Thứ tư, 24/04/2024 14:31 (GMT+7)

Giải mã những cơn “sóng ngầm” ở cụm chung cư Hapulico

P.V -  Thứ sáu, 14/09/2018 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù được đánh giá là một trong những khu dân cư có chất lượng cuộc sống hàng đầu Hà Nội, cụm chung cư Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) những ngày vừa qua lại đang có “sóng ngầm”.

Sóng từ mạng xã hội

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện một số thông tin xung quanh mâu thuẫn của một nhóm cư dân Hapulico với chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà. Một nhóm cư dân sinh sống ở cụm chung cư này phản ánh về việc thành lập Ban quản trị, tiền quỹ bảo trì, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Song song với những thông tin của nhóm cư dân này, PV cũng nhận được phản ánh của số đông cư dân tòa nhà về câu chuyện trên, để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, PV đã có các cuộc trao đổi với những người liên quan và nhận thấy những thông tin lan truyền qua mạng xã hội không thật chính xác.

Theo đó, ông Ngô Quốc Doanh, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico cho biết, thời gian qua có một nhóm nhỏ cư dân Hapulico đăng những thông tin chưa chính xác về chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà lên mạng xã hội. Nội dung phản ánh của họ xoay quanh mấy vấn đề như quỹ bảo trì, cổng vào khu chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cho thuê khu kỹ thuật…

Về vấn đề này, ông Doanh khẳng định, những thông tin trên là chưa chính xác, ảnh hưởng đến hình ảnh của chủ đầu tư, khu chung cư và cả những cư dân ở đây. Theo tài liệu, hồ sơ cũng như thông tin mà phóng viên trực tiếp khảo sát, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư Hapulico được đầu tư, lắp đặt rất hiện đại. Điều này đã được khẳng định trong biên bản nghiệm thu số 142/NT – CSPCC&CC – HDCĐPC của Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội.

Một số hạng mục PCCC bên trong tòa nhà.

Về câu chuyện lối đi của khu chung cư, theo tìm hiểu của PV, toàn bộ khu chung cư có 8 cổng vào, có bảo vệ túc trực 24/24h nên rất thuận tiện để cư dân cũng như khách vào ra. Không có chuyện người dân bị hạn chế lối đi. “Cổng số 1 là cổng phục vụ chung cho cả khu thương mại, văn phòng và cư dân nên nhiều lúc có đông một chút. Ngoài cổng này, cư dân có 7 sự lựa chọn cổng đi khác. Vào những giờ cao điểm, cư dân chúng tôi cũng rất ít khi đi công này, mà thường chọn cổng gần với tòa nhà mình ở…”, một cư dân sống ở khu chung cư này nói.

Một trong những nội dung người dân phản ánh về quỹ bảo trì, ông Doanh cho biết, có khoảng hơn 43 tỉ đồng quỹ bảo trì đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án lấy tiền lãi của số tiền này để chi phí cho công tác bảo trì trong năm tới.

Về khu kỹ thuật mà người dân phản ánh bị chủ đầu tư cho thuê, qua các tài liệu mà PV thu thập được cho thấy, không có chuyện cho đơn vị nào thuê khu kỹ thuật để thu tiền. Hiện một phần khu kỹ thuật này đang được công ty cho Viện nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn.

“Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và họ hoạt động vì cộng đồng. Chính vì thế, chúng tôi tạo điều kiện cho họ mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động. Họ hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, lẽ nào mình không tạo điều kiện?”, Phó Tổng giám đốc Hapulico chia sẻ.  

Ngoài những vấn đề trên, nhiều người dân sinh sống ở khu Hapulico cho biết, những thông tin trên mạng xã hội Facebook chỉ là của một nhóm người tự xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mục đích thực sự của họ là gì thì đại đa số cư dân không biết và không đồng tình.

“Họ xưng là đại diện cho cư dân, nhưng mặt mũi họ ra sao, làm gì chúng tôi đều không biết. Những việc làm của họ, theo tôi thì chỉ với mục đích gây rối, chứ không phải quan tâm thực sự đến cuộc sống của người dân. Họ dùng nhiều cách để kích động cư dân, nhưng đại đa số chúng tôi cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống hiện tại và không đồng tình với cách làm đó. Thậm chí, họ còn giả mạo chữ ký của nhiều cư dân để nói rằng được nhiều người đồng tình”, bà Trần Thị Thu Hà, một cư dân khu Hapulico nói.

Được biết, hiện cơ quan công an đã vào cuộc xác minh những dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhóm người đó.

Đời sống cư dân có được CĐT quan tâm?

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Diệp Thanh chia sẻ, vợ chồng bà là một trong những công dân về sinh sống tại khu chung cư Hapulico sớm nhất. Tính đến nay, bà đã có hơn 6 năm gắn bó với Hapulico và rất hài lòng về chất lượng cuộc sống cũng như dịch vụ ở đây.

“Bạn bè tôi cũng ở chung cư nhiều, nhưng tôi thấy khu nhà tôi vẫn ổn nhất. Đó là an ninh trật tự rất đảm bảo, phí dịch vụ rất thấp chỉ 5000 đồng/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư rất quan tâm đến cư dân”, bà Thanh nói.

Làm công tác mặt trận, đoàn thể ở khu chung cư nên bà Thanh là người hiểu rất rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hapulico). Bà cho biết, mỗi dịp Trung thu, chủ đầu tư tự bỏ tiền ra tổ chức cho các cháu thiếu nhi. Như năm nay, chủ đầu tư hỗ trợ 40 triệu đồng để các đoàn thể tổ chức cho các cháu.

Hay như đội văn nghệ của khu, công ty cũng đầu tư loa đài, thiết bị để chị em sinh hoạt văn nghệ. Nhà sinh hoạt cộng đồng rộng rãi, sạch đẹp và có tới 6 điều hòa phục vụ cư dân. Chính vì thế, theo bà Diệp Thanh, đại bộ phận cư dân của khu chung cư đều hài lòng với chất lượng cuộc sống, dịch vụ ở đây.

Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, có một bộ phận nhỏ lại hay có ý kiến tiêu cực, thiếu tính xây dựng. Họ chính là những người ít tham gia đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở khu dân cư, ít tham gia các hoạt động chung.

Trước đó, chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà tổ chức hội nghị cư dân rất trang trọng, chu đáo nhưng bà con đi dự lại rất ít, chỉ đạt 17%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và thông qua phương án bảo trì cho năm tới, Ban quản trị đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trực tiếp từ các hộ dân và có đại đa số hộ dân đồng tình.

Ông N.T.T, một cư dân tại Hapulico nói thêm, mặc dù đây là chung cư cao cấp nhưng phí dịch vụ ở đây thuộc diện rẻ nhất trong số các chung cư cùng loại. Ông T. cho biết thêm, dự án ở đây dù được phê duyệt không bắt buộc phải dành chô vui chơi riêng, nhưng chủ đầu tư đã chủ động đầu tư bố trí khu vực tiếp giáp nhà 17T3 và 17T4 dành riêng cho người đi bộ và vui chơi cho trẻ em. Tại đây có vườn hoa, sân chơi và nơi ngồi nghỉ.

Việc lấy ý kiến bằng văn bản nhận được sự đồng thuận cao

Quá trình hội nghị lấy ý kiến chủ sở hữu căn hộ để thành lập Ban quản trị gặp khá nhiều khó khăn khi chỉ có 14,5% số cư dân tham gia, chủ đầu tư đã đưa ra sáng kiến lấy ý kiến trực tiếp các hộ dân bằng văn bản. Ý tưởng táo bạo này đã được sự đồng ý của Bộ Xây dựng. Ngay sau đó, công ty Hapulico đã phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương lấy ý kiến các chủ căn hộ bằng văn bản. Kết quả, đã nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Tòa nhà có kết quả ít nhất đạt 75%, tòa cao nhất đạt gần 90% người dân cho ý kiến.

Bạn đang đọc bài viết Giải mã những cơn “sóng ngầm” ở cụm chung cư Hapulico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.