Thứ bảy, 20/04/2024 16:58 (GMT+7)

Giấc mộng dở dang mang tên “Đô thị kiểu mẫu Metropolitan Vũng Tàu'

Hoàng Minh - Nguyễn Hiếu -  Thứ sáu, 13/07/2018 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cất công làm dự án Metropolitan thành khu đô thị kiểu mẫu giữa trung tâm TP. Vũng Tàu, thế nhưng chủ đầu tư là công ty Cổ phần An Khang lại vấp phải vô vàn rắc rối, khiến giấc mộng phải bỏ dở.

Dự án “nóng” nằm giữa trung tâm thành phố

Dự án Metropolitan Vũng Tàu còn có tên là dự án Khu trung tâm thương mại và Nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu do Công ty Cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang) làm chủ đầu tư.

Với vị trí đắc địa đại lộ 51B, phường 11, TP Vũng Tàu, dự án được kì vọng trong tương lai sẽ phát triển rất nhanh khi mà cạnh đó có khu thương mại dịch vụ, khu cao ốc văn phòng, chung cư trung tầng, công viên trung tâm, trường học…

Phối cảnh dự án Metropolitan Vũng Tàu.

Dự án Metropolitan dự kiến được xây dựng với diện tích toàn khu là 430.016m2 (43 ha), có khả năng đáp ứng từ 8.000 đến 12.000 dân, bao gồm 236 biệt thự song lập, 21 biệt thự Vip, 672 nhà liền kề.

Trong đó, đất xây dựng công trình chiếm 35%, đất cây xanh chiếm 15%. Diện tích còn lại được sử dụng cho mục đích xây dựng công trình công cộng và bãi đậu xe.

Theo đó, để có đất thực hiện dự án, các thành viên của Công ty An Khang đã góp vốn (thành viên góp vốn bằng đất) và thương lượng đền bù của dân với tồng diện tích 279.567,2m2.

Ngày 22/5/2008, Công ty An Khang có Tờ trình số 03/TT-KL/2008 gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu, Sở KHĐT, Sở XD và Sở TNMT xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Metropolitan.

Ngày 07/07/2008, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Công văn số 4189/UBND - VP chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty An Khang.

Ngày 10/07/2008, Công ty An Khang có văn bản số 08/CV-AK/2008 về việc xin thỏa thuận địa điểm cho dự án Metropolitan.

 Ngày 22/07/2008, được Sở XD đồng ý thỏa thuận địa điểm bằng văn bản số 1732/SXD-KTQH.

Ngày 18/04/2009, Công ty An Khang ký Hợp đồng với Công ty TNHH Kiến trúc NQH Sài Gòn thiết kế và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Metropolitan.

Ngày 21/09/2010, Công ty An Khang có Tờ trình số 34/TTr-AK về việc xin phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dự án Metropolitan, đến ngày 31/12/2010 thì được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt.

Ngày 14/01/2011, UBND TP Vũng Tàu có quyết định số 278/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Metropolitan.

Đến ngày 15/01/2011, Công ty An Khang tiến hành động thổ, khởi công dự án được cho là có sự tham dự và chứng kiến của chính quyền địa phương.

Lao đao vì “sóng gió”

Sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch dự án, Công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng góp vốn với 287 nhà đầu tư, theo phương thức nhà đầu tư góp vốn với Công ty An Khang để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở trên đất để được giao quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên đất.

Công ty An Khang đã góp vốn (thành viên góp vốn bằng đất) và thương lượng đền bù của dân với tồng diện tích 279.567,2m2.

Cùng với đó công ty nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để triển khai dự án như: ký hợp đồng với các đơn vị thiết kế, đơn vị thi công để tiến hành san lấp mặt bằng; làm thủ tục xin nộp tiền sử dụng đất; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, đo đạc, cắm mốc bàn giao đất trên thực địa…

Sóng gió ập tới khi Công ty An Khang bị khách hàng góp vốn đầu tư dự án gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan chức năng, tố công ty cố tình chậm triển khai dự án.

Cuối năm 2014, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an vào cuộc khởi tố vụ án Công ty An Khang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bắt tạm giam 4 người trong ban lãnh đạo công ty (hiện tất cả đã được tại ngoại).

Không đồng ý với việc khởi tố của cơ quan điều tra, Công ty An Khang đã có nhiều đơn thư kiến nghị kêu oan đến các cơ quan tố tụng.

Công ty An Khang cho rằng vì thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rườm rà, có nhiều thay đổi về chủ trương và chính sách pháp luật về đầu tư bất động sản (luật đầu tư, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, luật đất đai…mới sửa đổi, thay thế).

Còn các cơ quan quản lý Nhà nước lại “lúng túng” trong việc hướng dẫn áp dụng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian thực hiện khiến dự án Metropolitan bị chậm tiến độ.

Công ty An Khang cũng cho rằng, thực chất hợp đồng góp vốn đầu tư thực hiện dự án giữa công ty và nhà đầu tư (khách hàng) chỉ là quan hệ dân sự và trong trường hợp bên nào vi phạm cam kết trong hợp đồng thì sẽ phải chịu phạt theo như cam kết chứ không phải là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi thực chất công ty đã được chấp thuận thực hiện dự án và đã có đất để thực hiện dự án.

Theo Công ty An Khang thì thực tế sau đó, với toàn bộ những nhà đầu tư không đồng ý tiếp tục tham gia hợp tác thực hiện dự án nữa thì đều được công ty bồi hoàn toàn bộ số tiền theo hợp đồng và quy định của pháp luật. Cụ thể là đã có 211/287 nhà đầu tư được công ty thanh lý hợp đồng và nhận lại số tiền hơn 282 tỷ đồng.

Cũng theo Công ty An Khang thì hiện đã có 62 khách hàng ký thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty để hoàn thiện dự án. Còn lại 14 khách hàng, hiện công ty vẫn chưa liên hệ được để giải quyết với tổng số tiền khoảng 18 tỷ đồng.

Theo đó, công ty sẽ tiến hành lập tài khoản riêng gửi số tiền 18 tỷ vào để đảm bảo cho việc xử lý quyền lợi của 14 nhà đầu tư còn lại khi họ có yêu cầu nhận lại tiền từ Công ty An Khang.

Hiện Công ty An Khang vẫn đang tiến hành làm các thủ tục để tiếp tục khởi động lại việc triển khai thực hiện dự án Metropolitan.

Bạn đang đọc bài viết Giấc mộng dở dang mang tên “Đô thị kiểu mẫu Metropolitan Vũng Tàu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ