Thứ tư, 17/04/2024 06:33 (GMT+7)

Kỳ 1: Hải Phát Invest và những tai tiếng…

MTĐT -  Thứ ba, 17/07/2018 12:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, báo chí đã dành không ít giấy mực để nói về những tai tiếng của Công ty CP đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) từ KĐT Tân Tây Đô, KĐT The Pride, Khu nhà ở xã hội Phú Lãm…

Khu đô thị Tân Tây Đô và sai phạm chồng sai phạm…

Được xem là dự án đầu tay do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư (CĐT), KĐT Tân Tây Đô nằm ở phía Tây Bắc của Thủ đô trên địa bàn xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. Với 3 toà nhà chung cư là CT2A, CT2B và HHB cùng các căn hộ liền kề tạo nên được xem là sợi dây nối kết giữa huyện Đan Phượng với Thủ đô Hà Nội cũng như là điểm sáng thu hút khách hàng lựa chọn đây là nơi “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng, sự hào nhoáng, hoa mỹ mà chủ đầu tư quảng bá tới “thượng đế” của mình lại đối lập với những cái đang tồn tại mà cư dân nơi đây đang phải gánh chịu.

Đầu tiên, nguồn nước nhiễm Asen, amoni, nhà máy nước nằm cạnh kênh mương bốc mùi hôi thối… là những thứ đang tồn tại mà CĐT đã mang đến cho các “thượng đế” của mình. Người dân nơi đây hết sức lo ngại về sức khoẻ của bản thân cũng như gia đình mình, bởi hàm lượng asen trong nước là 0,03mg/L cao gấp 3 lần cho phép của Bộ Y tế.

Nguồn nước nhiễm Asen, amoni, nhà máy nước nằm cạnh kênh mương bốc mùi hôi thối… là những thứ đang tồn tại mà CĐT đã mang đến cho các “thượng đế” của mình. 

Mặc cho những lời quảng cáo có cánh trước đó, cư dân sẽ sử dụng nguồn nước “áp dụng tiên phong hệ thống lọc áp lực, xử lý nước thông minh theo công nghệ tiên tiến Johkasou của Nhật Bản. Khu đô thị Tân Tây Đô hoàn toàn tự tin với chất lượng cuộc sống và hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm mang lại cho cư dân cuộc sống bền lâu, ổn định với đầy đủ tiện ích nhất khu vực phía Tây Hà Nội”.

Nhà máy nước nằm ngay cạnh nhà máy xử lý nước công nghệ Nhật Bản?!

Ngoài ra, Hải Phát Invest đã tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng trái phép 48 căn hộ tại tầng 3 toà nhà CT02AB để bán cho cư dân và những căn hộ trên đã không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở.

Mới đây, tháng 3/2018 toà nhà CT02AB do Hải Phát làm chủ đầu tư lại tiếp tục được “bêu tên” trong 79 toà nhà chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy do Cảnh sát PCCC TP Hà Nội kiểm tra.

Tiếp đó, vào tháng 6/2018, một đoàn kiểm tra do ông Cù Quang Anh, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra nhiều sai phạm đối với CĐT Hải Phát trước phản ánh của cư dân toà HHB. Trong đó, một trong những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư là đã đưa dân vào ở tại khu chung cư HHB Tân Tây Đô khi công trình chưa được nghiệm thu. Đoàn Thanh tra đã yêu cầu CĐT phải hoàn thiện các hồ sơ pháp lý với cơ quan chức năng, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng và gửi kết quả cho Đoàn Thanh tra trước ngày 30/7/2018.

Và với việc công trình xây dựng chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đã đưa dân vào ở Hải Phát Invest có thể bị cơ quan chức năng xử phạt từ 70.000.000 – 80.000.000 đồng theo Nghị định 139 của Chính phủ.

Khu đô thị The Pride: Khi “nốt nhạc” lạc điệu

The Pride là dự án nằm toạ lạc trên mặt đường Tố Hữu thuộc địa phận Phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội. Khu đô thị được xây dựng trên diện tích hơn 11.000m2, được thiết kế gồm 4 khối tháp cao 35 và 45 tầng với đầy đủ các tiện ích. Do vậy, The Pride được chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát ví von “là nốt nhạc chính trong bản hoà ca về cuộc sống mới của khu vực phía Tây Thành phố” và là “niềm kiêu hãnh” của các chủ nhân căn hộ nơi đây.

Cư dân bức xúc trước việc bị CĐT Hải Phát coi thường tính mạng.

Thế nhưng, thời gian gần đây các chủ nhân xem các căn hộ là “niềm kiêu hãnh” này lại vô cùng bức xúc với những dịch vụ mà CĐT mang lại. Bởi, hàng loạt các vấn đề đã xảy ra như: thang máy hỏng, thường xuyên rơi tự do; bể phốt thường xuyên bị vỡ hôi thối nồng nặc; nợ tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân từ 3 năm nay; cắt xén nhiều hạng mục tiện ích của căn hộ….

Ngoài ra, chủ nhân các căn hộ tại The Pride đặc biệt bức xúc trước việc Hải Phát Land đã hết sức cẩu thả trong việc lựa chọn, kiểm soát nhân sự, khi để bộ phận Ban quản lý tòa nhà vận hành yếu kém, “lộng quyền”, tự ý thay đổi nhiều hạng mục trong tòa nhà khiến cuộc sống cư dân bị đảo lộn.

Dường như những thanh âm trong trẻo của “nốt nhạc” đã lạc điệu khiến cho những bức xúc của chủ nhân căn hộ nơi đây lên đến đỉnh điểm. Tối 3/6/2018, các cư dân chung cư The Pride đã tổ chức buổi tập trung rất đông để chất vấn về hàng loạt sai phạm đang xảy ra tại đây.

KĐT Phú Lãm: Phí giữ chỗ 5 triệu đồng…

Dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm (gọi tắt là Dự án The Vesta) được xây dựng trên diện tích đất hơn 4,5 ha (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội), với tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, bao gồm 8 tòa nhà (từ V1 đến V8) cao 19 tầng với một tầng hầm, một tầng dịch vụ thương mại, với tổng 1.904 căn hộ cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Được biết, The Vesta được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ, tối đa 80% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm với lãi suất 5% một năm. Dẫn đến nhu cầu mua nhà tại dự án này được rất nhiều khách hàng quan tâm. Và làm cho thị trường bất động sản nhộn nhịp, sôi động trở lại vào thời điểm đó. Thế nhưng khi niềm vui của người dân, khách hàng đang dâng cao thì sàn giao dịch bất động sản lại dội vào khách hàng một gáo nước lạnh.

Dự án nhà ở xã hội The Vesta Phú Lãm.

Cụ thể, vào đầu tháng 8/2015, dư luận xôn xao câu chuyện khách hàng muốn mua nhà tại dự án nhà ở xã hội The Vesta thì phải đặt phí “giữ chỗ” là 5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó đại diện của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phải cũng phủ nhận thông tin này.

Sau đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng phát đi thông báo khuyến cáo người mua nhà trước khi ký hợp đồng mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Vào đầu năm 2018, Dự án Nhà ở xã hội Phú Lãm được trao tặng danh hiệu “Dự án nhà ở xã hội chất lượng nhất” trong buổi trao Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu The Vesta có thực sự xứng đáng với giải thưởng này hay không?!

(Còn nữa...)

Theo Thương hiệu và Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 1: Hải Phát Invest và những tai tiếng…. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.