Thứ sáu, 19/04/2024 06:51 (GMT+7)

Usilk-hành trình đòi nhà: 'Niềm kiêu hãnh' hoá nỗi thất vọng (Kỳ 1)

Hoàng Minh Đạo -  Thứ sáu, 06/07/2018 07:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những tưởng người mua nhà ở đây sẽ sở hữu một tổ ấm hạnh phúc và tiện nghi, nhưng giấc mơ của họ đang dần bị tan biến theo những lời quảng cáo hão huyền của chủ đầu tư dự án Usilk.

Năm 2009, dự án Usilk (khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội) chính thức được khởi công, được mệnh danh là “Niềm kiêu hãnh của cộng đồng” với 9 khối nhà từ 25 – 50 tầng, trên 2700 căn hộ, quy mô gần 9,2ha, kèm theo đó là nhiều tiện ích công cộng, công trình cây xây, nhiều hạng mục hiện đại,...Nằm trên địa bàn TP. Hà Nội.

Được biết, tổng mức đầu tư lên đến 10.000 tỷ do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013 và bàn giao nhà từ tháng 6/2013. Những tưởng người mua nhà ở đây sẽ sở hữu một tổ ấm hạnh phúc và tiện nghi, nhưng giấc mơ của họ đang dần bị tan biến theo những lời quảng cáo hão huyền của chủ đầu tư.

Thực trạng của Usilk hiện nay.

Theo thông tin của cư dân, trong báo cáo của Công ty CP Sông Đà Thăng Long trong buổi họp với khách hàng ngày 21/7/2012, Công ty này đã thu của khách hàng khoảng 4,062 tỷ (tương đương gần 50% giá trị của tổng dự án). Ít nhất 200 khách hàng đã nộp 100% giá trị nhà do tin vào chương trình khuyến mại tháng 5/2011.

Người dân phản đối chủ đầu tư (Ảnh: BĐD người mua Usilk 104 - 108).

Kể từ tháng 7/2012, người mua nhà đã họp với chủ đầu tư hàng chục cuộc họp, mặc dù đã rất kiên nhẫn, tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án nhưng công ty này vẫn liên tục thất hứa, không tôn trọng những cam kết với khách hàng và thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư.

Sau gần 6 năm mong chờ về một mái ấm hạnh phúc, một “niềm kiêu hãnh của cộng đồng”; tháng 6 năm 2015, những người mua nhà gần như suy sụp khi đã quá hạn bàn giao 2 năm, toà nhà 104, 105 mới đang xây tầng hầm; toà nhà 106, 107, 108 mới xây đến tầng 4, 5. 

Usilk City hiện nay.

Ngày 2/7/2015, tập thể khách hàng mua nhà dự án Usilk đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp. Trong đơn nêu rõ: “Công ty CP Sông Đà Thăng hiện đang thu giữ của chúng tôi một số tiền vô cùng lớn, là mồ hôi công sức tích cóp của gần 2.800 gia đình và của 10.000 nghìn con người.

Tình trạng tiến độ như trên đã làm cho khách hàng chúng tôi hoang mang, phẫn nộ, bởi đã đẩy hàng ngàn hộ gia đình vào tình cảnh khó khăn điêu đứng về chỗ ở, sinh hoạt, tài chính, gia đình lục đục, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm lý và cuộc sống.

Có rất nhiều hộ gia đình đã phải đi thuê nhà ở trong nhiều năm, gia đình ly tán, con cái ảnh hưởng học hành do đã bán hết nhà cửa và vay tiền để mua nhà thuộc Dự án Usilk City”.

Nhiều gia đình ly tán vì vay tiền để mua nhà thuộc dự án USilk City.

Tiếp đó ngày 23/8/2015, Đại hội khách hàng do Ban đại diện khách hàng mua nhà Usilk các toà từ 104 đến 108 đã được tổ chức, tuy không có sự tham gia của chủ đầu tư, khách hàng đã tham gia ký uỷ quyền cho Ban đại diện để đấu tranh đòi lại công bằng, mồ hôi và nước mắt khi đã bỏ tiền mua nhà tại Usilk.

Trong buổi họp này, một khách hàng là giáo viên về hưu bức xúc cho biết: “Tôi nghĩ rằng tôi bị Usilk lừa. Lừa một cách đau đớn. Lừa lúc đã ở cuối đời. Cả quá trình tôi làm nhà giáo, gom góp tiền bạc, vay mượn để cố mua một căn nhà nhưng bây giờ bị họ lừa một cách trắng trợn. Bây giờ họ lấy được tiền xong, họ lờ luôn".

Usilk hiện nay.

“Chúng tôi đến công ty rất nhiều lần, gặp phòng kinh doanh, tìm gặp ông Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long) nhưng ông Dũng không tiếp” – Khách hàng này cho biết thêm. 

Cho đến nay, sau gần 10 năm đợi chờ trong mòn mọi, đã gửi nhiều đơn thư đến các cấp nhưng thứ người mua nhà tại Usilk toà 104 – 108 nhận lại vẫn là những lời hứa hẹn viển vông, sự trở mặt của chủ đầu tư. Cùng với đó, là sự tham gia, vào cuộc chưa thực sự rõ ràng và mạnh tay từ phía cơ quan chức năng.

Gần 4000 tỷ đồng của hơn 2000 khách hàng đang đứng trước nguy cơ bị “bốc hơi”, bao công sức tích góp đổ dồn vào ước mơ “Niềm kiêu hãnh của cộng đồng” đang dần tan biến.

Công ty CP Thăng Long Sông Đà có vi phạm hình sự hay không? Người mua nhà đã lâm vào cảnh “mừng hụt”, “vỡ hy vọng” từ lần này sang lần khác như thế nào?

Tại sao trước nhiều sai phạm, công ty này vẫn chưa bị xử lý? Khoản tiền mua nhà đã đi đâu, về đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Usilk-hành trình đòi nhà: 'Niềm kiêu hãnh' hoá nỗi thất vọng (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.