Thứ năm, 25/04/2024 02:06 (GMT+7)

Giải thưởng BĐS Việt Nam 2018: Sao không thấy xấu hổ khi “ẵm” giải?

Ngọc Anh -  Thứ tư, 18/04/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng công trình kém, hệ thống PCCC không đảm bảo, tính mạng khách hàng bị phớt lờ. Thế nhưng, nhiều đơn vị vẫn chễm chệ “ẵm” giải. Trớ trêu, sao họ không biết ngượng khi được xướng tên…(!?)

Cư dân tại dự án Tràng An Complex treo băng rôn đòi chủ đầu tư giải trình tiêu chí quản lý, đòi quyền lợi bảo vệ an toàn cháy nổ.

Tôi còn nhớ những mẩu nhỏ về lòng tự trọng, sự liêm sỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cũng như những câu chuyện từ chối nhận thưởng, nhận danh hiệu vì người được nhận cho rằng mình chưa xứng đáng.

Hay mới đây nhất câu chuyện làm nức lòng người hâm mộ về cầu thủ trẻ Công Phượng khi từ chối nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất. Lí do từ chối được Công Phượng cho rằng mình không xứng đáng trong trận đấu cuối cùng ở V-League mùa giải năm 2017.

Bài học làm người đầu tiên là biết tự trọng, biết xấu hổ, biết nhục nhã khi không biết vượt qua những điều tầm thường. Thế nhưng, những ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc và hoài nghi về sự minh bạch của Giải thưởng Bất động sản Việt Nam 2018.

Bên cạnh câu chuyện “vàng thau lẫn lộn”, tại giải thưởng bất động sản Việt Nam 2018 lần này dư luận còn tận mắt chứng kiến bộ mặt “chai lì” và “không biết xấu hổ” của không ít chủ đầu tư.

Điệp khúc “mưa là lụt, mưa là ngập” cùng hình ảnh người dân Thủ đô “bì bõm” lội nước trong Chung cư HH2 của Xuân Mai Corp (chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai) đã quá đỗi quen thuộc. Năm 2016, toà chung cư này từng bị nước lũ tràn vào tầng hầm gửi xe, khiến toàn bộ xe cộ của cư dân chìm trong nước, thang máy cũng ngừng hoạt động vì... ngập.

Khách hàng tin tưởng chủ đầu tư dự án HH2 nên đã xuống tiền vất vả tích góp mua căn hộ làm nơi an cư. Rồi đến khi dọn về ở thì “đánh vật” với số phận.

Dự án mới đi vào hoạt động vài năm nhưng tai tiếng thì mang “kì tích”. Vậy mà chẳng hiểu vì sao, toà chung cư này lại bất thình lình nhận giải Dự án Khu nhà ở đáng sống nhất.

Có lẽ, với những toà chung cư mà người dân dọn đến ở phải biết bơi khi có mưa lũ, tự mình cứu lấy mình khi hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo… mới là “Dự án Khu nhà ở đáng sống nhất"?

Tương tự, Dự án khu nhà ở xã hội EcoHome 1&2 Hà Nội của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô cũng không nằm ngoài lùm xùm khi nhận giải nhà ở xã hội và giá rẻ chất lượng tốt nhất.

Dư luận chẳng còn xa lạ với những hình ảnh, thông tin mà cư dân đang sinh sống tại các toà nhà xã hội này “tố” hệ thống cửa sổ bị thấm dột, tường nhà bị nứt nẻ.

Đặc biệt tình trạng nước sinh hoạt không khác gì “chè đỗ đen” lại càng làm cho người dân bất bình. Vậy mà, dự án khu nhà ở xã hội EcoHome 1&2 Hà Nội vẫn “lọt” trong TOP 6 nhà ở xã hội và giá rẻ chất lượng tốt nhất?

Hay như, công trình Tràng An Complex là một trong 15 dự án sai phạm về xây dựng quy hoạch ảnh hưởng tới phòng cháy chữa cháy do Đoàn Thanh tra liên ngành của TP Hà Nội chỉ rõ.

Tuy vậy, đến tháng 3/2018, tại tầng 9 của tòa CT2B xảy ra đám cháy, nhưng hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, hệ thống điện của tòa nhà cũng không ngắt. Đầu năm 2017, khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, Tràng An Complex đã tự ý đưa cư dân vào ở, đến tận khi báo chí vào cuộc thì Công ty TNHH Đầu tư Toàn cầu Tràng An mới bắt đầu có một vài động thái làm cho có.

Việc “phớt lờ” tính mạng của hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại đây, đủ cho thấy sự tắc trách của chủ đầu tư. Vậy mà họ nhận điềm nhiên nhận giải thưởng Dự án Khu Nhà ở đáng sống nhất, chưa nói đến chuyện đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) được biết đến là một trong những doanh nghiệp tiên phong, đứng “top” đầu trong lĩnh vực bất động sản cũng không nằm ngoại lệ.

Hàng loạt khách hàng gửi đơn thư kiến nghị, chỉ đích danh chủ đầu tư phá vỡ kiến trúc, thiết kế của chung cư, thay đổi một số trang thiết bị và bàn giao thiếu diện tích. Được biết năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và nhà ở tại một số dự án của Geleximco trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Quảng Ninh.

Vậy mà Geleximco vẫn “tỉnh bơ” nhận cú đúp hai giải thưởng cấp quốc gia là “Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất” và “Khu nhà ở đáng sống nhất”.

Qua câu chuyện Giải thưởng Bất động sản năm 2018 cho thấy một điều, chủ đầu tư các dự án chỉ chăm chăm vào “đánh bóng hình ảnh, thương hiệu” và lấy lợi nhuận làm mục tiêu hàng đầu trong kinh doanh. Họ đã quên mất một điều, chính khách hàng đã tin tưởng chọn sản phẩm của họ thì họ mới có ngày hôm nay.

Ấy vậy mà những người tin tưởng họ lại bị đẩy vào con đường bế tắc khi phải sống chung với các mối nguy hiểm cận kề. Còn chủ đầu tư các dự án thì an nhiên đứng trên bục tôn vinh với ánh hào quang hão huyền.

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá.

Danh sách hội đồng giám khảo gồm: Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây; ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa Học và Đào tạo - Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo đầu tư; ông Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; PGS.TS.KTS. Phạm Thúy Loan - Viện phó Viện Kiến trúc Quốc gia; KTS. Hoàng Thúc Hào, Giảng viên Khoa Kiến trúc và quy hoạch - Trường ĐH Xây Dựng; bà Trần Thúy Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn DELOITTE Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Nhàn, Quản lý chương trình Công trình xanh - Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC; Mr. Paul Mason, Tổng giám đốc công ty KW Vietnam; KTS. Salvador Perez Arroyo - Chuyên gia Kiến trúc - Công ty S.design.

Bạn đang đọc bài viết Giải thưởng BĐS Việt Nam 2018: Sao không thấy xấu hổ khi “ẵm” giải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành