Thứ ba, 16/04/2024 17:44 (GMT+7)

Thái Nguyên: Chung cư đang bị dừng thi công vẫn rao bán!

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ bảy, 02/06/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp tục xác minh dấu hiệu xem nhẹ pháp luật của các bên có trách nhiệm trong Dự án Tecco Complex Thịnh Đán, PV phát hiện thêm việc bán nhà trên giấy dù Dự án đang bị dừng thi công!

Như chưa từng có... lệnh cấm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, Dự án Tecco Complex Thịnh Đán (phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD).

Với hành vi đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc, xử phạt hành chính chủ đầu tư (CĐT) là Tổng Công ty Tecco với tổng số tiền 40 triệu đồng, và yêu cầu CĐT dừng mọi hoạt động thi công, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 18/5/2018, trao đổi với PV, ông Hoàng Đức Khánh (Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên) cho biết“Dự án này đã qua đấu giá, lựa chọn Chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc Chủ đầu tư tiến hành thi công không có giấy phép xây dựng, thì Sở đã tiến hành xử phạt Chủ đầu tư 40 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ thi công, yêu cầu Chủ đầu tư dừng mọi hoạt động và hoàn tất các thủ tục theo quy định”.

Ông Khánh cũng cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 18/5/2018 – PV) Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Tuy nhiên, điều lạ ở chỗ mặc dù đã bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công, hoàn tất hồ sơ nhưng dường như Chủ đầu tư dự án vẫn không chấp  hành?! Theo quan sát của PV tại hiện trường thì Chủ đầu tư vẫn tiến hành cho thi công công trình một cách rầm rộ, xe trọng tải lớn ra vào khu công trường vô tư như chưa từng có lệnh cấm.

Người dân thì chỉ biết kêu khổ vì bụi đường, ô nhiễm môi trường và lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông. Dự án đã khiến con đường trung tâm thành phố không còn là chính nó! 

Hoạt động tại công trường dự án ngày 18/5.

 Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng tiếp tục khẳng định: “Khi tiếp nhận thông tin này sẽ chỉ đạo tiến hành kiểm tra, nếu như Chủ đầu tư còn cố tình tiếp tục sai phạm sẽ xử lý tiếp.

Và sự việc có phải Chủ đầu tư đang cố tình "thách thức" các cơ quan quản lý Nhà nước? Hay có một sự hậu thuẫn nào phía sau dự án?

Quảng cáo, rao bán tràn lan!

Ghi nhận những động thái tiếp theo của Tecco Complex Thịnh Đán, PV nhận thấy CĐT đã công bố bảng giá và soạn thảo ra một văn bản hợp đồng với tên gọi là “phiếu đặt chỗ”.

Phiếu đặt chỗ của Tecco Complex Thịnh Đán tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng!

Có mặt ở TP. Thái Nguyên những ngày này, nếu như hỏi về Dự án Tecco Complex Thịnh Đán thì cũng có ý kiến trái chiều. 

Một nhân viên môi giới giao dịch Dự án này cho rằng: “Đây là thời điểm chưa mở bán chính thức, tuy nhiên CĐT đã công bố mức giá là khoảng 14 đến 14,5 triệu/m2. Đồng thời sẽ tiến hành kí hợp đồng đặt chỗ, với số tiền là năm mươi triệu đồng”.

Bảng giá đã được tung ra trong khi chung cư còn chưa có GPXD?

Cùng với đó, nhân viên này tư vấn rất kĩ về nội dung của bản hợp đồng đặt chỗ, với tên gọi khá mỹ miều và đảm bảo sự an toàn cho khách hàng, đó là: “Hợp đồng không thưởng phạt”. Sự "vô thưởng vô phạt" cũng được thể hiện trong nội dung của hợp đồng!

Trước tất cả những động thái trên của Chủ đầu tư, sau khi PV đã làm việc với chính quyền địa phương và Sở xây dựng. Ngày 18/5/2018 Pv đã có buổi làm việc với văn phòng của Chủ đầu tư là Tổng công ty Tecco - Chi nhánh Thái Nguyên.

Tuy nhiên tại buổi làm việc, một nhân viên văn phòng tên An của công ty cho biết: Lãnh đạo đi vắng và chỉ tiếp nhận giấy giới thiệu đi kèm với nội dung đề nghị làm việc để trình lãnh đạo công ty, sau đó sẽ thông tin lại cho PV.
Nhưng đã gần 3 tuần trôi qua kể từ ngày PV đến làm việc (18/5/2018) vẫn chưa nhận được bất kỳ một thông tin nào từ phía chủ đầu tư.
Phải chăng đại diện Tổng công ty Tecco - Chi nhánh Thái Nguyên đang muốn "né tránh" việc cung cấp thông tin cho báo chí, hay còn điều gì khuất tất?

Xét về những điều khoản trong hợp đồng đặt chỗ mà nhân viên này đưa ra, những tưởng nó đem lại sự an toàn tuyệt đối cho khách hàng khi quyết định xuống tiền đặt mua căn hộ.

Còn xét góc độ quy định của pháp luật thì đây vẫn là "canh bạc" mà người mua nhà đành phải chịu chấp nhận rủi ro! Chính vì thế, những ràng buộc này hoàn toàn không giống như cái tên mỹ miều mà CĐT thể hiện: “Hợp đồng không thưởng phạt”.

Theo quan điểm của các chuyên gia pháp lý, kinh doanh bất động sản thì bản chất của loại đặt chỗ này chính là một hình thức huy động vốn trái phép, cũng chính từ đó hợp đồng này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng. Và tất nhiên, trước khi xuống tiền, khách hàng cũng nên cân nhắc, hoặc có thể tham vấn thêm ý kiến của chuyên gia!

Với tất cả các động thái này của Tổng Công ty Tecco, cũng như Dự án Tecco Complex Thịnh Đán, khiến cho dư luận đặt ra nghi vấn về tính thượng tôn của pháp luật!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này! 

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Chung cư đang bị dừng thi công vẫn rao bán!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.