốn vay 30 nghìn tỉ đồng sử dụng sai mục đích của BIDV Tây Hà Nội” giăng đầy kéo dài trước trụ sở.

Chiều 21/04, BIDV tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2018.

Được biết, hàng trăm người tập trung phía bên ngoài ngân hàng và một số ít đã vào dự họp phía bên trong để đối chất với ban lãnh đạo BIDV.

Dân cư mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Bright City căng băng dôn " kêu cứu" chủ đầu từ và phía ngân hàng.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hôi Bright City (tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long) là Công ty TNHH Thăng Long, đơn vị cho vay theo gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi dự án nhà ở xã hội của Chính phủ là ngân hàng BIDV. Hai đơn vị này đã "bội ước" cam kết với khách mua căn hộ.

Mặc dù đã nộp 70% giá trị căn hộ với cam kết bàn giao vào cuối năm 2017, song chủ đầu tư đã tuyên bố thanh lý hợp đồng vì không đủ kinh phí xây dựng.

Băng dôn giăng dài trước của trường đạo BIDV cùng tiếng hò hét đòi quyền lợi.

BIDV cũng cam kết sẽ trả trước cho mỗi hộ cư dân mua căn hộ ở tại dự án Bright City trước 50 triều đồng, còn số tiền còn lại sẽ được thanh toán đầy đủ sau 3 tháng.

Thực tế, có trường hợp đã thanh lý hợp đồng mua căn hộ cách đây 2 năm, nhưng số tiền BIDV cam kết trả đầy đủ vẫn “bạch vô âm tín”.

Lâm vào cảnh nợ nần với mức thu nhập thấp, mà nhà vẫn không có. Nhiều người lâm vào bức đường cùng vì không đủ tiền trang trải cuộc sống cũng như lo ăn học, thuốc men cho con.

Chị Lê Thị Ái (một khách hàng mua căn hộ Dự án Bright City) cho biết: “Tôi mua một căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Bright City và vay theo gói 30.000 tỉ từ BIDV. Theo cam kết, BIDV sẽ giải ngân theo tiến độ xây dựng và họ đã giải ngân số tiền 500 triệu đồng ứng với 70% giá trị căn hộ. Nhưng căn hộ tôi mua mới xây dựng được 40 – 50% tiến độ". 

"Như vậy, BIDV không có trách nhiệm trong giám sát tiến độ. Tức là giải ngân khi tiến độ dự án chưa đến. Cho nên hôm nay, chúng tôi tập kết ở đây để yêu cầu giải thích rõ về việc này” - nữ khách hàng mua căn hộ bức xúc.

Ngoài ra, chị Ái còn phản ánh thêm về việc đưa thông tin sai lệch từ phía chủ đầu tư cũng như ngân hàng. Chủ đầu tư tuyên bố với người dân mua căn hộ ở tại dự án Bright City rằng dự án này được bảo lãnh từ ngân hàng BIDV. Khi trao đổi trực tiếp với đại diện từ phía ngân hàng, dân cư cũng nhận được điều khẳng định tương tự.

Song đến ngày nhận nhà theo đúng tiến độ, người dân mới ngã người ra bởi “màn lừa dối ngoạn mục” từ phía chủ đầu tư cũng như ngân hàng, rằng dự án này không hề được bảo lãnh. Người dân thắc mắc với phía ngân hàng nhưng nhận lại cũng chỉ là “cái phủi tay vô trách nhiệm”.

Khi trao đổi trực tiếp với dân cư mua nhà ở tại dự án Bright City trước những bất cấp xảy ra, phía ngân hàng trả lời thẳng thắn rằng, dân vay tiền thì phải có trách nhiệm trả tiền. Còn phía BIDV chỉ đầu tư tiền vào dư án chứ không bảo lãnh điều gì.

Chị Ái nghẹn ngào chia sẻ thêm: “Nhà không có, phải đi thuê, lại phải trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng tiền cả gốc lẫn lãi phải trả ngân hàng là 6 triệu đồng, trong khi tổng thu nhập hàng tháng của tôi chỉ hơn 4 triệu đồng/ tháng.

Lương của chồng thì không ổn định. Nhà tôi có 2 đứa con, đứa con đầu lại bị tật nguyền. Tôi biết lấy tiền đâu ra để cho con ăn học hay thuốc men bây giờ. Tình cảnh này chúng tôi thật sự rất cùng quẫn.”

Giữa trưa nắng gắt, dân cư mua nhà tại dự án Bright City bất chấp đấu tranh quyết tâm đòi lại bằng được quyền lợi của mình.

Một người dân mua căn hộ khác cho biết: “Khi chúng tôi yêu cầu gặp chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư không gặp để đối chất với dân. Còn về phía BIDV, một người tên Ngô Văn Dũng đã trực tiếp gặp cư dân, nhưng năm lần bảy lượt đều không có giải pháp gì ngoài thanh lý. Nhưng thanh lý thì chúng tôi đâu có nhận được tiền. BIDV chưa rõ ràng trong vấn đề giải ngân".

Mặc dù đã có cam kết bàn giao nhà quý III hoặc IV/2017, song dự án nhà ở xã hội Bright City vẫn chậm tiến độ. Dân cư đã nhiều lần phải kêu cứu đến các cấp chính quyền nhưng xem ra đó vẫn còn là cả một công cuộc.

“Chúng tôi chỉ muốn có nhà để ở” có lẽ không phải là tiếng lòng của chị Lê Thị Ái mà đó là tiếng lòng chung của những người dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Bright City. Trước thực tế “đem con bỏ chợ” từ phía chủ đầu tư cũng như ngân hàng và những mập mờ trong vấn đề giải ngân, liệu sắp tới dân cư Bright City có được nghe một lời giải thích thích đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng mua nhà tại dự nhà Bright City 'vây' Ngân hàng BIDV?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.