Thứ sáu, 29/03/2024 16:49 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dự án “đất vàng” thi công không cần giấy phép xây dựng?

Văn Bình - Triệu Hồ -  Thứ bảy, 26/05/2018 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Tecco Complex (Thái Nguyên) đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản và khách hàng có nhu cầu nhà ở. Tuy nhiên, bên cạnh sự thu hút là không ít những tai tiếng.

Người dân bức xúc vì “siêu dự án”

Thời gian gần đây, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về Dự án chung cư Tecco Complex (phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) do Tổng Công ty Tecco làm chủ đầu tư.

Theo thông tin phản ánh, dự án đang triển khai thi công nhưng có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, đồng thời gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống củangười dân xung quanh khu vực. 

Dự án "vàng" Tecco Complex Thịnh Đán.

 Để có được những thông tin và hình ảnh chân thực nhất, ngày 18/5/2018 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại công trường dự án. Tại thời điểm PV tác nghiệp, công trường dự án đang được thi công rất rầm rộ, xe chở vật liệu xây dựng ra vào tấp nập. Bụi bay mịt mù cả con đường giữa trung tâm thành phố gây cản trở không nhỏ tới việc đi lại của người dân và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an giao thông. Điều này chính là nguồn cơn cho mọi bức xúc của người dân nơi đây.

Trao đổi với PV, một nguời dân thường xuyên đi qua khu vực công trường dự án, chị N.T.M.H (Tp. Thái Nguyên) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi qua đây vài ba lần, tuyến đường này trước đẹp và sạch lắm, nhưng từ khi có công trường này thi công, chúng tôi luôn phải hứng chịu rất nhiều bụi bẩn”.

Cũng giống chị H, đa phần người dân xung quanh đều phản đối sự tùy tiện của công trường dự án. Anh T.V. Hiếu (Tp. Thái Nguyên) bức xúc: “Có những buổi sáng sớm, người dân chúng tôi chạy thể dục qua đây chứng kiến cảnh các xe tải cỡ lớn phi ầm ầm ra, vào công trường, khiến chúng tôi không khỏi lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Đã từng bị phạt?

Được quảng cáo là một siêu dự án, Tecco Complex Thịnh Đán là tổng hòa của mọi yếu tố từ cao cấp, sang trọng, tinh tế và hoàn hảo. Đây là dự án trọng điểm tại Tp. Thái Nguyên của Tổng công ty Tecco, nhằm tạo thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đồng thời nâng cao vị thế của tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh lân cận.

Thế nhưng, có lẽ người ta sẽ cảm thấy thật "bẽ bàng" khi phát hiện ra những sai phạm của siêu dự án này, những sai phạm được xem là rất cơ bản của một dự án kể từ khi động thổ thi công.

Để có được những thông tin chính xác hơn khi cung cấp cho bạn đọc, cùng ngày 18/5/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Cường (Chủ tịch UBND Phường Thịnh Đán, Tp. Thái Nguyên).

Đề cập đến vấn đề môi trường và những bức xúc mà người dân nơi đây phải hứng chịu hàng ngày, ông Cường chia sẻ: Tôi đã từng được dự cuộc họp thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại (18/5/2018 – PV) việc báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thểm quyền phê duyệt hay chưa, thì ông không biết việc này.

Chủ tịch UBND phường cũng cho biết thêm: Việc công trường dự án gây ảnh hưởng đến đời sống và giao thông đi lại của người dân, Lãnh đạo UBND phường đã tiếp nhận phản ánh và liên tục có chỉ đạo, nhắc nhở đối với ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và Chủ đầu tư.

Chưa dừng lại ở đó, ông Cường còn bàng quan chia sẻ với PV một chi tiết khiến ai cũng phải giật mình: “Chủ đầu tư dự án vừa mới bị xử phạt 40 triệu đồng vì thi công dự án mà chưa có giấy phép xây dựng”.

Một "siêu dự án" nhưng thi công lại không có giấy phép xây dựng, sau đó lại làm môi trường bị ảnh hưởng dẫn đến tác động xấu tới đời sống của dân, thậm chí đã từng bị xử phạt, ấy thế mà vẫn như chưa hề có chuyện gì xảy ra? Tất cả mọi hoạt động vẫn diễn ra rất bình thường, rầm rộ giữa ban ngày, còn chính quyền sở tại cách đó khoảng vài trăm mét thì chỉ... mặc kệ! 

Đại công trường vẫn hoạt động rầm rộ ngày 18/5/2018.

 Bị xử phạt do không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn thi công không chỉ là câu chuyện nực cười của ngành xây dựng Thái Nguyên mà còn là dấu hỏi lớn cho năng lực quản lý của chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành tỉnh.

Cũng về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hoàng Đức Khánh (Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên), vị đứng đầu ngành Xây dựng khẳng định: “Dự án này đã qua đấu giá, lựa chọn Chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc Chủ đầu tư tiến hành thi công không có giấy phép xây dựng, thì Sở đã tiến hành xử phạt Chủ đầu tư 40 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ thi công, yêu cầu Chủ đầu tư dừng mọi hoạt động và hoàn tất các thủ tục theo quy định”.

Ông Khánh cũng cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 18/5/2018 – PV) Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Tiếp đó, khi PV cung cấp thông tin công trường dự án hiện tại đang thi công bình thường và không có dấu hiệu của việc bị đình chỉ thi công thì Giám đốc Sở cho hay: “Khi tiếp nhận thông tin này sẽ chỉ đạo tiến hành kiểm tra, nếu như Chủ đầu tư còn cố tình tiếp tục sai phạm sẽ xử lý tiếp”.

Không hiểu sao một dự án lớn được cho là “siêu dự án” đáng chờ đợi nhất Tp. Thái Nguyên lại có thể tồn tại nhiều sai sót nghiêm trọng như vậy. Phải chăng đang có một thế lực nào đó đang cố tình muốn đánh đổi và bỏ qua những sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về các động thái tiếp theo của dự án cũng như Chủ đầu tư. 

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dự án “đất vàng” thi công không cần giấy phép xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.