Thứ sáu, 29/03/2024 04:43 (GMT+7)

DA Vũng Tàu Gateway: Ký duyệt bản vẽ dù sai quy hoạch phê duyệt!?

Nhóm PV -  Chủ nhật, 23/09/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản vẽ kèm theo các quyết định điều chỉnh quy hoạch từ lần 4 đến lần 7 sau này của dự án Vũng Tàu Gateway bỗng nhiên “nhảy” thành 30 tầng dù không có nội dung thay đổi.

Ai đã kí duyệt bản vẽ chưa đúng quyết định?

Như trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu được thành lập từ năm 1993 cho tới nay đã qua 7 lần điều chỉnh quy hoạch dự án. Trong đó, tổ hợp chung cư Vũng Tàu Gateway có vị trí tại lô B13 thuộc dự án Khu Trung tâm Chí Linh đã tiến hành xây dựng được hơn 14 tầng nhưng chưa hề được cấp phép.

Nguyên nhân được cho là do quy hoạch chi tiết được phê duyệt theo quyết định điều chỉnh lần 3 của Vũng Tàu Gateway là chung cư 18 tầng với tổng diện tích khoảng 13 ngàn m2. Tuy nhiên, khi dự án tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch thêm 4 lần (từ lần 4 đến lần 7) thì trong các bản vẽ kèm theo các quyết định sau này thể hiện công trình chung cư Vũng Tàu Gateway cao 30 tầng và diện tích trên 22.500 m2. Vì vậy DIC Corp gặp khó khăn khi lập hồ sơ xin phép xây dựng công trình do giữa Quyết định phê duyệt và bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch kèm theo không thống nhất.

Phối cảnh Khu Trung tâm Chí Linh, TP.Vũng Tàu.

Như vậy tại các quyết định điều chỉnh quy hoạch từ lần 4 tới lần 7 của dự án đều không có các nội dung điều chỉnh lô B13, tức là được giữ nguyên quy hoạch là chung cư 18 tầng với tổng diện tích khoảng 13 ngàn m2 theo quyết định điều chỉnh lần 3.

Và tại các bản vẽ kèm theo các quyết định từ lần 4 đến lần 7 có nội dung bản vẽ chưa đúng với quyết định nhưng không hiểu sao vẫn được cơ quan chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký duyệt?

Cụ thể, tại bản vẽ quy hoạch theo quyết định số 687/QĐ.UB năm 2005 thì dù trong quyết định không có nội dung điều chỉnh nhưng trong bản vẽ lô B13 lại có ký hiệu công trình là chung cư cao 30 tầng.

Còn tại bản vẽ quy hoạch theo quyết định số 921/QĐ-UBND năm 2007 thì trong quyết định này cũng không có nội dung điều chỉnh lô B13 nhưng trong bản vẽ lô B13 lại được thể hiện là chung cư cao cấp 29 – 34 tầng.

Tại nội dung bản vẽ tổng mặt bằng Khu Trung tâm Chí Linh kèm theo Quyết định số 3336/QĐ-UBND năm 2008 (điều chỉnh lần 6) do DIC Corp cung cấp thể hiện lô B13 là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway. Theo đó dù nội dung chưa đúng với quyết định điều chỉnh là thế nhưng vẫn được ký duyệt, người ký được thể hiện là ông Bùi Văn Hải – Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt kèm theo quyết định phê duyệt số 3336.

Sau cùng là tại nội dung bản vẽ tổng mặt bằng Khu Trung tâm Chí Linh kèm theo Quyết định số 2106/QĐ-UBND năm 2016 (điều chỉnh lần 7) do DIC Corp cung cấp thì vị trí lô B13 tiếp tục được thể hiện là chung cư 30 tầng Vũng Tàu Gateway. Và dù nội dung tiếp tục chưa đúng với quyết định điều chỉnh là thế nhưng vẫn được ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký phê duyệt.

Bản vẽ sai không thể làm căn cứ

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết theo Luật quy hoạch đô thị 2009 trước đây, nếu khu vực chưa có dự án thì chủ đầu tư xin giấy phép quy hoạch, sau đó cơ quan Nhà nước có quyết định về nhiệm vụ quy hoạch (đưa ra các chỉ tiêu), tiếp đó chủ đầu tư lập quy hoạch 1/2.000 hoặc 1/500 để cơ quan Nhà nước phê duyệt.

Cụ thể tại Điều 30 Luật quy hoạch đô thị 2009 có quy định về đồ án quy hoạch chi tiết như sau:

1. Nội dung đồ án quy hoạch chi tiết bao gồm việc xác định chỉ tiêu về dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc cho toàn khu vực quy hoạch; bố trí công trình hạ tầng xã hội phù hợp với nhu cầu sử dụng; chỉ tiêu sử dụng đất và yêu cầu về kiến trúc công trình đối với từng lô đất; bố trí mạng lưới các công trình hạ tầng kỹ thuật đến ranh giới lô đất; đánh giá môi trường chiến lược.

  1. Bản vẽ của đồ án quy hoạch chi tiết được thể hiện theo tỷ lệ 1/500.
  2. Thời hạn quy hoạch đối với các quy hoạch chi tiết được xác định trên cơ sở thời hạn quy hoạch phân khu và theo yêu cầu quản lý, nhu cầu đầu tư.
  3. Đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng”.

Bản vẽ tổng mặt bằng Khu Trung tâm Chí Linh, TP.Vũng Tàu.

Do đó, thông thường cứ căn cứ theo quyết định phê duyệt của cơ quan Nhà nước để xem chứ không ai xem bản vẽ (vì bản vẽ là do chủ đầu tư và đơn vị quy hoạch lập, chỉ mang tính thể hiện rõ hơn). Nếu có sự khác nhau giữa quyết định phê duyệt và bản vẽ thì đương nhiên căn cứ vào quyết định của cơ quan Nhà nước.

Việc bản vẽ không đúng quyết định phê duyệt có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do các cơ quan tham mưu chưa xem xét kỹ hồ sơ trước khi ký phê duyệt bản vẽ từ phía chủ đầu tư.

Do đó, bản vẽ không đúng quyết định phê duyệt thì không được công nhận bởi không phải là quyết định do cơ quan Nhà nước phê duyệt đúng trình tự quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, rà soát làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc ký duyệt nội dung bản vẽ chưa đúng với quyết định phê duyệt dự án Khu Trung tâm Chí Linh của DIC Corp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết DA Vũng Tàu Gateway: Ký duyệt bản vẽ dù sai quy hoạch phê duyệt!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.