Thứ ba, 19/03/2024 16:08 (GMT+7)

Người mua nhà có gặp rủi ro tại dự án Chung cư One18 Ngọc Lâm?

Thùy Dung -  Thứ ba, 27/11/2018 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được đánh giá là tòa nhà mang đẳng cấp 5 sao, thế nhưng khi PV đặt lịch làm việc về vấn đề CĐT thế chấp dự án. Hơn 1 tháng trôi qua, PV chỉ nhận được lời hứa hẹn “sẽ” trả lời theo hình thức “đá bóng".

Vào ngày 23/8, Sở TNMT đã công bố danh sách các dự án BĐS thế chấp đất đai, nhà ở hình thành trong tương lai. Trước bản danh sách trên, nhiều người đã và đang có ý định mua nhà tại dự án bị thế chấp rơi vào trạng thái “hoang mang”. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn cũng như biết được rủi ro khi mua nhà tại dự án thế chấp, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết: Những điều cần biết khi mua nhà tại các dự án BĐS bị thế chấp.

Một trong những dự án được đánh giá là 5 sao và nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận, thế nhưng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB tại 19/298 phường Ngọc Lâm, Long Biên do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách dự án thế chấp nói trên.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB tại 19/298 phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội.

CĐT hẹn lịch theo kiểu “đá bóng”

Để rộng đường dư luận và những thắc mắc của độc giả xoay quanh việc tòa nhà mang đẳng cấp 5 sao trên cũng có tên trong danh sách các dự án đang thế chấp của Sở TNMT, PV đã đặt lịch làm việc với CĐT. Thế nhưng, hơn 1 tháng trôi qua, rất nhiều lần PV liên hệ nhưng không hề nhận được câu trả lời từ phía CĐT. Lần cuối cùng liên lạc với văn phòng để hỏi về nội dung làm việc của PV có được xử lý hay không? PV được cung cấp số điện thoại bàn của người phụ trách trả lời. Người này được cho là của vị Phó Tổng giám đốc công ty. Một lần nữa, PV đã liên hệ rất nhiều nhưng không ai bắt máy. Cho đến khi PV liên hệ lại với văn phòng thì nhận được câu trả lời “không thể cung cấp số máy cá nhân”“tiếp tục liên hệ với số máy bàn trên”.

137/224 căn hộ tại dự án này đang bị CĐT thế chấp.

Được biết, dự án trên có tên gọi khác là Chung cư One18 Ngọc Lâm, với tổng diện tích lên đến 60.435m² gồm 224 căn hộ, 2 tầng dịch vụ và 1 tầng để xe. Thế nhưng, theo văn bản số 7527/STNMT-VPĐKĐĐ thì CĐT đã thế chấp 137/224 căn hộ tại dự án này.

Ngoài ra, theo những gì mà CĐT quảng cáo, những người mua nhà sẽ được bàn giao nhà vào quý IV/2018.

Ngân hàng “từ chối trả lời”

Để có thể hiểu rõ hơn về việc CĐT tiến hành giải chấp như thế nào? có đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà hay không? PV đã có câu hỏi gửi tới ngân hàng  mà CĐT đang thế chấp dự án là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Hoàn Kiếm. Sau nhiều ngày chờ đợi, những tưởng vì quyền lợi của khách hàng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Hoàn Kiếm sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Thế nhưng trước những câu hỏi mà PV gửi tới bộ phận văn phòng đã “từ chối trả lời câu hỏi của PV”.

Được biết, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Hoàn Kiếm cũng chính là ngân hàng đang hỗ trợ cho người dân mua nhà tại dự án Chung cư One18 Ngọc Lâm.

Nguy cơ người mua nhà sẽ rơi vào tình trang “mất trắng”

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 148, Luật Nhà ở năm 2014, các chủ đầu tư dự án hoàn toàn có quyền thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam.

Thế nhưng đã có nhiều trường hợp CĐT chưa giải chấp nhưng đã ký kết hợp đồng mua bán nhà. Cho đến kỳ hạn giải chấp nhưng CĐT không đủ điều kiện để trả khoản nợ đã vay, ngân hàng siết chính căn hộ đó để thực hiện nghĩa vụ. Khi đó người dân sẽ rơi vào tình trạng “mất trắng”, việc đòi bồi thường từ CĐT cũng không thể, bởi khi đó CĐT cũng không có khả năng tài chính để bồi thường hoặc đã vào tù.

Đối với trường hợp nhà ở hình thành trong tương lai của dự án bất động sản đã được thế chấp tại các tổ chức tài chính mà đến kỳ hạn giải chấp nhưng các chủ đầu tư không có đủ khả năng trả thì dự án đó hoàn toàn không có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.

Dự tính, quý IV/2018 CĐT sẽ bàn giao nhà cho người mua.

Bên cạnh đó, do không có đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh, người mua và chủ đầu tư không được ký kết hợp đồng mua bán căn hộ đã bị thế chấp. Trường hợp đã ký kết thì hợp đồng đó cũng không có hiệu lực pháp luật do không đáp ứng điều kiện về chủ thể của giao dịch theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Vậy, trước việc hẹn trả lời theo kiểu “đá bóng” của CĐT và lời khước từ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Hoàn Kiếm có hay không việc “móc nối” giữa ngân hàng và CĐT? Và sự việc trên có gây nên thiệt hại cho người mua nhà hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà có gặp rủi ro tại dự án Chung cư One18 Ngọc Lâm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.