Thứ sáu, 29/03/2024 21:07 (GMT+7)

Hai dấu hiệu bất ổn của thị trường trong năm 2019

MTĐT -  Thứ hai, 18/02/2019 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2019, thị trường bất động sản đối mặt với hai nguy cơ, nhưng những nguy cơ này cũng có thể biến thành cơ hội.

Thứ nhất, tín dụng năm 2019 trong ngắn hạn có ảnh hưởng. Ngân hàng Nhà nước sau một quá trình rà phanh thì năm 2019 sẽ là điểm đáy của rà phanh. Tín dụng sẽ giảm sút đáng kể và sẽ có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc rà phanh này có điểm tốt là thanh lọc doanh nghiệp bất động sản. Các doanh nghiệp lớn trên cơ sở tiềm lực sẵn có sẽ tiếp tục phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ yếu, chủ yếu dựa vào đòn bẩy cung tiền từ ngân hàng sẽ có ảnh hưởng nặng.

Thứ hai, cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ chưa có hồi kết sẽ ảnh hưởng đến kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng nhưng có một điểm sáng đó là vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó tỷ trọng đầu tư bất động sản lớn.

Trong thanh khoản bất động sản có yếu tố hỗ trợ cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào mạnh, kéo theo lao động từ nước ngoài và nhu cầu nhà ở lớn. "Lượng khách nước ngoài vào Việt Nam năm 2018 đã tốt, năm 2019 tiếp tục phát triển", ông Đính nói.

Ngoài ra, đánh giá thêm về thị trường bất động sản năm 2019, một số chuyên gia cho rằng hiện tại, thị trường đang có hiện tượng mất cân đối cung cầu, có những vùng nhu cầu chưa lớn, nhưng nguồn cung tăng mạnh. Nếu địa phương không có khuyến cáo, định hướng có thể dẫn đến khủng hoảng thừa, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng bất động sản.

Tại Tp. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang… trong khi nhu cầu nhà ở lớn thì nguồn cung bị hạn chế. Đặc biệt, có dự án đang bị kiểm tra, thanh tra. Có một số ít dự án tạm dừng, dẫn đến thiếu nguồn cung.

"Việc thanh tra, kiểm tra vẫn phải tiến hành, nhưng những dự án nào không sai phạm thì nên cấp phép", một số chuyên gia đề xuất.

Nhận định về thị trường năm 2019, ông Đính cho hay, phân khúc cao cấp - siêu cao cấp trước đây khó thanh khoản. Tuy nhiên, hiện tại khách hàng trong nước có thu nhập tốt; lượng khách nước ngoài vào Việt Nam tăng. Do đó, phân khúc này có thị trường, hấp thụ tốt.

"Nguồn hàng này không phong phú, khoảng 1-2 năm tới sẽ khan hàng vì các căn hộ này chỉ nằm trong vùng trung tâm, được thừa hưởng hạ tầng tốt", ông Đính dự báo.

Phân khúc bình dân có nhu cầu lớn, do phát triển ở vùng ven đô nên có thuế đất rẻ, giá thành nhà thấp, các chủ đầu tư mới có khả năng thực hiện được.

Tuy nhiên, phân khúc này có nhược điểm là xa trung tâm, kết nối hạ tầng giao thông yếu, hệ thống hạ tầng đô thị gần như yếu và thiếu. Do đó, phân khúc này mặc dù thiếu nhưng cũng thiếu tính hấp dẫn hơn các phân khúc cao hơn.

Theo Vnmedia

Bạn đang đọc bài viết Hai dấu hiệu bất ổn của thị trường trong năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới