Thứ sáu, 19/04/2024 12:05 (GMT+7)

Đề xuất mới hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP. HCM

MTĐT -  Thứ năm, 22/03/2018 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HoREA vừa kiến nghị Sở Xây dựng hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP.HCM từ 20m2/người xuống còn 15m2/người.

Vừa qua, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên hay lao động nghèo. Đồng thời, nhận định đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân 20 m2/người của Sở Xây dựng là chưa hợp tình hợp lý.

Theo ông Châu, Sở Xây dựng nên xem xét lại đề xuất điều kiện nhập hộ khẩu vào TP.HCM phải đảm bảo diện tích nhà ở bình quân không thấp hơn 20m2/người. Đề xuất này chưa hợp lý hợp tình, bởi hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ gia đình đang sống trong các căn nhà rất chật hẹp, thậm chí chỉ có diện tích trên dưới 20m2 mà có đến hàng chục người trong hộ khẩu.

Đề xuất mới hạ chuẩn nhập khẩu vào TP. HCM. Ảnh minh họa

Chủ tịch HoREA phân tích, Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định diện tích căn hộ nhà ở xã hội tối thiểu 25m2, vậy nếu vợ chồng chủ nhà này đăng ký hộ khẩu thì chẳng lẽ chỉ có 1 người được nhập hộ khẩu. Hoặc khi sinh con thì con lại không được nhập hộ khẩu vì không đạt chuẩn 20m2/người.

Ngoài ra, theo ông Châu, tại Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân xây dựng để bán, cho thuê, thuê mua thì mỗi phòng trọ có diện tích không nhỏ hơn 10 m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Vì vậy, ông Châu đề xuất quy định điều kiện để xét nhập hộ khẩu với diện tích ở tối thiểu bình quân là 15 m2/người và chỉ áp dụng đối với người nhập cư xin nhập hộ khẩu, không áp dụng điều kiện 15 m2/người đối với các trường hợp xin nhập hộ khẩu do quan hệ hôn nhân, huyết thống, người bảo hộ theo pháp luật quy định.

Ngoài ra, HoREA tiếp tục nhắc lại các đề xuất đã trình bày nhiều lần trước đó như đánh giá cao và ủng hộ đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu về dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; tán thành chủ trương của thành phố về việc chuyển đổi khoảng 1/3 diện tích đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị.

Hiệp hội đề nghị UBND TP HCM có cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển những dự án nhà ở cho thuê, nhất là căn hộ nhỏ cho thuê giá rẻ (khoảng 3-5 triệu đồng/tháng) và đón đầu xu hướng mới cùng chia sẻ không gian (co-living space) căn hộ thuê chung hiện nay.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất tăng diện tích ở bình quân lên 20m2/người đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ), không phân chia khu vực nội hay ngoại thành.

Theo Sở Xây dựng, việc tăng diện tích bình quân để đăng ký thường trú nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng như hạn chế tình trạng người lao động nhập cư ở các tỉnh đổ về thành phố.

Quy định không áp dụng với một số trường hợp người thân trong gia đình như người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, mất sức lao động, nghỉ thôi việc về ở với anh chị em ruột. Một số trường hợp khác như người chưa thành niên không còn cha mẹ, hay còn nhưng không khả năng nuôi dưỡng; người khuyết tật, tâm thần, mất khả năng lao động, nhận thức, điều khiển hành vi về ở với người thân, người giám hộ… cũng nằm ngoài quy định.

T/H (theo infonet, vietnambiz, người tiêu dùng)

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mới hạ chuẩn nhập hộ khẩu vào TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?