Thứ sáu, 19/04/2024 10:24 (GMT+7)

“Ngỡ ngàng” với dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi sau 13 năm chờ đợi

VĂN NGHĨA -  Thứ năm, 24/05/2018 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Hà Nội đã rất kỳ vọng về một tổ hợp Văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê đồng bộ khu đô thị mới tại số 79 Ngọc Hồi.

Tuy nhiên, đáp lại sau 13 năm chờ đợi, hy vọng là… một bãi đỗ xe trái phép?!

13 năm vẫn “ì ạch”

Còn nhớ, cách đây đúng 13 năm, Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và Hàng xuất khẩu (PROMEXCO) đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất (có diện tích 40.684m2, ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT vào ngày 24/3/2000) từ nhà xưởng sản xuất sang xây dựng Văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê đồng bộ khu đô thị mới tại km9, số 79 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Trên cơ sở xem xét hiệu quả sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, phát triển đô thị, kinh tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp,… UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1841/UBND-NNDC đồng ý với đề xuất. Kế sau đó, các sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở TN&MT cũng nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ được giao như thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án tổ chức tầng hầm đỗ xe, thiết kế cơ sở,… Nhưng rồi, vì những lý do khác nhau, Dự án đã trễ hẹn! 

Dự án được quảng bá với tên gọi Rose town 79 Ngọc Hồi. Ảnh internet

 Bẵng đi một thời gian, mà có lẽ cũng vì sự phát triển chung, và vẫn còn kỳ vọng về sự hình thành một khu đô thị nên năm 2009 UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản 4012/UBND-KH&ĐT ra hạn lập Dự án đầu tư; Và đến tháng 01/2010 ra Quyết định số 457/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư Dự án Khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê.

Một trong những mục tiêu mà Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và Hàng xuất khẩu đưa ra và được UBND TP Hà Nội chấp thuận là “di chuyển các phân xưởng sản xuất ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư phường Hoàng Liệt; góp phần xây dựng, đồng bộ hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng xã hội khu vực theo quy hoạch được phê duyệt”.

Để dự án sớm được triển khai, tháng 10/2010 UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép Công ty được chuyển mục đích sử dụng đất, và sau nữa là có bàn giao thực tế cho doanh nghiệp.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng xác định thời gian khởi công là quý IV/2010 và thời gian hoàn thành là quý IV/2013. Và, trong quyết định giao đất đã rất kiên quyết: “sau 12 tháng liền kề từ ngày bàn giao đất nếu công ty không sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ ngày bàn giao đất ngoài thực địa thì UBND TP thu hồi đất theo quy định”!

Tiếp theo diễn biến đó, sự chậm chễ lại được lặp lại. Một năm, vài năm mới thấy có sự xuất hiện của một vài văn bản có nội dung sửa đổi, bổ sung, phê duyệt, song… Dự án vẫn chưa “mọc lên”! Vẫn không bị thu hồi!  

Do đâu?

Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và Hàng xuất khẩu tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, có tên gọi ban đầu là Xí nghiệp Bao Bì xuất khẩu II. Theo giới thiệu thì Công ty này chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm bao bì, hàng nông lâm hải sản; Nhập khẩu các thiết bị máy móc vật tư hàng hóa và kinh doanh nhà hàng, khách sạn, kho bãi; Mở cửa hàng bán buôn bán lẻ hàng xuất khẩu;

Sau 13 năm kỳ vọng, khu đất Dự án vẫn là ... nơi đỗ xe! 

 Người đứng đầu Công ty được xem là xuyên suốt là ông Nguyễn Văn Thuấn. Hiện Công ty có chi nhánh tại TP Móng Cái (Quảng Ninh). “Tiếng thơm” của Chi nhánh này cũng gắn liền với Dự án Khu đô thị mới tại km5, phường Hải Yên, TP Móng Cái.

Nếu so về độ chậm thì nhiều bạn đọc đánh giá Dự án Khu đô thị mới tại km5 này “ngang ngửa” với Dự án tại 79 Ngọc Hồi. Bởi, ngày 22/12/2004 UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 4658/QĐ-UBND và đến năm 2010 tỉnh ra quyết định chủ trương đầu tư và nhiều lần gia hạn thời hạn thực hiện song chủ đầu tư vẫn… “dậm chân”!

Còn về sai phạm, theo UBND tỉnh Quảng Ninh thì vào giữa năm 2017, chủ đầu tư đã tổ chức thi công khi chưa đủ các thủ tục pháp lý, chưa có quyết định giao đất, tổng mức đầu tư đạt 9,6 tỷ đồng/58,3 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải trực tiếp xuống tận Dự án để “thúc” chủ đầu tư sớm hoàn thành.

Còn với tổ hợp Dự án tại 79 Ngọc Hồi thì sao? Sau 13 năm, đã triển khai được những gì? Doanh nghiệp có nghiêm túc và thực sự đủ năng lực để tiếp tục triển khai hay “ì ạch” nhiều năm nữa?

Theo quan sát thì tại khu đất 79 Ngọc Hồi đang là điểm tập kết của hàng chục xe khách, hàng ngày có nhiều lượt xe ra/vào bốc xếp hàng hóa. Không chỉ thế, nhiều website đang rầm rộ rao bán, không ngớt lời hoa mỹ quảng bá về “chiếc bánh vẽ mang tên Rose town 79 Ngọc Hồi”!?

Trách nhiệm thuộc về những pháp nhân, cá nhân nào? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết “Ngỡ ngàng” với dự án Rose Town 79 Ngọc Hồi sau 13 năm chờ đợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?