Thứ sáu, 29/03/2024 08:29 (GMT+7)

Chưa hoàn thiện, dự án An Thịnh Hotel đã đưa vào sử dụng

YẾN OANH -  Thứ ba, 18/09/2018 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án An Thịnh Hotel (Hà Đông, Hà Nội) đang trong quá trình hoàn thiện, công trường còn ngổn ngang thế nhưng chủ đầu tư đã vội vàng sử dụng, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro!

Tận dụng phục vụ hoạt động nhưng có đúng luật?

Dự án An Thịnh Hotel do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng PPC An Thịnh Việt Nam (Công ty PPC An Thịnh Việt Nam) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên địa bàn phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội, được cấp phép xây dựng với quy mô 01 tòa 19 tầng, diện tích đất là 1189.6 m2, diện tích xây dựng 713 m2, tổng diện tích sàn dự kiến là 10.704 m2,... và tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng.

Phía bên ngoài, công nhân đang gấp rút làm việc.

Theo phản ánh của bạn đọc, mặc dù các hạng mục của dự án An Thịnh Hotel vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã tận dụng hoàn thiện tước tầng 5 để đưa vào sử dụng làm văn phòng...

Việc làm này không chỉ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, mất an toàn, các điều kiện về phòng cháy chữa cháy,... chưa đảm bảo mà còn thể hiện sự thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật của chủ đầu tư là Công ty PPC An Thịnh Việt Nam?!

 Tại tầng 5, phòng ốc được công ty sửa sang làm văn phòng khá khang trang, bên trong hoạt động làm việc sôi nổi hiếm ai nghĩ rằng bên ngoài là một đại công trường còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.

Căn cứ theo Điều 31, Nghị định 15/2013/NĐ-CP và khoản 2, Điều 123, Luật Xây dựng 2014 thì các hạng mục công trình, công trình xây dựng chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng. Đồng thời phải có xác nhận của Sở Xây dựng về công trình đủ điều kiện đi vào hoạt động thì mới được phép.

Theo tìm hiểu của PV, sự việc trên đã diễn ra công khai 2 tháng trở lại đây. Cán bộ nhân viên hàng ngày lên xuống tầng 5 nườm nượp, bảo vệ ở dưới luôn kiểm tra nghiêm ngặt người lạ ra vào...

Công khai là vậy nhưng không hiểu vì sao tình trạng này vẫn ngang nhiên diễn ra song dường như cơ quan chức năng của phường Vạn Phúc và quận Hà Đông,... đứng ngoài cuộc?!

Sự lý giải khó hiểu của Thanh tra Xây dựng

Nhằm làm rõ trách nhiệm quản lý từ chính quyền, PV đã có buổi làm việc với Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông sau khi được bà Chánh văn phòng UBND quận chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, ông Vương Đăng Quân (Phó Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) cho biết: Sau khi có báo chí phản ánh Thanh tra Xây dựng đã tiến hành kiểm tra dự án An Thịnh Hotel.

Tại biên bản có nêu rõ: "Hiện trạng tầng 5 đang bố trí các phòng làm việc. Theo chủ đầu tư, tầng 5 có thiết kế là làm văn phòng nên công ty bố trí tạm các phòng làm việc của ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công để thực hiện nhiệm vụ quản lý và thi công xây dựng công trình."

Biên bản kiểm tra của Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông.

Biên bản nêu rõ tại tầng 5 dự án trên đã bố trí các phòng làm việc. Tuy nhiên, biên bản không nêu rõ số người làm việc tại cụ thể ra sao và cũng không chỉ rõ đây là việc làm vi phạm luật, có hướng xử lý cụ thể...

Về việc tồn tại sai phạm này, ông Quân lý giải rằng: "Chủ đầu tư và đơn vị thi công sử dụng tầng 5, đây là họ không sai, người ta thi công thì buộc phải sử dụng tầng 5. Họ sử dụng như vậy là đúng luật. Luật pháp đối với các dự án chưa được nghiệm thu mà đưa dân vào sử dụng mới là sai, ở đây chưa được nghiệm thu, đơn vị thi công còn đang làm việc ở đó".

Tại đây có bên lát nền, bên hoàn thiện, bên thi công, ban quản lý dự án ngồi đó. Khi hỏi về số người hiện tại làm việc tại tầng 5 khi thời điểm kiểm tra diễn ra ông Quân cho biết, không đếm người vì văn phòng họ ở trên đó nhưng có người trên tầng, có người dưới mặt đất, rải rác khắp nơi. Chỉ có ban chỉ huy công trường với bên thi công ngồi ở đó.

Pháp luật hiện hành đã quy định tại Điều 123 Luật Xây dựng 2014: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Công trình An Thịnh Hotel chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư hoàn thiện trước tầng 5 để hoạt động văn phòng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, tính mạng người sử dụng.

Vậy, theo quy định trước khi đưa vào sử dụng, nhà chung cư từ 5 tầng trở lên phải được đảm bảo về an toàn PCCC và được Cơ quan Cảnh sát PCCC tiến hành nghiệm thu theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Tiếp tục làm việc, ông Quân từ chối cung cấp 1 số văn bản liên quan đến dự án trên vì cho rằng "không có trách nhiệm phải cung cấp!".

Đặc biệt, cũng theo thông tin ông Quân thì, trước buổi kiểm tra có gọi thông báo trước cho doanh nghiệp (!?).

Bạn đang đọc bài viết Chưa hoàn thiện, dự án An Thịnh Hotel đã đưa vào sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.