Thứ sáu, 29/03/2024 06:00 (GMT+7)

Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Gánh nặng lên người thu nhập thấp

MTĐT -  Chủ nhật, 15/04/2018 12:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, việc đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng sẽ tác động đến người thu nhập thấp, dẫn đến việc thuế chồng thuế áp lực lên vai người dân.

“Thuế chồng thuế”

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, Lê Hoàng Châu nếu quan điểm, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng. Bên cạnh mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh.

Ông Châu chỉ ra những quan ngại nếu việc đánh thuế tài sản cho nhóm nhà ở 700 triệu đồng trở lên.

Thứ nhất, sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Thứ hai, sẽ tác động đến mặt bằng giá nhà ở trên thị trường bất động sản theo chiều hướng tăng lên.

Thứ ba, sẽ làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Người mua nhà sẽ phải vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Người nghèo bị tác động như thế nào?

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam với GDP tăng trưởng như thời gian vừa qua thì sở hữu tài sản nhà trên 700 triệu đồng không còn là dạng quý hiếm nữa.

Như vậy, đánh thuế tài sản vào đối tượng đại trà như thế là đang hướng tới tận thu nguồn thu mà không phải để làm gia tăng GDP và còn trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống dân sinhn nhất là những người có thu nhập thấp.

Trao đổi với theleader, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cũng chỉ rõ những bất cập của dự thảo luật. Ông Hà cho rằng, một căn nhà giá từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng là rất khó khăn với một người dân bình thường, trong khi hiện nay để mua được một căn nhà ở đô thị thì số tiền phải có khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng.

Thứ hai, do xác định mức đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng nên diện đối tượng bị chịu thuế này quá rộng, đa số người dân sở hữu căn nhà đầu tiên sẽ phải đóng thuế, tạo gánh nặng và phiền hà.

Thứ ba, dự luật cũng chưa tính tới giá trị tài sản sẽ thay đổi theo thời gian và chưa điều chỉnh hành vi trường hợp người sở hữu tài sản cố tình khai thấp để tránh thuế.

Ông Hà cũng thẳn thắn bày tỏ quan điểm, đánh thuế nhà ở để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước chứ không có tác dụng làm giảm sự phân hóa giàu nghèo hay cải thiện an sinh xã hội. “Bởi theo tôi, đánh thuế như vậy là đã đánh cả vào người có thu nhập thấp và trung bình chứ không phải chỉ đánh thuế với người giàu” – luật sư Hà khẳng định.

Chia sẻ với báo Lao động, chị Nguyễn Thúy Hà (trú tại chung cư Văn Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội) bộc bạch: “Tôi là người tỉnh khác về Hà Nội sinh sống, làm việc. Hai vợ chồng dành dụm mãi mới mua được một căn chung cư nhưng trả góp. Khi mua đã phải đóng đủ thứ thuế, nếu mỗi năm phải đóng thêm 4-5 triệu đồng nữa thì chưa biết khi nào trả hết nợ. Đóng thêm thuế rồi con chúng tôi liệu có trường mới để học, bố mẹ chúng tôi có bệnh viện tốt để chữa bệnh?”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Đạt (nhân viên ngân hàng tại Hà Nội) gay gắt hơn, hiện nay anh có ý định mua nhà ở riêng. Anh thấy những đề nghị trong luật thuế tài sản này còn quá nhiều bất cập. Ngay 2 phương án xác định giá tính thuế của Bộ Tài chính đưa ra đã cho thấy họ chưa có cách giải quyết, thực hiện một cách hợp lý. “Thuế đơn, thuế kép đổ lên đầu dân là thể hiện sự yếu kém, trì trệ” -  anh Đạt nói.

Trước đó, ngày 13/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết đang vừa kiến nghị với Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội để đưa dự án Luật thuế tài sản vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, đơn vị này đề xuất mức thuế suất 0,4% thuế tài sản với căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh..., có giá trị từ 700 triệu đồng (tính cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng) mỗi năm. Ví dụ căn nhà có giá trị 1,7 tỷ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp 4 triệu đồng một năm thuế tài sản cho phần một tỷ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đề xuất này đã nhanh chóng bị dư luận phản ứng gay gắt.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Gánh nặng lên người thu nhập thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.