Thứ sáu, 29/03/2024 08:28 (GMT+7)

Usilk-Hành trình đòi nhà: Cơ quan chức năng vào cuộc (Kỳ 4)

Hoàng Minh Đạo -  Thứ năm, 12/07/2018 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng chỉ rõ Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã có nhiều vi phạm: Tiến độ thi công chậm gần 23 tháng; Huy động vốn trên 70% giá trị hợp đồng.

Như đã thông tin về những vấn đề tại "đại" dự án "siêu" chậm tiến độ Usilk City trong các bài Usilk-hành trình đòi nhà: 'Niềm kiêu hãnh' hoá nỗi thất vọng (Kỳ 1)Usilk-hành trình đòi nhà: 10 năm một bãi hoang tàn (Kỳ 2) và Usilk-Hành trình đòi nhà: Dấu hỏi lớn về năng lực tài chính của CĐT. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin tiếp tục thông tin đến bạn đọc "Hành trình đòi nhà" của những người mua nhà tại Usilk City.

Khi thấy tiến độ của dự án Usilk City đã trễ hạn quá lâu, trước những nỗi lo về việc khoản tiền mua nhà của mình có thể mất trắng. Những cư dân mua nhà tại dự án Usilk City của Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã gửi đơn cầu cứu tới nhiều cơ quan chức năng, mong nhận được sự giúp đỡ.

Đọc những dòng trong đơn kêu cứu, người ta chắc hẳn không khỏi bức xúc và phẫn nộ: “Công ty CP Sông Đà Thăng hiện đang thu giữ của chúng tôi một số tiền vô cùng lớn, là mồ hôi công sức tích cóp của gần 2.800 gia đình và của 10.000 nghìn con người.

Tình trạng tiến độ như trên đã làm cho khách hàng chúng tôi hoang mang, phẫn nộ, bởi đã đẩy hàng ngàn hộ gia đình vào tình cảnh khó khăn điêu đứng về chỗ ở, sinh hoạt, tài chính, gia đình lục đục, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm lý và cuộc sống. 

Có rất nhiều hộ gia đình đã phải đi thuê nhà ở trong nhiều năm, gia đình ly tán, con cái ảnh hưởng học hành do đã bán hết nhà cửa và vay tiền để mua nhà thuộc Dự án Usilk City”. 

Một góc Usilk City thời điểm đầu năm 2016 (Ảnh của BĐD người mua nhà Usilk City).

Sau khi gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, sự đấu tranh của những người mua nhà tại Usilk City như bắt đầu có hiệu lực khi nhiều cơ quan bắt đầu vào cuộc và có ý kiến về vấn đề chậm tiến độ tại Usilk City. Niềm hy vọng trong từng đấy năm của họ bỗng nhiên như được thắp sáng trở lại.

Trong báo cáo của UBND quận Hà Đông ngày 17/9/2015 có nêu rõ việc 13 toà nhà cao tầng tại dự án Usilk City có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng với khoảng 2800 căn hộ cao cấp.

“Dự án được khở công từ quý II/2018 và theo hợp đồng mua bán, các toà nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 sẽ bàn giao nhà vào tháng 3/2012, các toà nhà còn lại CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107, CT4-108 bắt đầu bàn giao nhà từ tháng 12/2012 và hoàn thiện vào quý IV/2013. Tính đến nay, toàn bộ các toà nhà tại dự án đã chậm tiến độ hơn 3 năm”.

Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có ý kiến, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất sử ký theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 14/1/2016, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố. Sở Xây dựng đánh giá dự án Usilk City là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu lượng tiền của khách hàng rất lớn, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án đối với xã hội là rất nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành được dự án. Đến nay dự án đã chậm so với tiến độ cho phép là 24 tháng và nhiều toà nhà trong dự án hiện chủ đầu tư vẫn dừng thi công.

Và niềm vui đã đến với những con người đang hy vọng Usilk trở thành mái ấm hạnh phúc khi ngày 16/2/2016, UBND Hà Nội chính thức giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện đối với Dự án Usilk City; giao Sở Xây dựng có trách nhiệm xem xét xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, quản lý phát triển nhà ở giao quy định. 

25/2/2016, Sở Xây dựng có thông báo chính thức phản hồi đơn kiến nghị của người mua nhà tại Usilk City.

Sở Xây dựng chỉ rõ Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã có nhiều vi phạm: Tiến độ thi công chậm gần 23 tháng; Huy động vốn trên 70% giá trị hợp đồng của nhiều căn hộ tại dự án là không tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 và Luật nhà ở năm 2005.

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra ngày 30/11/2015, chủ đầu tư đã cam kết toà 104 cụm CT1 hoàn thành vào quý I/2018; toà 105 cụm CT2 hoàn thành vào quý II/2018; toà 106 cụm CT3 hoàn thành vào quý IV/2017; toà 107 cụm CT3 hoàn thành vào quý I/2018; toà 108 cụm CT4 hoàn thành vào quý I/2018, toà 109 cụm CT4 hoàn thành vào quý I/2019.

Đáng lưu ý hơn, Sông Đà Thăng Long cũng giải trình một số giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ như: hợp tác đầu tư với các đơn vị đầu tư thu vốn và lợi nhuận từ các dự án khác; vay vốn các tổ chức tín dụng, làm việc với các ngân hàng để tiếp tục tài trợ vốn; chuyển nhượng một số hạng mục công trình của dự án cho nhà đầu tư khác,...

Như vậy, việc yếu kém về vốn thực hiện dự án của Sông Đà Thăng Long gần như đã quá rõ ràng như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong Kỳ 3 của loạt bài viết này. 

Nhưng cho đến nay, quá trình hy vọng vào sự vào cuộc mạnh tay, dứt khoát của các cơ quan chức năng lại đem đến cho người dân mua nhà tại Usilk City nhiều nỗi thất vọng. Kết quả thanh tra toàn diện dự án chưa được công bố, những lời hứa với tiến độ rõ ràng của chủ đầu tư lại một lần nữa lỗi hẹn.

Chẳng nhẽ, người mua nhà dự án Usilk City thực sự đã mất trắng khoản tiền mua nhà?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Usilk-Hành trình đòi nhà: Cơ quan chức năng vào cuộc (Kỳ 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.