Thứ sáu, 29/03/2024 16:08 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ninh còn đủ niềm tin để giao dự án mới cho BIM?

Vũ Khoa -  Thứ tư, 05/12/2018 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ sau khi vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, người ta mới giật mình nhận thấy BIM và Delta - V không hề thua kém nhau trong vấn đề vi phạm tại các dự án trên địa bàn đất Mỏ.

Trước đó, http://www.moitruongvadothi.vn đã thông tin về vụ tai nạn xảy ra tại dự án Citadines Marina Hạ Long khiến hai công nhân tử vong. Dự án nằm trên địa bàn phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group) làm chủ đầu tư, nhà thầu phụ Delta - V là đơn vị thi công.

Điều đáng ngại là khi sự việc hiện tại đang được cơ quan chức năng gấp rút điều tra làm rõ thì nhiều người mới giật mình nhận ra cả BIM lẫn Delta - V đều là "khách quen" của những lùm xùm trong việc triển khai dự án.

Với BIM, CĐT này thể hiện rõ rệt sự coi thường pháp luật, coi thường cả các quyết định xử phạt của chính quyền tỉnh Quảng Ninh khi liên tiếp thực hiện hành vi xây dựng các dự án mà không có giấy phép xây dựng.

Còn Delta - V, vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại Quảng Ninh đã không còn là hy hữu đối với các công trình có sự góp mặt của nhà thi công này.

Delta - V thường xuyên để xảy ra tai nạn lao động 

Tháng 6/2016, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chỉ ra 16 nhà thầu thi công công trình xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội thường để xảy ra vi phạm. Đáng chú ý, trong số các nhà thầu vi phạm, có không ít những tên tuổi lớn, trong đó có nhà thầu Delta.

Vào khoảng 16h30, ngày 29/5/2018, anh Nguyễn Minh Hiếu (SN 1992, trú tại xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) đang làm nhiệm vụ sửa chữa thang máy lên xuống ở công trình Trung tâm hành chính mới thành phố Thanh Hóa thì bị cuốn vào dây tời và bánh răng vận hành của thang máy dẫn đến việc anh Hiếu bị thang máy kéo từ tầng 1 đến tầng 3, tử vong tại chỗ, thi thể bị biến dạng. Được biết, công trình này Delta cũng là nhà thầu thi công chính của dự án.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình Tổ hợp căn hộ thương mại dịch vụ và khách sạn cao cấp Luxury Apartment tại TP. Đà Nẵng, thông tin cập nhật từ chủ đầu tư cho biết, vụ sập giàn giáo xảy ra vào lúc 21h ngày 11/1/2017.

Vào thời điểm này, khi các công nhân tiến hành đổ bê tông mái sảnh của khách sạn. Sau khi đổ xong, các công nhân tiến hành là mặt bằng thì mái bị nghiêng và sập một góc của mái sảnh.

Nhà thầu xây dựng Delta là đơn vị thi công công trình, được biết lỗi là do nhà thầu chống giáo vào đường dốc nên bị trượt chân.

Nơi xảy ra sự cố đáng tiếc vừa qua tại dự án Citadines.

BIM vi phạm trắng trợn, coi thường chính quyền tỉnh Quảng Ninh

BIM từng bị Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh về tình tiết tăng nặng trong quyết định xử phạt Số 10/QĐ-XPVPHC ngày 03/4/2018: Công ty thực hiện hành vi xây dựng công trình không có giấy phép vi phạm nhiều lần, mang tính chất hệ thống.

Cụ thể, BIM đã có hành vi xây dựng các công trình OTM04, OTM08, OTM09 thuộc khu nhà ở Lotus Residence - KĐT Hùng Thắng, không có giấy phép xây dựng theo quy định đới với công trình phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Theo quyết định xử phạt của UBND TP. Hạ Long ngày 10/11/2015, công ty này bị phạt mức tiền 120 triệu đồng.

Tiếp đến, ngày 12/12/2016, UBND TP. Hạ Long lại ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty CP đầu tư phát triển Syrena Việt Nam (thành viên của Tập đoàn BIM) vì có hành vi xây dựng công trình tòa nhà chung cư kết hợp văn phòng và dịch vụ Greenbay Premium mà không có giất phép xây dựng, vì hành vi này, UBND TP. Hạ Long quyết định xử phạt cđt mức tiền 40 triệu đồng.

Những tưởng sau nhiều lần bị xử phạt, BIM sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, CĐT này lại thể hiện sự coi thường rõ rệt đối với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khi một lần nữa vi phạm.

Trở lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày 3/4/2018, BIM vi phạm quy định tại Điểm C, khoản 5, điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát hiện dự án Citadines do BIM làm CĐT đã thi công 9 cọc khoan nhồi (7 cọc đang thi công và 2 cọc đã thi công xong) mà chưa được cấp giấy phép xây dựng, lần này BIM bị phạt 40 triệu đồng, công trình này lập tức bị đình chỉ.

Được biết, 4 tháng sau khi bị đình chỉ, dự án Citadines sau đó được đã được cấp giấy phép xây dựng số 376/GPXD-SXD do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 21/8/2018 nhưng cũng theo chu kỳ 4 tháng, dự án này một lần nữa bị đình chỉ thi công để cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong.

Có thể vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra tại dự án tai tiếng của một chủ đầu tư "nhờn" luật chỉ là trùng hợp, quy luật 4 tháng bị đình chỉ một lần của Citadines chỉ là con số ngẫu nhiên, nhưng chắc chắn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cần có một cái nhìn đúng đắn hơn về BIM.

Liệu rằng các mức phạt nêu trên đã đủ tính răn đe hay không? Và tất nhiên rằng không ai có thể đảm bảo BIM một lần nữa vi phạm nếu may mắn trở thành CĐT tại một dự án nào đó trên địa bàn tỉnh. 

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Quảng Ninh còn đủ niềm tin để giao dự án mới cho BIM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.