Thứ sáu, 29/03/2024 03:44 (GMT+7)

Thu hồi dự án lọc dầu 'tỷ đô': Hàng trăm hộ dân lâm cảnh điêu đứng

MTĐT -  Thứ bảy, 07/04/2018 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thu hồi dự án nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô gần 3,2 tỷ USD do chủ đầu tư gặp khó khăn đã khiến 600 hộ dân tại thôn Đồng Bé, Hòa Tâm (Đông Hòa) nằm trong vùng dự án sống trong tình trạng thấp thỏm.

"Đi không được, ở không yên"

Cách đây 10 năm, chính quyền địa phương thông báo khu vực thôn Đồng Bé được quy hoạch để xây dựng dự án Nhà máy lọc hóa dầu. Khoảng 500 hecta mặt đất lẫn mặt nước của người dân và các đơn vị trong diện quy hoạch đã được thu hồi để giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Phản ứng gay gắt của người dân sau cùng cũng được xoa dịu. Họ đồng ý đến nơi ở mới cách 3km với diện tích đền bù hẹp 200m2/hộ.

Tuy nhiên, giá đền bù đất và các tài sản trên đất của người dân chưa được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng. “Chúng tôi sống ở đây nhà cửa xập xệ vì nằm trong diện quy hoạch. Muốn đi lắm nhưng họ chưa trả tiền nên cứ thấp thỏm không yên”, ông Nguyễn Cao Ký (47 tuổi, thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm), bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thương (64 tuổi) tỏ rõ mệt mỏi: "Gia đình được đền bù hơn 100 triệu đồng nhưng ngần ấy có còn không, khi mà dự án treo nhiều năm qua. Chưa kể, đó chỉ mới là tiền đền bù cây xanh, còn đất đai, nhà cửa thì chưa thấy đền bù. Bây giờ chúng tôi đi hay là tiếp tục ở lại? Nếu di dời đi thì cấp đất cho chúng tôi, còn nếu không đi thì cho bà con sửa sang, xây mới lại nhà cửa để làm ăn. Chúng tôi bị cầm chân ở đây quá dài rồi".

Dự án lọc dầu Vũng Rô giờ đây chỉ toàn cát là cát. Ảnh: Báo Giao thông.

Trăn trở nhất vẫn là các hộ dân nằm trong diện đền bù, giải tỏa giai đoạn 2. Bởi, họ hầu hết chưa nhận được tiền đề bù, hỗ trợ. "Người dân cũng có hỏi khi nào được di dời, đi hay là tiếp tục ở lại thì chính quyền phản hồi chưa có kế hoạch" - ông Nguyễn Thái Bình (59 tuổi) thở dài.

Cơn bão số 12 vừa qua, nơi này, nhiều ngôi nhà cấp 4 đổ sụp, nhưng người dân muốn sửa nhà cũng không được. "Dầu đâu không thấy giờ chỉ thấy toàn là cát với cát" - ông Bình than thở. Theo ông Bình, cuộc sống người dân nơi đây rất chật vật, họ chỉ biết trông chờ vào con gà, con dê... chứ không biết làm gì để khá lên được.

“Dự án bị thu hồi đẩy người dân vào tình thế vô cùng khó khăn. Họ vừa mất đất, vừa mất việc nhưng lại không được đền bù thỏa đáng. Nhiều trường hợp tuy đã nhận được thông báo sẽ hoàn lại tiền. Nhưng mãi mà vẫn chưa thấy đâu”, ông Võ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, chia sẻ.

Theo ông Hòa, phạm vi thu hồi mà chưa thực hiện thì phải chờ ý kiến của tỉnh để có hướng xử lý. Về phía UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết đã yêu cầu các sở ngành rà soát lại dự án, các vấn đề liên quan công tác đền bù giải phóng mặt bằng; chi phí chủ đầu tư, trường hợp người dân chưa nhận tiền đền bù và sống trong vùng quy hoạch.

Sẽ có nhà đầu tư mới?

Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô là dự án được liên danh Technostar Management (Anh) và Telloil (Nga) lập ra, làm chủ đầu tư với tổng giá trị đầu tư 3,2 tỷ USD. Dự án này được UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu tiên vào tháng 11/2007. Ngành chức năng, địa phương Phú Yên nỗ lực giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Trong đó, đã bàn giao 134ha để chủ đầu tư triển khai khu vực cảng nước sâu Bãi Gốc.

Dự án bao gồm Nhà máy lọc dầu công suất 8 triệu tấn/năm, Tổ hợp hóa dầu và cảng biển Bãi Gốc. Dự án được triển khai trên diện tích 538 héc-ta đất, 1.300 héc-ta diện tích mặt nước tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, phía Nam tỉnh Phú Yên.

Theo  kế hoạch, nhà máy hoàn thành vào năm 2019, kỳ vọng sẽ đóng góp lớn Ngân sách địa phương. Khu vực được giao để hình thành Nhà máy lọc dầu là vùng đất rộng ven biển. Tỉnh Phú Yên cũng dành nhiều ưu đãi cho dự án như hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thuế…

Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án đã nâng số vốn đầu tư từ 1,7 tỷ USD lên 3,2 tỷ USD và chính thức động thổ vào tháng 9/2014, với công suất nhà máy dự kiến 8 triệu tấn/năm.

Tại lễ động thổ, nhà đầu tư cam kết đến năm 2019 dự án sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, nhà đầu tư có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án với lý do khó khăn về kinh tế.

Ngày 1/3/2018, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư để thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án trước ngày 6/3.

Bản vẽ phối cảnh của dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô. 

Mới đây, ngày 30/3, Ban quản lý khu kinh tế Phú Yên đã có buổi làm việc với Tập đoàn Gia Phú Singapore về việc mua lại dự án Tổ hợp lọc hoá dầu Vũng Rô. Đại diện tập đoàn cho biết, sau quá trình khảo sát đã quyết định đầu tư vào dự án này.

“Hiện chúng tôi đã cam kết chứng minh tài chính đầu tư tại Việt Nam, năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án với mức đầu tư tạm tính 5 tỷ USD. Cụ thể, cụm cảng 500 triệu USD; Tổ hợp lọc hoá dầu 3,2 tỷ USD và hệ thống công nghiệp phụ trợ bao gồm đường ống dẫn dầu lên Tây Nguyên 1,3 tỷ USD”, đại diện của tập đoàn này cho biết.

Phía chủ đầu tư cũng cho rằng vấn đề lớn nhất của lọc hoá dầu Việt Nam hiện nay là đầu ra và tập đoàn đã tính toán trước được việc này nên mạnh dạn đầu tư.

Phía Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết, đã chấp thuận cho liên doanh tập đoàn Gia Phú Singapore và Công ty quốc tế ABC nghiên cứu, khảo sát và đầu tư dự án Tổ hợp lọc hoá dầu. Ban quản lý cam kết tạo điều kiện tối đa về giải phóng mặt bằng, ưu đãi đầu tư.

Tập đoàn Gia Phú Singapore hiện đang triển khai một số dự án lớn tại Việt Nam, trong số đó có dự án kho chứa xăng dầu ngoại quan tại Tiền Giang.

Tổng hợp theo (TPO, Diễn đàn DN, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Thu hồi dự án lọc dầu 'tỷ đô': Hàng trăm hộ dân lâm cảnh điêu đứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.