Thứ bảy, 20/04/2024 08:32 (GMT+7)

Vì sao khách hàng cẩn trọng với giao dịch đất nền khu đô thị ở Quảng Ninh?

VĂN NGHĨA -  Thứ hai, 26/03/2018 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng Quảng Ninh yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vương Long, Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy, Công ty Cổ phần Tuấn Thành báo cáo về việc tổ chức kinh doanh bất động sản, huy động vốn,..

Rao bán, liệu có bất chấp?

Với nhiều cơ chế thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản về đây tề tựu. Cũng từ đó mà hình thành nhiều dự án bất động sản, khu đô thị, khu biệt thự, khu nhà liền kề gắn với du lịch, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh các dự án “hút tiền” khách hàng là sự xuất hiện của nhiều dự án chưa hoàn toàn mang lại “tiếng thơm”. Và, không ngoài khắc phục những hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải ban hành văn bản số 6738/UBND-XD4 chỉ đạo “tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn cho phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh”.

Song, chỉ đạo này liệu có ngăn chặn được các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản, có bảo đảm quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân?

Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản đang làm hạ tầng

Dự án đáng chú ý thời gian qua tại Quảng Ninh là Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản (TP Hạ Long) do Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy làm Chủ đầu tư. Dự án nhận được nhiều mỹ từ quảng bá, chia sẻ hòng thu hút khách hàng xuống tiền đặt mua.

Thực tế cho thấy, Dự án mới chỉ đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật song đã được rao bán tràn lan, chỉ cần ký hai văn bản là “thỏa thuận đặt cọc” và “thỏa thuận đặt mua” là khác hàng xem như đã…mua xong lô đất!

Cũng rao bán như các dự án khác, song nếu có nhu cầu thì khách hàng sẽ nhận được một bản “hợp đồng góp vốn”, đó là thực tế tại Dự án Khu dân cư đồi Ngân hàng (TP Hạ Long) do Công ty Cổ phần Tuấn Thành làm Chủ đầu tư. Về mặt pháp lý thì Chủ đầu tư đã được phép huy động vốn thông qua hợp đồng góp vốn theo quy định tại Luật Nhà ở. Tuy nhiên, những tài liệu mà phóng viên có được cho thấy Chủ đầu tư đang ký với khách hàng một bản “hợp đồng góp vốn”, hợp đòng này có dấu chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật về huy động vốn.

Một dự án đang rao bán rầm rộ nữa là Dự án Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn”, hay có tên khác là Khu đô thị Vương Long do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vương Long làm Chủ đầu tư.

Theo một số nhân viên kinh doanh bất động sản, họ là nhân viên của Tập đoàn Cengroup (Tập đoàn bất động sản Thế Kỷ) và doanh nghiệp này là đơn vị phân phối độc quyền Dự án. Đồng thời, các nhân viên này đưa ra các “phiếu nhu cầu khách hàng”, trong đó đại diện Tập đoàn Cengroup là đơn vị đứng ra thu tiền của khách hàng.

Ngoài ra, phiếu này có các điều kiện ràng buộc tương đương như một bản hợp đồng, tất nhiên rủi ro thuộc về khách hàng. Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Cengroup phủ nhận và cho rằng… Tập đoàn không bán Dự án!?

Phục sinh, liệu có bền vững?

Nói đến Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản, người ta có thể kể đến “lịch sử hình thành”, nói đến việc “chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp và điều chỉnh quy hoạch diện tích rừng đặc dụng” để phục vụ Dự án.

Cách đây 12 năm, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định thu hồi đất và đúng ngày này cách đây 10 năm, Dự án được phê duyệt địa điểm xây dựng. Song, đến nay Dự án mới đang chậm chạp ở giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật và chưa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp thông báo đủ điều kiện huy động vốn cho Dự án - tức chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đất.

Ấy vậy mà từ năm 2016, Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy đã có ủy quyền cho Chi nhánh miền Bắc thực hiện đầu tư và kinh doanh Dự án. Được biết, vì chưa đủ điều kiện pháp lý, báo cáo đánh giá tác động môi trường nên năm 2017 Dự án bị yêu cầu dừng thi công!

Còn tại Dự án Khu đô thị Vương Long, Dự án được quảng bá là khu hỗn hợp với nhiều biệt thự, nhà vườn, nhà liền kề, nơi đây tái hiện những khu phố sầm uất, trung tâm thương mại mua sắm, nơi giao thương với cảng biển quốc tế và khu giải trí dành cho khách du lịch,…

Thực tế, cách đây 13 năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt Dự án với tên gọi: “Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn”. Dự án được khởi động từ 13 năm trước, không hiểu do năng lực của Chủ đầu tư hay do cơ chế của tỉnh Quảng Ninh mà Dự án “ì ạch” mãi và đến nay mới hồi sinh?

Song, một số tài liệu cho thấy, tháng 11/2017 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định “gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn!? Và, tính đến tháng 2/2018 Chủ đầu tư mới thi công được Công ty đã hoàn thành 85% khối lượng toàn bộ Dự án!

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ giao đất ở trong Dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vương Long đến hết ngày 15/11/2020.

(Còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao khách hàng cẩn trọng với giao dịch đất nền khu đô thị ở Quảng Ninh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...