Thứ năm, 28/03/2024 21:29 (GMT+7)

Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM sai phạm gì ở dự án “đất vàng” Lê Duẩn?

MTĐT -  Thứ bảy, 08/12/2018 20:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Tài được cho là mắc sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng lô đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) mà trước đó Thanh tra Chính phủ đã có kết luận.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP. HCM liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. HCM, ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng: Ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Tài được cho là đã mắc sai phạm liên quan đến lô đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) mà trước đó Thanh tra Chính phủ đã có kết luận liên quan đến các sai phạm của ông Tài trong việc chuyển nhượng ở các lô đất này.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng tiến hành khởi tố ba đối tượng khác là Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Quận 2, TP. HCM, nguyên Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM và Trương Văn Út, Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM.

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn. Ảnh: Internet. 

Cho thuê “đất vàng” giá rẻ, gây thất thoát lớn cho ngân sách

Theo tìm hiểu khu đất rộng gần 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn. Thời điểm năm 2007 lô đất do Công ty quản lý Kinh doanh nhà TP HCM quản lý và cho 4 công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí Thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công Thương) thuê làm trụ sở.

Năm 2010, cả 4 đơn vị đã chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô.

Giữa 2011, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Lavenue sử dụng khu đất để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Theo đơn giá thuê đất được duyệt, Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng), tương ứng với giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, khu đất số 8-12 Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại, do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1. Đất này cần thiết phải áp dụng đơn giá do Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM phê duyệt. Với giá thị trường trên mặt đường Lê Duẩn đang ở mức khoảng 400 triệu đồng/m2, nếu đấu giá khu nhà đất này sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng.

TTCP kết luận, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu đất này. Việc UBND TP.HCM không tham khảo ý kiến tham mưu cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phản hồi từ các cơ quan chuyên môn đã chấp thuận cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến giảm nguồn thu cho ngân sách; giảm tỷ lệ cổ phần góp vốn của Nhà nước từ 50% xuống còn 20%. Việc làm này có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước.

Để xảy ra sai phạm, trách nhiệm chung thuộc về UBND TP, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài. Ông Tài đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho các công ty không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến chuyển nhượng kiếm lời, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Nhận sai

Trao đổi với Vnexpress, ông Tài cho rằng: "Bản thân tôi không lường hết được khả năng phức tạp xảy ra. Đó là các doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương luôn khiếu nại và đòi cho bằng được quyền tham gia hợp vốn đầu tư dự án. Nhưng khi chính thức được trao cho quyền ấy thì lại đem bán phần vốn góp của mình cho đơn vị khác (Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô), gây bao nhiêu hệ luỵ cho đơn vị quản lý", ông Tài cho biết.

Nguyên Phó chủ tịch thường trực cũng nhìn nhận, vì chủ quan tin vào năng lực tài chính cũng như sự ham muốn tham gia đầu tư dự án của các đơn vị này mà ông đã sai sót, bỏ qua phần báo cáo thẩm định về năng lực tài chính của các đơn vị.

Mặt khác, ông cũng thiếu kiểm tra, không phát hiện kịp thời những sai phạm của cấp dưới. Từ đó dẫn đến hệ luỵ là không báo cáo, xin ý kiến Chủ tịch cũng như Thường trực UBND thành phố về những vấn đề đã nảy sinh.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Tài. Ảnh: Vnexpress. 

"Dù bản thân luôn cố gắng để góp phần cùng tập thể mang lại kết quả cao nhất, có động cơ hết sức tích cực, nhưng thực tế tôi đã có những khuyết điểm, sai phạm trong vai trò chỉ đạo nhiệm vụ được giao. Tôi xin nhận trách nhiệm của mình", ông Tài thẳng thắn.

Ông cũng khẳng định không có ý biện minh về sai sót của mình, nhưng cũng muốn được xem xét, đánh giá khách quan với cách tiếp cận vấn đề có tính lịch sử cụ thể. Không thể đem so sánh một sự việc tại hai thời điểm khác nhau, với khoảng cách gần 10 năm và bối cảnh cũng có nhiều khác biệt, để đánh giá mức độ hậu quả gây ra.

Cụ thể, giá đất ở thời điểm năm 2009-2011, với tình hình kinh tế gặp khủng hoảng, bất động sản đóng băng, mặt bằng tại khu vực số 8-12 Lê Duẩn không phải trống như hiện nay, với bối cảnh kinh tế - xã hội thời điểm hiện tại.

Chủ đầu tư khiến nại việc bị thu hồi đất

TTCP cũng đề nghị thu hồi khu đất số 8-12 Lê Duẩn để bán đấu giá. Theo cơ quan này, việc đấu giá có thể thu về khoảng 2.000 tỉ đồng. Theo TTCP, việc thu hồi để đấu giá theo quy định không những giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách mà còn có thể để hoàn trả chi phí hợp lý cho đơn vị đang thực hiện đầu tư là Công ty CP Đầu tư Lavenue.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, tại cuộc họp báo hôm 1/11 vừa qua, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP, khẳng định Sở đang tiến hành các thủ tục để thu hồi khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, theo đúng tinh thần kết luận của Thủ tướng.

“Sở đang tham khảo ý kiến của Sở Tư pháp trong quá trình ban hành các văn liên quan đến dự án này vì có ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có vấn đề gì trở ngại” - ông Thắng nói.

Mới đây, chủ đầu tư dự án trên gửi đơn cho Thủ tướng CP khiếu nại việc bị thu hồi khu đất vì cho rằng không phải lỗi của doanh nghiệp và đề nghị tiếp tục được thực hiện dự án tại đây.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cựu Phó Chủ tịch TP.HCM sai phạm gì ở dự án “đất vàng” Lê Duẩn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.