Thứ năm, 28/03/2024 19:45 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Những nghi vấn về tòa nhà Winhouse làm nứt nhà dân

MTĐT -  Thứ sáu, 19/10/2018 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diện tích xây dựng của tòa nhà, khoảng cách an toàn PCCC, vị trí trạm biến áp, đó là những vấn đề người dân muốn làm rõ đối với dự án tòa nhà 15 tầng Winhouse chen giữa khu dân cư ở TP. Hà Tĩnh.

Mới đây, dự án Tòa nhà Thương mại Dịch vụ thổng hợp căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) tiếp tục bị một số hộ dân phản ánh về công trình không đảm bảo, gây hư hỏng nhà của họ.

Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về tòa nhà 15 tầng được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép nằm xen giữa khu dân cư, xây sát sàn sạt tường nhà dân. Mảnh đất nhỏ, lại xiên xẹo méo mó nên móng và tường cũng được thiết kế ra vào khúc khuỷu.

Các gia đình xung quanh đều đã lên tiếng về việc bị công trình gây hư hỏng nhà họ. Sau khi tường gia đình chị Th. bị nứt toác nghiêm trọng, đến lượt nhà anh T. cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm vì tường ngôi nhà 2 tầng bỗng dưng rạn nứt. Riêng ông Th. (một gia đình nằm bên phía khác của tòa nhà) cũng cho biết nhà mình bị ảnh hưởng nhưng ông vẫn tạm thời tin lời hứa hẹn và chờ đợi chủ đầu tư sẽ khắc phục sau khi xong công trình.

Tòa nhà 15 tầng Winhouse như cưỡi lên nhà dân.

Trao đổi với PV, anh T. (chủ ngôi nhà 2 tầng) cho hay, nhà chị Th. nằm sát công trình ở phần đầu, còn nhà anh sát phần đuôi. Móng công trình xây sát móng cả 2 nhà nên gây ảnh hưởng nặng nề. Anh đã yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm. Nhưng hiện nay chưa thấy chủ đầu tư có động thái gì.

Cũng theo anh T. và thị Th., việc tòa nhà cao tầng được cấp phép chen trong khu dân cư này là điều rất khó hiểu. Đời sống sinh hoạt, giao thông của người dân ở đây bị đảo lộn. Không chỉ ảnh hưởng trong thời gian thi công hiện tại mà những hệ lụy về sau đối với họ rất khó lường.

Một công trình đồ sộ "đè" lên đầu cư dân như vậy nhưng trước tới nay, họ chưa hề được chính quyền hay chủ đầu tư thông báo, lấy ý kiến. Một số người nói rằng "họ có quan hệ nên chẳng coi ai ra gì".

Trao đổi với PV, ông Phạm Viết Cường (Phó Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập) cho biết, phường đã từng xuống làm việc với dân để ghi nhận mức độ ảnh hưởng và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định pháp luật. Nhưng họ vẫn chưa làm đúng cam kết. Tới đây, phường sẽ mời chủ đầu tư lên làm việc tiếp. Riêng những vấn đề về thiết kế, quy hoạch xây dựng,... phường không đủ thẩm quyền. Nếu có vấn đề gì thì các ban ngành sẽ có thông báo về phường.

Điều lạ lùng là từ khi người dân phản ánh cũng như báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải, chưa thấy sở ban ngành nào ở tỉnh Hà Tĩnh vào giải quyết. Tất cả chỉ mới dừng ở việc trao đổi qua lại giữa chủ đầu tư với người dân.

Người dân đặt nhiều nghi vấn liên quan đến tính pháp lý của tòa nhà này: Một tòa nhà đồ sộ nằm trên khoảng đất hơn 900m2 có phù hợp về mật độ cư dân, giao thông, điện nước, PCCC,..?

Một phần tòa nhà được xây vào phần đất do phường quản lý. Hơn 100m2 đất 50 năm cũng không biết nằm ở đâu trong tòa nhà. Trạm biến áp đặt sát tường nhà dân.

Theo bản vẽ thiết kế, tòa nhà Winhouse nằm trên thửa đất rộng hơn 900m2. Phần đất xây dựng tòa nhà rộng khoảng 680m2. Tuy nhiên, vì phần đất dự án nhỏ lại không vuông vắn, để cho đủ tỷ lệ diện tích xây dựng, móng tòa nhà được cấp phép theo kiểu len lỏi, khúc khuỷu, lồi ra rồi lại lõm vào. Theo đó móng và tường nằm sát sàn sạt nhà của các hộ dân xung quanh. Thậm chí, có phần ranh giới đất gấp khúc hình chữ L thì tường của tòa nhà cũng bẻ theo để tận dụng đất.

Chị Th. cho biết, khu đất này mua từ nhà ở của 3 hộ dân, diện tích mỗi nhà không lớn lắm. Liệu cộng lại có đủ hơn 900m2 như chủ đầu tư đã hợp thửa. Trong khu đất này, có hơn 110m2 là đất 50 năm. Vậy phần công trình xây dựng nằm ở đâu, đất 50 năm nằm ở đâu, chưa được chỉ rõ.

Ngoài ra, hồ sơ thiết kế ghi: khu đất lập quy hoạch là hơn 956,4m2, trong đó hơn 83m2 là đất do phường quản lý. Tuy nhiên diện tích trong GCNQSD đất của chủ đầu tư cũng là 956,4m2 và có hơn 110m2 là đất 50 năm. Vậy phần nào được xây dựng, phần nào của chủ đầu tư và chủ đầu tư có được sử dụng phần đất phường quản lý hay không?

Hiện nay, không thấy quy định về khoảng cách tòa nhà đến các hộ dân xung quanh mà chỉ có quy định: Phải đảm bảo đường cho các xe chữa cháy tiếp cận đến các nhà ở và công trình công cộng, đường và bãi đỗ cho xe thang hoặc xe có cần nâng để có thể tiếp cận đến từng căn hộ hoặc gian phòng trên các tầng cao. Tuy nhiên, một số người dân ở đây đặt câu hỏi, việc xây tòa nhà với nhà dân nằm sát xung quanh như vậy thì việc đảm bảo PCCC như thế nào?

Cũng theo quy chuẩn xây dựng, trạm biến áp phải nằm cách xa nhà dân ít nhất 2m đến 3m. Nhưng theo bản vẽ thiết kế, trạm biến áp của tòa Winhouse chỉ nằm cách nhà chị Th. chưa đến 1m.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND TP. Hà Tĩnh nhưng vẫn không nhận được phản hồi nào. Chỉ có Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh từng phản hồi thông tin khẳng định, việc cấp phép cho tòa nhà phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế và đã được các ban ngành thẩm định. Riêng việc gây mất an toàn với các nhà dân xung quanh, chủ đầu tư cam kết sẽ đền bù.

Đến nay, chưa thấy cơ quan nào vào thẩm định nguyên nhân mất an toàn của công trình đối với các nhà dân xung quanh. Đã nhiều tháng trôi qua, tòa nhà đã xây gần xong trong sự thấp thỏm lo âu của nhà dân bên cạnh.

Tòa nhà Thương mại Dịch vụ tổng hợp căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10/2017. Chủ đầu tư là Công ty CP Winhouse mới thành lập khoảng 1 năm. Chủ tịch của Cty Winhouse là ông Lê Hoàng Dương, trước đến nay được nhiều người dân ở Hà Tĩnh biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in ấn.

Gia đình chị Th. (nhà sát chân công trình) cho hay, công trình này đã gây hư hỏng, tắc nghẽn hệ thông thoát nước của khu dân phố. Lối vào khu phố thường xuyên bị chặn do xe vật liệu và xe chở vậy liệu xây dựng gây ra. Đường bị bồi đắp lên cao gây ngập úng.

Chị Th. cho rằng, việc chính quyền cấp phép cho một tòa nhà cao tầng xây sát nhà dân như vậy là không phù hợp. Điều này gây mất an toàn xây dựng, uy hiếp đến đời sống người dân.

 Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Những nghi vấn về tòa nhà Winhouse làm nứt nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.