Thứ năm, 28/03/2024 18:22 (GMT+7)

Thị trường căn hộ cao cấp không bị ảnh hưởng sau sự cố cháy chung cư

MTĐT -  Thứ hai, 16/04/2018 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự cố cháy chung cư Carina đã tác động không nhỏ đến thị trường bất dộng sản. Tuy nhiên, theo chuyên gia sự cố này không ảnh hưởng đến thị trường căn hộ cao cấp.

Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE về thị trường căn hộ chung cư quý I/2018 tại thị trường Hà Nội có tổng cộng 8.800 căn hộ mở bán từ 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý I/2018 là 1.339 USD/m2, giảm 0,4% theo quý nhưng tăng 0,6% theo năm. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này với mức tăng giảm từ 1% - 2%.

Đồng thời CBRE cũng nhận định: “Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt. Trong khi đó người mùa nhà để ở tập trung vào các yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích xung quanh”.

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), sự cố cháy ở chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi người tiêu dùng. Thị trường căn hộ yên ắng một thời gian, nhưng tác động này chỉ có tính ngắn hạn, bởi giao dịch đã phần nào phục hồi.

Thị trường chung cư bị tác động sau sự cố cháy chung cư Carina. 

Nguyên nhân do việc phát triển chung cư là xu thế tất yếu của thị trường trong quá trình đô thị hóa. Chỉ là thị trường sẽ có sự sàng lọc, những chủ đầu tư coi trọng xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy mới có cơ hội bán được hàng.

HoREA cho rằng những sự cố vừa qua sẽ đặt ra cho các chủ đầu tư những yêu cầu khắt khe hơn cả về tiện ích, dịch vụ và nhất là chuẩn an toàn. Ý thức trách nhiệm của các bên liên quan cũng được nâng cao. Với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội.

Bà Trang Bùi - Giám đốc thị trường TP. HCM của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) ghi nhận đã có sự thay đổi rõ rệt từ phía các chủ đầu tư. Thay vì chú trọng quảng bá tiện ích, không gian, giá bán... các dự án đặt yếu tố an toàn PCCC lên hàng đầu nhằm thu hút khách mua.

"Nhiều chủ đầu tư cấp tập rà soát công tác đảm bảo an toàn trong tòa nhà, xem xét hoạt động của ban quản lý. Cơ quan quản lý có những động thái thắt chặt nghiệm thu PCCC. Cả người mua nhà cũng chủ động hỏi thăm về an toàn cháy nổ khi tìm mua căn hộ", đại diện JLL chia sẻ.

Nhằm tăng cường công tác PCCC và khôi phục lòng tin của người mua, nhiều chủ đầu tư đã trang bị thêm tiện ích phòng cháy, nâng mức độ an toàn cho tòa nhà.

Căn hộ cao cấp không bị ảnh hưởng

Thừa nhận vụ cháy chung cư Carina sẽ tác động đến thị trường chung cư, nhưng một chuyên gia là CEO của một công ty bất động sản nhận định: “Thị trường chùng xuống là có thật, tuy nhiên hiện tượng này chỉ xảy ra với phân khúc căn hộ bình dân và tầm trung. Riêng căn hộ cao cấp, sức mua không hề giảm nếu như không muốn nói là tăng mạnh sau sự cố. Hàng loạt dự án được công bố, chào bán trong tuần vừa qua đã thu hút hàng nghìn nhà đầu tư với kết quả giao dịch kỷ lục chưa từng có”.

Trao đổi với Dân Trí, chị Nguyễn Huyền Thanh lý giải lý do vì sao vẫn mua chung cư sau khi xảy ra hàng loạt các sự cố cháy nổ, chị Thanh cho biết:

Thứ nhất, khi chọn mua chung cư, chị chỉ chọn những căn hộ cao cấp được trang bị hệ thống phòng chữa cháy hiện đại, thiết kế thông thoáng tối ưu cho việc phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, chị cũng rất quan tâm tới đơn vị quản lý tòa nhà. Khi được biết đơn vị quản lý dự án chị mua là 1 trong 2 công ty đa quốc gia lớn nhất thị trường trong lĩnh vực quản lý tòa nhà thì chị rất yên tâm.

Thứ hai, theo số liệu mà chị biết được, 70% vụ cháy nổ tại TP. HCM không thuộc về chung cư mà lại thuộc về nhà phố. Trong khi đó tỷ lệ cháy nổ của chung cư chỉ chiếm một con số rất thấp, chỉ khoảng 0.7%.

Nói về hiện tượng hàng loạt các dự án căn hộ cao cấp vẫn liên tục cháy hàng sau sự cố cháy nổ chung cư. Một chuyên gia cao cấp địa ốc của ĐH Ngân hàng cho biết: Trong tất cả các phân khúc căn hộ, chung cư bình dân và trung cấp có thể chịu nhiều sức ép về cơn sang chấn của thị trường hơn các phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Bởi lẽ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hóa diện tích kinh doanh, số lượng căn hộ bố trí dày đặc trên một mặt sàn. Diện tích nhà lại nhỏ hẹp hơn căn hộ cao cấp khiến khi có sự cố thì khói, lửa sẽ lan nhanh hơn, mặt khác công tác thoát hiểm cũng sẽ khó khăn hơn.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng, và có thể được lắp đặt hệ thống cấp khí gas nấu ăn đến từng căn hộ.

Căn hộ cao cấp không bị ảnh hưởng sau sự cố cháy nổ. 

"Với tâm thế này thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ được nâng lên một chất lượng mới, một đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

Liên quan đến sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ trong thời gian tới, Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE cũng cho rằng người mua tại phân khúc bình dân và trung cấp sẽ cẩn trọng hơn với vấn đề an toàn của dự án vì vậy sẽ làm giảm lượng tiêu thụ so với số dự báo vào đầu năm.

P.V (t/h theo Dân Trí, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường căn hộ cao cấp không bị ảnh hưởng sau sự cố cháy chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.