Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)

Vì sao người dân chưa thể tiếp cận được với nhà giá rẻ?

MTĐT -  Thứ bảy, 05/01/2019 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhu cầu về nhà giá rẻ ở các đô thị lớn rất cao nhưng thực tế, người dân lại không thể mua được 1 căn hộ phù hợp với khả năng kinh tế của mình.

Quỹ đất phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, bình dân hiện là những khu vực xa trung tâm, thường thiếu điều kiện về kết nối giao thông, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ yếu.

“Các dự án nhà ở giá rẻ, bình dân mặc dù nhu cầu rất lớn nhưng tỷ lệ hấp thụ lại chưa tương ứng. Vì dự án loại này vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Những nơi có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức phát sinh nhiều lao động làm việc lại là những nơi có rất ít dự án nhà ở giá rẻ, bình dân.

Cùng với đó, chủ đầu tư khi tham gia phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân thường không có lợi nhuận cao từ việc kinh doanh bán sản phẩm đến khai thác sử dụng sau đầu tư”, ông Đính nói.

Còn theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, có nhiều nguyên nhân khiến người có thu nhập thấp không thể sở hữu được 1 căn nhà.

Nhu cầu nhà giá rẻ nhiều, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được. (Ảnh: Ngọc Vy).

Thứ nhất, khi kết thúc gói 30.000 tỷ đồng, tín dụng ưu đãi để phát triển thương mại và nhà ở giá rẻ từ cuối 2016 đến nay không phát triển, do đó không có nhiều.

Nhiều dự án nhà ở xã hội không có nguồn tín dụng cho vay nên chưa phát triển được. Một số dự án hoàn thành rồi nhưng không có ai đến mua vì không vừa lòng người tiêu dùng, có thể là về tiện ích, có thể là vì vị trí quá xa. Khả năng phát triển nhà ở xã hội theo chính sách cũ đang bị ách tắc.

"Một trong những nguyên nhân là do thiếu ưu đãi vốn. Về chính sách chung, theo tôi vẫn nên tiếp tục phát triển nhà ở xã hội nhưng giải pháp thì chưa rõ. Hiện tại, chúng ta nên quan sát thị trường, có nhiều dự án với phạm vi lớn có thể làm thỏa mãn khả năng thanh toán của người tiêu dùng trong một thời hạn dài", ông Võ nhấn mạnh.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh lại cho rằng, để nhà ở bình dân thực sự khởi sắc, các doanh nghiệp không nên chỉ kêu gọi sự hỗ trợ từ Nhà nước mà cần phải dựa trên nguyên tắc thị trường.

Tuy nhiên, việc phát triển nhà giá rẻ tại Việt Nam đang có một bất cập đi ngược với bài toán kinh tế thị trường. Đó là, theo nguyên tắc kinh tế thị trường thì giá cả của một sản phẩm là do thị trường đó quyết định. Nhưng ở phân khúc căn hộ giá rẻ tại Việt Nam thì giá cả lại quyết định nguồn cung và nguồn cầu.

"Hiện nhà nước quy định nhà giá rẻ là khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ với giá bán từ 15-20 triệu đồng/m2. Như vậy, chúng ta đang đưa ra một mức giá trước, từ đó dẫn tới việc phải điều chỉnh cung – cầu thế nào thực sự là một thách thức lớn", TS. Vũ Đình Ánh phân tích.

Theo VTCNews

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người dân chưa thể tiếp cận được với nhà giá rẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.