Thứ năm, 25/04/2024 13:31 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An bất chấp rủi ro?!

Điêu Trâm -  Thứ bảy, 22/09/2018 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông vẫn đang đi công nhưng đã đưa vào sử dụng, trong quá trình xây dựng đã gây rạn nứt và ảnh hưởng tới nhà ở của các hộ dân xung quanh công trình.

Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Hà Nội làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng vào tháng 1/2017.

Quy mô của dự án gồm 1 tòa nhà 37 tầng, 3 tầng hầm diện tích xây dựng là 5.985 m2. Công trình là tổ căn hộ chung cư trung cấp kết hợp văn phòng và trung tâm thương mại.

Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông đang tồn tại một số bất cập gây bức xúc cho người dân.

Theo thông tin từ phía bộ phận kinh doanh, dự án này dự kiến đến khoảng tháng 6/2019 sẽ bàn giao. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, thời điểm hiện tại dự án đã đưa một phần diện tích tầng 2 sử dụng. Trong khi tòa nhà mới đang xây dựng được khoảng 20 tầng.

Công trình đang thi công nhưng chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn đã đưa vào sử dụng

Theo quy định tại khoản 2, Điều 123 Luật Xây dựng 2014, thì hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này.

Cũng theo Khoản 2, Điều 4, Nghị định 46/2015/NĐ-CP quy định thì hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.

Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông đang thi công tầng 20, dự kiến quý tháng 6/2019 bàn giao 

Bên cạnh các quy định về nghiệm thu đối với các hạng mục xây dựng, thì chủ đầu tư còn có trách nhiệm thực hiện việc xây dựng và thực hiện các thủ tục về nghiệm thu đối với hạng mục về PCCC theo quy định. Công tác PCCC đặc biệt quan trọng đối với sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của con người và tài sản, cũng như độ bền vững của công trình.

Ngoài việc dự án chưa đủ tiêu chuẩn đã đưa vào sử dụng, phía trước của dự án, một số nhân viên bán hàng còn bày bàn ghế ngay trên vỉa hè để tư vấn và tiếp đón khách hàng một cách ngang nhiên.

Ngay khu vực vỉa hè trước cửa Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông bộ phận bán hàng bày bàn ghế để đón tiếp khách hàng.

Cũng liên quan đến dự án, theo phản ánh của người dân tổ dân phố số 5, phường Yết Kiêu (Hà Đông, Hà Nội) từ khi công trình khởi công cho đến nay những hộ gia đình có nhà ở giáp với công trình đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các gia đình có nhà bị ảnh hưởng, rạn nứt tường, trần nhà tập chung chủ yếu ở Ngõ 1 phố Chu Văn An.

Chia sẻ với phóng viên bà N.T.H (Ngõ 1, Tổ 5, phường Yết Kiêu) cho biết: “Sau một thời gian công trình làm móng, nhà tôi bắt đầu thấy có một số vết rạn nứt trên tường, nách cầu thang".

Ngay dưới tầng 1, đợt đầu năm thấy tường 2 bên rạn nứt nhiều quá nên gia đình bà H đã thuê thợ đến ốp gạch để cho đỡ thấy sợ. Bà H đã phản ánh với tổ dân phố, với phường về việc này nhưng mãi sau đó có người bên chủ đầu tư đến để kiểm tra hiện trạng.

"Tuy nhiên họ bảo với gia đình tôi, vì phần tường ở tầng 1 đã ốp gạch rồi nên khó tính toán tổng thể mức độ bị ảnh hưởng. Họ đề nghị hộ chợ gia đình khoảng 5 triệu đồng nhưng gia đình tôi đã không đồng ý. Cả 3 tầng căn hộ đều bị rạn nứt chủ yếu là ở tường, khu vực tầng 3 do công trình làm móng sâu nên bị xé phần mạch giáp với hộ khác làm tường bị nứt mỗi khi trời có mưa nước lại chảy vào nhà tạo thành nhiều vết ố. Chúng tôi, cũng đã kiến nghị họ phải hỗ trợ mức kinh phí đúng với thiệt hại của ngôi nhà do công trình của họ gây ra", bà H chia sẻ.

Không chỉ riêng nhà của gia đình bà N.T.H mà rất nhiều hộ dân khác cũng bị trường hợp tương tự. Họ cũng cho biết, khi phản ánh về việc này phía chủ đầu tư cũng cử ngưởi đến để kiểm tra khảo sát nhưng chỉ hời hợt. Chính vì vậy có rất nhiều hộ ra đình vẫn không đình tình với cách làm việc của chủ đầu tư dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông.

Tường nhà của hộ gia đình bà N.T.H tại ngõ 1 Chu Văn An bị rạn nứt nguyên nhân do qua trình thi công dự án Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông?

Qua tìm hiểu thông tin từ phía cán bộ tổ dân phố số 5, phường Yết Kiêu được biết, hiện cả tổ dân phố có 51 nhà hộ dân được lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ do bị ảnh hưởng từ quá trình thi công Dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông. Trong đó có 12 hộ gia đình đã nhận hỗ trợ từ phía chủ đầu tư. Hiện tại chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình xem xét các hồ sơ và hiện trạng của các hộ còn lại.

Trước thực trạng một số vấn đề bất cập tại dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông, trao đổi với phóng viên ông Ninh Đức Tước - Đội Phó Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông cho biết: "Trong quá trình thi công dự án đã đã có khoảng hơn 30 ngôi nhà bị sụt lún, rạn nứt của hộ dân tại khu vực Tổ dân phố số 5 phường Yết Kiêu. Trước sự việc này, UBND quận Hà Đông đã lập biên bản xử lý vi phạm, xử phạt 25 triệu đồng đối với dự án. Hiện phía chủ đầu tư cũng đã phối hợp với phường để lập danh sách các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng để hỗ trợ thiệt hại.

Dự án đưa vào sử dụng hay không chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh. Kể từ khi công trình thi công cho đến nay Đội phối hợp với phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư về việc chấp hành trật tự xây dựng".

Cũng để thông tin được khách quan đa chiều phóng viên cũng đang liên hệ với chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Hà Nội để được giải đáp thảo đáng về những tồn tại ở dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư dự án Samsora Premier 105 Chu Văn An bất chấp rủi ro?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới