Thứ sáu, 29/03/2024 16:20 (GMT+7)

TP.HCM ưu tiên doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

MTĐT -  Thứ tư, 19/09/2018 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước nhu cầu đang thiếu hụt hàng trăm nghìn chỗ ở cho người dân, lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ có nhiều chính sách ưu tiên, khuyến khích cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội.

Thông tin từ UBND TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp trong thời gian tới, Thành phố (TP) sẽ có nhiều chính sách ưu tiên, khuyến khích cho doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ.

Cụ thể, TP.HCM cũng sẽ bố trí các quỹ đất sạch có vị trí gần các khu công nghiệp (KCN) tập trung, hỗ trợ vốn vay ưu đãi kích cầu của TP với thời hạn cho vay dài hạn từ 10 năm trở lên để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia để xây dựng nhà ở công nhân.

Cùng với đó là xã hội hóa hình thức phát triển nhà trọ, phòng trọ do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng cho công nhân thuê.

TP hiện có khoảng 476.000 hộ chưa có nhà ở; khoảng 156.000 hộ thu nhập thấp, bao gồm 18.000 hộ bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị, không đủ điều kiện bồi thường hoặc tiền bồi thường không đủ để mua nhà ở thương mại.

Nhiều nguyên nhân khiến TP.HCM thiếu hụt nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. 

Ngoài ra, đến năm 2020, TP.HCM sẽ có khoảng 400.000 công nhân làm việc tại 3 KCN tập trung với nhu cầu 280.000 chỗ ở. Trong khi đó, tính đến cuối năm 2017, TP mới chỉ đáp ứng được 40.000 chỗ ở.

Theo UBND TP, việc chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân về nhà ở là do quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế; nguồn vốn dài hạn dành để hỗ trợ nhà ở xã hội chưa ổn định; việc bồi thường giải phóng mặt bằng tại một số dự án nhà ở xã hội kéo dài, tiến độ thực hiện dự án chậm, thậm chí không thực hiện được.

Đối với các dự án nhà ở thương mại quy mô lớn, có dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, một số chủ đầu tư còn chậm trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nên chưa thể xây dựng nhà ở xã hội.

Đối với nhà ở cho công nhân, ngân sách TP hiện nay còn hạn chế, thời gian hỗ trợ lãi suất vay tối đa là 7 năm, trong khi thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài 10-15 năm.

Tuy nhiên, TP.HCM vẫn phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ xây khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội và 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động tại các KCN. Đồng thời, TP cũng chủ trương phát triển đa dạng hóa loại hình nhà ở xã hội để phù hợp với khả năng thanh toán, lựa chọn vị trí của người dân.

Ngoài ra, TP sẽ có nhiều chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho thuê giá rẻ. Cùng với đó là xã hội hóa hình thức phát triển nhà trọ, phòng trọ do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng cho công nhân thuê.

Theo VTC News

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM ưu tiên doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.