Thứ sáu, 29/03/2024 16:56 (GMT+7)

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh: 'Hải Phát là CĐT thiếu trách nhiệm'

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ năm, 19/07/2018 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi rất bực mình về việc Công ty CP Đầu tư Hải Phát thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu PCCC, cố tình không phối hợp với BQT tòa nhà để khắc phục tồn tại”, Phó phòng PCCC số 13 nói.

Doanh nghiệp mệnh danh “lỳ lợm” thách luật?

Chiều ngày 16/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Thành Vinh – Phó phòng Cảnh sát PCCC số 13 về những bất cập tại KĐT mới Tân Tây Đô.

Đặc biệt, trao đổi về những “bê bối” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) trong thời gian gần đây. Sau khi liên tiếp “dính chàm”, bị cư dân “tố” hàng loạt sai phạm, CĐT Hải Phát Invest đã bớt “hống hách” và có thái độ hợp tác hơn. Tuy nhiên, những sai phạm về PCCC vẫn được CĐT “chây lỳ” hơn 6 năm vẫn chưa hoàn thiện 100% nghiệm thu.

Sự “chây lỳ” thể hiện ở chỗ, 6 năm qua, từ khi có Giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC đến khi có được xác nhận nghiệm thu, Hải Phát Invest đã bị Phòng PCCC số 13 “sờ gáy” nhiều lần, với mức xử phạt hơn 80 triệu đồng về việc không tuân thủ các quy định về PCCC.

Toàn cảnh khu đô thị mới Tân Tây Đô, trong đó có các dự án của Hải Phát Invest.

Tưởng rằng đó là bài học để rút kinh nghiệm, nhưng với thái độ “bất chấp pháp luật, coi luật bằng vung” thì mức phạt đó không nhằm nhò gì, và sự việc càng thể hiện rõ hơn trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, theo bản đồ Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt với Quyết định số 1806 ngày 29/08/2008 của UBND huyện Đan Phượng theo kiểu “vượt bậc” và Hồ sơ thiết kế chi tiết Tòa nhà HHB thì chỉ có các hạng mục cây xanh và sân tenis.

Nhưng khi Hải Phát Invest bàn giao cho Ban Quản trị nhà chung cư HHB lại có thêm các hạng mục trạm điện, bể nước sinh hoạt, bể chữa cháy, bể nước thải, quán café... Trong đó, việc thẩm định PCCC không có, biến kiến trúc nội khu bị phá vỡ.

Vậy thì, trạm điện, trạm máy phát điện, trạm xử lý nước thải, bể thải của 2 khối nhà CT2A, CT2B và quán café không có trong quy hoạch được duyệt có phải là các công trình xây dựng sai phép?

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh – Phó phòng Cảnh sát PCCC số 13 trao đổi cùng PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Để có câu trả lời thích đáng, phóng viên đã điều tra, ghi nhận thực tế. Theo nguồn tin phóng viên có được tại các đợt kiểm tra ngày 02/02/2018 và 21/04/2018 mà phòng Cảnh sát PCCC số 13 đều ghi rõ những sai phạm mà Hải Phát Invest gặp phải.

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh – Phó phòng Cảnh sát PCCC số 13 cho hay: “Chúng tôi cũng rất bực mình về việc Công ty CP Đầu tư Hải Phát thiếu trách nhiệm trong việc nghiệm thu PCCC, cố tình không phối hợp với Ban Quản trị tòa nhà để khắc phục tồn tại”

Cụ thể, cho đến nay, Tòa nhà HHB vẫn chỉ có duy nhất một văn bản xác nhận nghiệm thu PCCC số 106/NT-PCCC-P3 ngày 10/04/2017 của Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội từ tầng 4-25; 3 tầng khối đế dành cho thương mại vẫn chưa lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC.

Các biên bản kiểm tra nghiệm thu về PCCC lập ngày 30/09/2015, ngày 31/12/2015, ngày 25/03/2016 và 07/04/2017 lại không đảm bảo về tính pháp lý (chưa đủ chữ ký, đóng dấu của Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội); Bản vẽ hoàn công hệ thống cấp nước chữa cháy lưu trữ không đúng theo thực tế thi công công trình… Cùng hàng loạt các tồn tại, sai phạm lớn về công tác PCCC trong Tòa nhà HHB mà đến nay vẫn không được Hải Phát Invest nghiêm túc khắc phục.

Thượng tá Nguyễn Thành Vinh cho hay: "Hải Phát thì nghiệmthu chậm một chút thôi!"

Sai phạm là vậy, không hiểu vì sao, Thượng tá Nguyễn Thành Vinh lại cho biết: Đối với cơ quan quản lý nhà nước về PCCC các tòa nhà của KĐT Tân Tây Đô hiện tại đã có thẩm duyệt và nghiệm thu toàn bộ. Chỉ có tồn tại một số thay đổi về công năng, một số chưa đáp ứng được.

Còn về cơ bản trước khi đưa dân vào ở, các tòa nhà này đã được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC, có mỗi tòa nhà của Hải Phát thì nghiệm thu chậm một chút thôi, nhưng đến hiện tại thì đã có thẩm duyệt và nghiệm thu rồi”.

Tòa CT2AB chuyển đổi từ công năng có được Bộ Xây dựng phê duyệt?

Không những vậy, Thượng Tá Nguyễn Thành Vinh còn nhấn mạnh: “Dự án của Hải Phát thì có một cái nghiệm thu tổng thể, còn một cái nghiệm thu từng phần chỉ còn phần thương mại của CT2B của Hải Phát nghiệm thu từ tầng hầm, tầng 4 trở lên, còn tầng thương mại không khai thác, không nghiệm thu. PCCC Hà Nội chúng tôi yêu cầu khi sử dụng phần đó thì phải lắp đặt hệ thống PCCC và phải báo cáo cơ quan chức năng”.

Trong quá trình tìm hiểu và làm việc với các bên liên quan, phóng viên tiếp tục phát hiện “điểm lạ”. Khi đối chiếu bản vẽ thiết kế và thực tế hiện tại cho thấy tầng 3 tòa nhà CT2A-B là tầng thương mại, vậy mà cơ quan PCCC Hà Nội lại không chú ý tới thẩm duyệt bản vẽ thiết kế thi công PCCC tầng 3 khối đế thương mại trở thành tầng căn hộ riêng lẻ.

Để hợp thức hóa sai phạm và “mị dân”, Hải Phát Invest cố tình dựa vào bản vẽ thiết kế thi công được PCCC Hà Nội thẩm duyệt rồi “bỏ ngơ” bản thiết kế xây dựng chi tiết do Bộ Xây dựng phê duyệt nhằm trao đổi và “lừa” Ban Quản trị Tòa nhà HHB, CT2A-B rằng những thay đổi của tòa nhà đã được các cơ quan quản lý nhà nước thẩm duyệt, phê duyệt… Cho CĐT chuyển đổi công năng tầng 3 khối đế thương mại thành căn hộ riêng lẻ bán cho dân?

UBND Huyện Đan Phượng cung cấp văn bản số 108/BC – UBND trong Báo cáo về việc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư Tân Tây Đô huyện Đan Phượng lại có kết luận khác.

Song gần đây, được UBND Huyện Đan Phượng cung cấp văn bản số 108/BC – UBND ngày 09/04/2018 trong Báo cáo về việc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư Tân Tây Đô huyện Đan Phượng lại có kết luận khác: “Chưa có nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận, chưa phân định được sở hữu chung sở hữu riêng, việc bàn giao quỹ bào trì còn chưa đầy đủ…”.

Sai phạm là vậy, tại sao nhiều năm qua trong quá trình kiểm tra Phòng cảnh sát PCCC số 13 lại không hề phát hiện, xử lý vi phạm về PCCC. Đặc biệt khi Hải Phát Invest “vô phép” chuyển đổi công năng mấy ngàn mét vuông? Nếu trường hợp được phép, xây dựng phù hợp và đúng quy hoạch tại sao CĐT vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng?

Việc biến trạm điện, trạm máy phát điện, trạm xử lý nước thải, bể thải dùng chung cho cả 2 khối nhà CT2A, CT2B và ngôi nhà 2 tầng kiên cố làm quán café trong dự án có đúng với thiết kế?

Hải Phát Invest có đang “che mắt”, “lừa phỉnh” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, gian dối trong quá trình xây dựng?

Để có thông tin đa chiều, khách quan đến độc giả, ngày 10/7, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát. Tuy nhiên, sau nhiều lần phóng viên chủ động liên lạc, phía công ty Hải Phát hoãn trả lời với lý do công ty đang đi du lịch, lãnh đạo bận công việc.
Ngày 19/7, trả lời liên hệ của phóng viên, đại diện truyền thông Hải Phát cho biết ngày 23/7, công ty sẽ phản hồi thông tin cho báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp thục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thượng tá Nguyễn Thành Vinh: 'Hải Phát là CĐT thiếu trách nhiệm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.