Khách hàng bị "theo dõi"

Đang nghĩ cách rao bán căn nhà hơn 40 m2 của mình tại Vĩnh Hưng (Hà Nội), anh Hoàng thường vào facebook và các trang rao vặt bất động sản để tìm hiểu, tham khảo giá nhằm đưa ra mức giá bán phù hợp cho căn nhà của mình.

Tuy nhiên, những hoạt động của anh Hoàng đã được các nhà phát triển phân mềm thu thập và định vị anh là mục tiêu quảng cáo (targeted). Những ngày sau đó, điện thoại, cũng như máy tính của anh Hoàng liên tục xuất hiện quảng cáo về các dự án bất động sản mà anh từng xem, hoặc dự án có mức giá, diện tích hoặc khu vực lân cận mà anh quan tâm.

Phần lớn những người như anh Hoàng đều không giấu nổi sự ngạc nhiên về việc này, thậm chí không biết bằng cách nào, ngay cả số điện thoại của mình, các sàn bất động sản cũng có được.

Đây chính là xu hướng mới trong việc tiếp cận khách hàng của các đơn vị phân phối bất động sản và khởi nguồn cho xu hướng này đến từ sự phát triển của cuộc cánh mạng 4.0.

Hiện nay, với sự phát triển của mạng lưới vạn vật kết nối (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, hoặc internet có thể thu thập dữ liệu của người dùng tạo thành kho dữ liệu lớn (Big Data) về thói quen sử dụng internet, xu hướng mua sắm, sản phẩm quan tâm…

Để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trong một thị trường cạnh tranh, các đơn vị môi giới bất động sản nhạy bén đã đẩy mạnh quảng báo bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo…, hoặc qua các đơn vị quảng cáo như Google Adsense để đưa quảng cáo của mình đến với đúng đối tượng khách hàng hơn, qua đó nâng cao hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy công tác bán hàng. Thậm chí, nhiều đơn vị còn mua dữ liệu khách hàng, không chỉ là số điện thoại như trước, mà còn có chứa các thông tin giá trị khác của khách hàng như các mối quan hệ, sở thích, nhu cầu…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một môi giới bất động sản khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, có khách hàng muốn mua căn hộ thuộc khu vực Mỹ Đình. Tuy nhiên, khách hàng này khá kỹ tính, nên nhiều nhân viên sale dù tư vấn rất nhiệt tình, vẫn không thuyết phục nổi vị này xuống tiền. Tuy nhiên, cuối cùng nhân viên sale ở sàn khác đã khiến khách xuống tiền dù không tư vấn nhiều về dự án. Nhân viên này chủ yếu nói chuyện với khách hàng về công nghệ và điện thoại - những sở thích của khách hàng này.

Môi giới trên cho biết, sau này anh mới biết, nhân viên sale kia không hẳn có sở thích giống khách hàng, mà ngay từ đầu, anh ta đã có được thông tin cá nhân của khách hàng thông qua gói dữ liệu mà sàn của mình đã mua.

Công nghệ số làm thay đổi chiến lược marketing

Cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của AI, đã khiến chiến lược
marketing cũng phải thay đổi, theo hướng tiếp thị số.

GS. John Quelch, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Miami thuộc Trường đại học Miami cho biết, bằng trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể nhanh chóng thu hẹp phạm vi của việc mở rộng dòng sản phẩm hay những mẩu tin quảng cáo, để có thể đầu tư vào những thử nghiệm xa hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể mô tả được những sản phẩm mới hay vạch ra giải pháp dịch vụ cho những vấn đề của khách hàng bằng việc kết hợp những trường hợp có thể thay thế nhau mà chúng ta thường không nghĩ tới.

Thực tế, tại thị trường bất động sản Việt Nam, các hình thức marketing, cách thức bán hàng của các đơn vị kinh doanh bất động sản đã có những thay đổi rõ nét trong 3 năm trở lại đây. Thay vì gửi thư, tin nhắn cho tất cả khách hàng trong tập dữ liệu mà mình có, hiện nay, các sàn đã biết khá chính xác dòng khách mục tiêu để đẩy mạnh chăm sóc.

Cách thức này giúp bên bán không phải mất công tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tốn kém tiền quảng cáo mà không biết hiệu quả đến đâu như trước, còn bên mua không phải mất nhiều công sức tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Theo đánh giá của ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CENGroup, lợi ích mà AI mang lại cho doanh nghiệp bất động sản là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiện nay, do chi phí đầu tư còn khá lớn, nên chỉ một số doanh nghiệp lớn mới đủ tiềm lực đầu tư. Theo ông Hưng, hiện CENGroup đang liên kết với các đối tác áp dụng các công nghệ thu thập Big Data và công nghệ phân tích dữ liệu người dùng để giảm thiểu nguồn lực đầu tư cho con người.

Báo Đầu tư Bất động sản