Thứ bảy, 30/03/2024 11:43 (GMT+7)

Xây dựng khi chưa có ĐTM: UBND Văn Lâm có thực sự vào cuộc?

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 01/08/2018 22:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi MT&ĐT Việt Nam điện tử đăng tải 2 bài viết về Dự án Trung tâm thương mai và khu dân cư Ngọc Đà, Như Quỳnh, Hưng Yên, chưa lập ĐTM nhưng vẫn thi công, UBND huyện Văn Lâm có vào cuộc thực sự?

"Đá" trách nhiệm?

Liên quan đến Dự án Trung tâm thương mại và Khu dân cư Ngọc Đà, Như Quỳnh, Hưng Yên (Xã Tân Quang và thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) về việc chủ đầu tư rầm rộ thi công dù chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, mới đây UBND huyện đã có động thái. 

Báo cáo của Phòng TN&MT gửi UBND Huyện Văn Lâm.

Sáng ngày 31/7/2018 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Cao Thế Anh – Phó Prưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Lâm.

Tại buổi làm việc ông Cao Thế Anh cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin mà báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND huyện đã có chỉ đạo giao cho phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra và xác minh những thông tin về Dự án và có báo cáo gửi UBND huyện.

Theo đó, báo cáo số 67 BC – TNMT ngày 26/7/2018 về hiện trạng triển khai Dự án cũng chỉ rõ việc chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng xây dựng hạ tầng kĩ thuật.

Đồng thời báo cáo cũng khẳng định: “Đến nay Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam chưa được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường theo quy định".

Chỉ là ... phối hợp?

Mặc dù đã đi kiểm tra và xác minh thông tin về Dự án sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đồng thời có báo cáo lại UBND huyện. Tuy nhên, tại buổi làm việc ông Cao Thế Anh cũng cho biết thêm: “Đây là Dự án thuộc thẩm quyền cấp tỉnh nên huyện chỉ có chức năng là phối hợp”.

“Từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến nay thời gian lâu rồi, Dự án được điều chỉnh nhiều lần và cho đến nay mới đi vào xây dựng”, ông Anh giải thích thêm.

Vậy câu hỏi đặt ra cũng như vấn đề mà khiến dư luận vô cùng bức xúc đó là: Phòng chuyên môn sinh ra để làm gì, chức năng giám sát, quản lý đối với Dự án là như thế nào? Không lẽ trách nhiệm của UBND huyện Văn Lâm chỉ dừng lại ở việc xác định chỉ giới xây dựng, còn mọi thứ “sống chết mặc bay”?

Dự án đang xây dựng mà chưa lập ĐTM.

Theo quy định của pháp luật hiện hành rõ ràng việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được tiến hành trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Đồng thời khi chủ đầu tư tiến hành xin ý kiến tham vấn của chính quyền nơi triển khai dự án và chịu sự tác động trực khi tiến hành xây dựng dự án.

Luật quy định là như vậy, nhưng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Việt Nam suốt 6 năm qua “trốn” lập ĐTM mà cũng không ai biết việc này?! Hay biết nhưng làm ngơ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng khi chưa có ĐTM: UBND Văn Lâm có thực sự vào cuộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Sản xuất nông nghiệp thích ứng hạn mặn
Năm nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lại trải qua một mùa khô khốc liệt. Một lần nữa, công tác thích ứng với tác động từ biến đổi khí hậu lại được đặt ra, làm sao để người dân các địa phương có thể giảm bớt thiệt hại trong sản xuất, sinh ho
Bài thơ: Mắt đêm
Anh muốn nắm tay em///Cho đêm dài ngắn lại///Muốn một lần vụng dại///Trái tim này bớt đau.