Thứ ba, 23/04/2024 13:17 (GMT+7)

Cần xử lý nghiêm sai phạm tại dự án 536A Minh Khai của VINAHUD!

YẾN OANH -  Thứ sáu, 02/11/2018 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại dự án 536A Minh Khai của Công ty VINAHUD, trong đó có cả việc chưa đủ điều kiện đã đưa dân vào sử dụng... Sai thì đã rõ, song liệu có xử lý... nửa vời?!

Phường "bác" kết luận của Thanh tra Chính phủ!

Dự án đầu tư xây dựng văn phòng và nhà ở số 536A Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, T.P Hà Nội) do Liên danh Công ty CP Văn phòng phẩm Cửu Long và Cty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinaconex (VINAHUD) làm chủ đầu tư.

Với dự án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ tại văn bản số 1468/KL-TTCP, trong đó đáng chú ý là hành vi xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng hơn 1000 m2.

Tuy nhiên, để làm có thêm thông tin về trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước, PV đã có đặt lịch làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng. Sau gần một tháng đặt lịch, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chánh văn phòng quận mới thông báo đã ủy quyền cho phường Vĩnh Tuy trả lời thay vì giao phòng chuyên môn của quận phát ngôn!

Thanh tra Chính phủ vạch ra lỗi sai xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới 1000m2 tại dự án 536A Minh Khai 

Trao đổi với PV, ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch phường Vĩnh Tuy cho biết: “Đến thời điểm này, phường chưa có được văn bản Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Phường khẳng định dự án trên xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế”.

Về giả thiết chủ đầu tư không vi phạm thì Thanh tra Chính phủ đã "kết luận oan"? Ông Sơn trần tình: “Tôi không dám khẳng định đúng hay sai, chỉ biết dự án này đã làm đúng theo hồ sơ thiết kế, còn nếu sai thì phải xem lại khâu thẩm duyệt hồ sơ thiết kế này từ các cấp bộ ban ngành có vấn đề gì không".

Chưa xác nhận công trình đủ điều kiện!

Cũng theo ông Sơn, đến nay tại dự án 536A Minh Khai vẫn chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng xác nhận nghiệm thu công trình. 

Thanh tra chỉ ra sai phạm, đại diện chính quyền quận Hai Bà Trưng nói dự án không sai; công trình đưa dân vào sử dụng ngót 1 năm mới có nghiệm thu PCCC, đến nay chưa được Cục giám định của Bộ Xây dựng xác nhận công trình đủ điều kiện...

Như vậy, cho đến nay, khi gần 1 năm dân đến ở nhưng dự án trên vẫn chưa được nghiệm thu trong khi đó, đây lại là yêu cầu bắt buộc để dự án đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Điều này khiến dư luận đặt ra hoài nghi, liệu rằng chính hồ sơ báo cáo lên Cục này của Chủ đầu tư đã có vấn đề, khiến công trình không thể được nghiệm thu xác nhận nổi!?

Phân trần về nội dung này, ông Sơn lý giải rằng có thể trên Cục người ta bận quá chưa sắp xếp được… Không chỉ vây, Chủ đầu tư còn bất chấp tính mạng, cho dân vào ở khi chưa đủ điều kiện về nghiệm thu PCCC.

Theo ông Sơn, hiện văn bản nghiệm thu PCCC công ty vẫn chưa gửi báo cáo về phường nên phường chưa có văn bản đó: “Tôi khẳng định là mới đây họ đã được bên PCCC n ghiệm thu từ tháng 6 rồi”.

Thông tin với PV, công trình trên đã được nghiệm thu PCCC vào tháng 6 vừa qua, tuy nhiên cư dân đã vào ở từ cuối năm 2017. Như vậy, sau ngót 1 năm cư dân sinh sống thì tòa nhà này mới được nghiệm thu PCCC.

Yêu cầu đưa dân ra khỏi dự án!

Tại biên bản họp giữa UBND phường Vĩnh Tuy và lãnh đạo Công ty VINAHUD từ ngày 3/8/2018 đã nêu rõ: phường đề nghị chủ đầu tư ra thông báo dự án chưa được Cục giám định chất lượng công trình thẩm định, đồng thời đưa các hộ dân ra khỏi dự án để đảm bảo tính mạng và tài sản...

Biên bản họp ngày 3/8/2018 (tức cách đây 3 tháng) giữa phường Vĩnh Tuy và lãnh đạo Công ty VINAHUD (chủ đầu tư dự án 536A Minh Khai)

UBND phường Vĩnh Tuy yêu cầu chủ đầu tư đưa dân ra khỏi dự án vì chưa đủ thủ tục pháp lý!

Được biết đây chỉ là 1 biên bản duy nhất phường làm việc với chủ đầu tư liên quan đến nội dung trên. Từ tháng 8/2018 đến nay cũng chưa có bất kỳ văn bản xử phạt nào được đưa ra!

Như vậy, Thanh tra chỉ ra sai phạm, đại diện chính quyền quận Hai Bà Trưng nói dự án không sai; công trình đưa dân vào sử dụng ngót 1 năm mới có nghiệm thu PCCC, đến nay chưa được Cục giám định của Bộ Xây dựng xác nhận công trình đủ điều kiện... vậy mà đến nay chủ đầu tư chưa hề bị xử lý?.

Việc này trách nhiệm thuộc về ai? thế lực nào đã giúp liên danh VINAHUD - Cửu Long bất chấp pháp luật như vậy, đã có sự buông lòng quản lý từ chính quyền quận Hai Bà Trưng?

Liên quan đến nội dung trên PV đã trao đổi với đại diện công ty VINAHUD và cũng nhận thấy nhiều điểm bất ngờ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tại bài viết sau!

Bạn đang đọc bài viết Cần xử lý nghiêm sai phạm tại dự án 536A Minh Khai của VINAHUD!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển
Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới