Thứ bảy, 20/04/2024 08:17 (GMT+7)

Liên tiếp xảy ra tranh chấp chung cư, Hà Nội vào cuộc xử lý

MTĐT -  Thứ sáu, 22/06/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng hàng loạt chung cư xảy ra tranh chấp, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Không đề xuất giới thiệu địa điểm cho CĐT có trong danh sách theo dõi

Cụ thể, theo Vnexpress, văn bản của UBND TP. Hà Nội nêu, với các chung cư thương mại chưa thành lập ban quản trị, không có kinh phí bảo trì..., UBND các quận, huyện phải kiểm tra, đôn đốc xử lý.

Đồng thời yêu cầu các quận, huyện xây dựng phương án và tổ chức thực hiện đối với các chung cư chưa đủ điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư (có thể do chưa đủ hộ dân, số người tham dự không đạt tỷ lệ...). Những nội dung này cần phải báo cáo Sở Xây dựng để cơ quan này kiểm tra, hướng dẫn.

Với tất cả những trường hợp này, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện tổng hợp, xử lý theo quy định, đồng thời lập danh sách theo dõi để báo cáo UBND thành phố xem xét năng lực nhà đầu tư khi giải quyết đề xuất đầu tư các dự án khác. Lãnh đạo thành phố cũng nêu rõ, Sở Tài nguyên & Môi trường không được đề xuất giới thiệu địa điểm cho các nhà đầu tư có tên trong danh sách theo dõi nói trên.

Trong khi đó, theo UBND thành phố, các chủ đầu tư phải thực hiện phần trách nhiệm đã được pháp luật quy định và các nội dung trên phải hoàn thành trong quý III.

UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng tổ chức hội nghi tập huấn quy định của pháp luật, hồ sơ, trình tự, thủ tục bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao kinh phí bảo trì, công tác quản lý vận hành, xác định và bàn giao diện tích sở hữu chung theo quy định cho các ban quản trị nhà chung cư đã được thành lập tại từng quận, huyện. Công tác này phải hoàn thành trong quý III.

Việc tập huấn cho các ban quản trị của các tòa nhà còn lại, Sở Xây dựng phải hoàn thành trước tháng 11, đồng thời kiểm tra, hướng dẫn UBND các quận, huyện trong việc triển khai biện pháp xử lý với các trường hợp chậm triển khai.

215 dự án chung cư đang có khiếu nại, tranh chấp

Theo TTXVN, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình trạng cư dân khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản, mới đây Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra có 215 dự án chung cư đang có khiếu nại, tranh chấp. Trong số này, có tới 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án. Còn lại, 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp không thuộc phạm vi báo cáo.

Các vụ tranh chấp chung cư chủ yếu xảy ra ở Hà Nội, TP. HCM. 

Theo đó, các vụ tranh chấp, khiếu nại thường tập trung vào một số vấn đề như tranh chấp liên quan đến phần diện tích sở hữu chung, riêng như: Nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích kinh doanh cho thuê… Đây là một trong những tranh chấp gay gắt nhất trong thời gian qua khi có tới 40/108 dự án “vấp” phải vấn đề này, chiếm khoảng 37%. Cùng đó là các tranh chấp liên quan đến cách tính diện tích căn hộ: Cách tính ban công, logia, diện tích tim tường, thông thủy… với 7/108 dự án, khoảng 7%.

Thêm một vấn đề liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân nhưng không phải dự án nào cũng đáp ứng một cách “sòng phẳng”, đó là kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.

Và chỉ tính riêng Hà Nội, thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã phản ánh nhiều trường hợp tranh chấp chung cư gây bức xúc trong dư luận.

Tranh chấp vì đường đi

Sự việc xảy ra vào khoảng những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2018 tại chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu (Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Cụ thể, mọi mâu thuẫn đã bắt nguồn từ năm 2017 khi công ty TNHH Thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) – chủ đầu tư Goldmark City thi công hạ tầng bao gồm hệ thống thoát nước, mặt đường đấu nối các khu vực xung quanh thì vấp phải sự phản đối và ngăn cản của cư dân Vinaconex 7.

Và đến ngày 31/3, nhiều cư dân của Vinaconex 7 đã tự ý gỡ bỏ hàng rào do chủ đầu tư dự án Goldmark City dựng lên bảo vệ dự án, để mở lối đi thông đường và tràn sang khu vực nội bộ của Goldmark City khiến các cư dân bức xúc.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi ngày 2/4, hàng trăm cư dân sinh sống tại hai chung cư này là Vinaconex 7 và Goldmark City đã tụ tập để thể hiện sự quan tâm và bức xúc về tuyến đường liên khu mới được mở.

Đến ngày 3/4, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo kết luận ông Đỗ Mạnh Tuấn – Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận về việc khớp nối hạ tầng và giải quyết các vướng mắc giữa 2 khu chung cư nêu: “Việc tập trung cư dân thuộc 02 dự án Goldmark City và Vinaconex 7 là do chủ đầu tư Goldmark City chưa thực hiện đúng cam kết với cư dân, hoàn thành khớp nối hạ tầng giao thông của 02 dự án trước ngày 31/3/2018”.

Cư dân chung cư Vinaconex 7 và Goldmark City tranh chấp lối đi. 

Đồng thời, kết luận trên cũng yêu cầu 2 chủ đầu tư phải nhanh chóng kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát phân luồng, tổ chức giao thông ngay trong ngày 4/4/2018; và cắm biển báo, phân luồng giao thông phục vụ việc đi lại xong chậm nhất ngày 8/4/2018.

Các cư dân Goldmark City bức xúc cho biết, trong quá trình tìm hiểu và tư vấn ký hợp đồng mua bán, cư dân luôn được giới thiệu chung cư Goldmark City là một quần thể đô thị khép kín, hiện đại... có hàng rào ngăn cách riêng biệt với các khu bên ngoài. Thế nhưng, khi cư dân nhận bàn giao nhà về ở, thì chung cư Goldmark City của họ lại là một khu đô thị mở, không có rào chắn.

Sau đó, Thành phố đã vào cuộc và khẳng định, theo quyết định của UBND Hà Nội phê duyệt quy hoạch xây dựng khu nhà ở - văn phòng - dịch vụ tại số 136 Hồ Tùng Mậu (phường Phú Diễn), Goldmark City là dự án mở. Toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án sau khi hoàn thành sẽ được khớp nối với các dự án và khu dân cư lân cận.

Đến ngày 26/4, UBND quận Bắc Từ Liêm đã huy động hàng trăm người gồm công an, thanh tra xây dựng, quản lý đô thị… đến giải tỏa rào chắn chia cắt lối đi của cư dân Goldmark City và Vinaconex 7 (phường Phú Diễn).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Liên tiếp xảy ra tranh chấp chung cư, Hà Nội vào cuộc xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...