Thứ năm, 28/03/2024 20:12 (GMT+7)

Dự Samsora Premier 105 Chu Văn An: Nhiều khúc mắc vẫn chưa sáng tỏ

Ngân Sơn - Điêu Trâm -  Thứ hai, 08/10/2018 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An gây ảnh hưởng 50 căn nhà hộ dân chủ đầu tư bị xử phạt 25 triệu đồng và phải khắc phục hậu quả trong 15 ngày, cho đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa thể khắc phục.

Cho đến nay, một số hộ dân tại tổ dân phố số 5, phường Yết Kiêu (Hà Đông, TP Hà Nội) có nhà bị rạn, nứt do công trình xây dưng Samsora Premier 105 Chu Văn An gây ra, họ cho rằng chủ đầu tư đưa ra mức đền bù chưa thỏa đáng.

Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông gây ảnh hưởng tới 50 hộ dân tới nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục xong hậu quả

Trước vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với phía chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội để làm rõ thông tin.

Trao đổi với PV ông Đoàn Đức Hà – Phó ban QLDA (Samsora  Premier 105 Chu Văn An) cho biết: “Liên quan đến các hộ có nhà bị ảnh hưởng chúng tôi đã có bộ phận chuyên môn kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng. Hiện phía chủ đầu dự án đã đền bù được gần hết các hộ bị ảnh hưởng, còn lại 18 hộ tới đây sẽ tiếp tục hỗ trợ đền bù cho 9 hộ tiếp theo. Các hộ còn lại do đòi giá quá cao so với mức đọ ảnh hưởng thực tế nên chúng tôi không thể đáp ứng.

Với một số hộ có nhà bị ảnh hưởng còn lại, qua kiểm tra, xác minh mức độ ảnh hưởng tính ra chỉ khoảng 10 triệu đồng nhưng họ yêu cầu bồi thường lên đến 90 triệu đồng đây là mức quá cao ngoài thực tế.

Tổng số bị ảnh hưởng theo danh sách là 50 hộ, trong đó đã có 32 hộ được hỗ trợ đền bù còn lại 18 hộ. Trong đợt tới chúng tôi sẽ phối hợp với UBND phường Yết Kiêu để chi trả nốt. Trước thời điểm của 50 hộ đợt này, có 3 hộ khác cũng bị rạn nứt tường bên phía dự án cũng đã hộ trợ kinh phí xây mới”.

Cũng liên quan đến số hoạt động sử dụng một phần diện tích của tầng 2 của dự án để làm văn phòng, phía bộ phận truyền thông của chủ đầu tư cho rằng đó chi là công trình tạm làm nơi đón tiếp khách hàng.

Dù dự án vẫn chưa hoàn thành nhưng đã được đưa vào sử dụng.

Trước vấn đề các hộ dân có nhà bị hư hại do ảnh hưởng trong quá trình dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An gây ra ngày 10/8/2018, Tổ công tác phường Yết Kiêu, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính.

Tiếp đó, ngày 27/8/2018 Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận đã lập Tờ trình số 36/TTr-QLTTXDĐT đề nghị UBND quận ban quyết định xử phạt phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty CP đầu tư Sài Gòn – Hà Nội tại dự án của chủ đầu tư này.

Căn cứ vào các văn bản trên UBND quận Hà Đông đã ra Quyết định số 3691/QĐ-XDVPHC ngày 4/9/2018 của UBND quận Hà Đông “Xử phạt vi phạm hành chính” đối với  Cty CP đầu tư Sài Gòn Hà Nội.

Theo đó, nguyên nhân bị xử phạt là đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của luật dân sự).

Cụ thể, quá trình xây dựng công trình Trung tâm thương mại văn phòng và chung cư số 105, đường Chu Văn AN, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông gây lún, nứt nhà của 22 hộ dân.

Với vi phạm trên, Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn – Hà Nội bị xử phạt mức 25 triệu đồng, đồng thời phải khắc phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại cho 22 hộ dân theo quy định.

Cũng theo quyết định này, chủ đầu tư phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả phía chủ đầu tư phải chi trả.

Chủ đầu tư dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An bị xử phạt về vi phạm trong quá trình thi công.

Cho đến nay, vẫn còn hàng chục hộ dân tổ 5 (phường Yết Kiêu, Q. Hà Đông) vẫn chưa nhận được hỗ trợ, đền bù từ chủ đầu tư Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An, trong khi quyết định xử phạt vi phạm đã có cách đây 1 tháng.

Qua thông tin từ phía BQLDA Samsora Premier cho thấy vẫn còn nhiều khúc mắc trong vấn đề bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Một số hộ dân cho rằng, phía chủ đầu tư đưa gia mức giá hỗ trợ quá thấp, còn phía dự án cũng biện bạch vì một số hộ đồi mức bồi thường quá cao. Vậy đâu là mới là vấn đề mấu chốt chính trong việc giải quyết hậu quả do công trình này gây ra?

Trong một diễn biến khác, khác liên quan đến dự án, qua thực tế hiện chủ đầu tư dự án đang sử dụng một phần diện tích của tầng 2 để làm việc. Tuy nhiên phía chủ đầu tư phủ nhận rằng, đó chỉ làm khu vực tạm để đón tiếp khách hàng tham quan chứ không hẳn là sử dụng.

Vậy phần diện tích "sử dụng tạm" khi chưa được nghiệm thu của dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An là không vi phạm luật xây dựng? Việc đưa vào sử dụng phải trăng theo họ làm đảm bảo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này! 

Bạn đang đọc bài viết Dự Samsora Premier 105 Chu Văn An: Nhiều khúc mắc vẫn chưa sáng tỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.