Thứ sáu, 29/03/2024 21:44 (GMT+7)

Giải pháp tình trạng tranh chấp trong các chung cư

MTĐT -  Thứ ba, 21/11/2017 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội, TP HCM báo cáo về về việc tình trạng dân cư khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, cứ 10 dự án bất động sản lại có 01 dự án xuất hiện mâu thuẫn gay gắt giữa người mua và chủ đầu tư.

Trước đó, do tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư gia tăng tại các thành phố, Thủ tướng cho rằng, nếu không có giải pháp hợp tình, hợp lý, tranh chấp ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp những nội dung khiếu nại của dân cư tại các dự án nhà ở đối với chủ đầu tư.

Đây là cơ sở để rà soát lại quy định của pháp luật có liên quan để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp và hướng dẫn các cơ quan liên quan giải quyết các vụ khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng về các nội dung nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị 2 địa phương báo cáo về tình trạng tranh chấp chung cư trên địa bàn. Bộ cũng yêu cầu, trong báo cáo các địa phương nêu rõ nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng nêu trên.

Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2017, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra trên diện rộng tại Hà Nội, TP HCM, kể cả ở những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp,  tình trạng dân cư khiếu nại, phản đối chủ đầu tư diễn ra ngày càng nhiều

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh nhiều chung cư người dân đã đồng loạt xuống đường treo băng rôn, khẩu hiệu phản đối nhà đầu tư. Tối ngày 29/9 tại chung cư Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, rất đông cư dân của chung cư đã tập trung tại cổng ra vào và treo băng rôn, khẩu hiệu “Yêu cầu Chủ đầu tư Goldmark City khắc phục những yếu kém ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của cư dân”. Còn tại dự án Imperia Garden nhiều khách hàng tá hỏa phát hiện ra diện tích căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích, chính vì vậy đồng loạt khiếu nại không nhận nhà. Sáng 8/10, hàng trăm cư dân Khu Đoàn Ngoại giao xuống đường, tuần hành quanh khu đô thị để phản đối Hancorp, phản đối điều chỉnh quy hoạch.

Các vấn đề tranh chấp gần đây xoay quanh các nội dung như bàn giao không đúng tiến độ, tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị, phần diện tích chung – riêng, cách tính diện tích căn hộ, phí dịch vụ, phí bảo trì, chất lượng xây dựng, cơi nới trái phép, làm sổ đỏ… Một thống kê trước đó của Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho thấy, toàn thành phố có 935 tòa chung cư thì 105 tòa xảy ra tranh chấp.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp tình trạng tranh chấp trong các chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới