Thứ bảy, 20/04/2024 07:00 (GMT+7)

Công bố Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2017 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26-11, UBND thành phố Hồ Chí Minh công bố đề án "Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2025".

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án chủ trì hội nghị.

Bì thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Đề án là kết quả của quá trình làm việc trong hơn một năm (từ tháng 10-2016) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị tư vấn cùng sự tham gia của các sở, ban, ngành tham gia khảo sát. Đề án đã được tổ chức lấy ý kiến của các cấp, người dân, các chuyên gia kinh tế các nhà khoa học.

Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” nhấn mạnh vai trò “người dân là trung tâm của đô thị” để người dân có chất lượng sống, môi trường làm việc tốt và được phục vụ tốt. Đặc biệt, người dân có thể tham gia vào quá trình giám sát, quản lý và xây dựng thành phố. 

Đề án tập trung vào bốn mục tiêu tổng quát là đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân. 

Với mục tiêu đó, tầm nhìn của Đề án đến năm 2025 là “Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển kinh tế tương đối cao, bền vững, trên nền tảng khai thác tốt nhất các nguồn lực, với người dân là trung tâm đô thị."

Dẫn chứng một số lợi ích cho người dân khi xây dựng đô thị thông minh, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố cho biết người dân sẽ được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông; giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi và đỗ xe; dữ liệu mở về giao thông và thông tin dự báo giao thông giúp người dân tìm lộ trình di chuyển phù hợp, giảm ùn tắc. Bệnh án điện tử sẽ cho phép người dân truy cập bằng thiết bị điện thoại di động để xem, lưu trữ và chia sẻ với đội ngũ chăm sóc y tế…

Đô thị thông minh chính là cách giải quyết vấn đề đô thị và việc Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh sẽ giúp giải quyết các vấn đề bức thiết trong phát triển.

Ngoài những tiện ích do đô thị thông minh mang lại, có một ưu điểm rất lớn của đô thị thông minh là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và phát triển bao trùm. 

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, Ban điều hành Đề án sẽ đẩy mạnh huy động các nguồn lực ngoài ngân sách, khuyến khích doanh nghiệp phát triển công nghiệp vi mạch; tăng cường đầu tư và phát triển thị trường cho thuê các dịch vụ công nghệ thông tin.

Về giải pháp thực hiện Đề án, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Đề án tập trung vào bốn trụ cột là xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm An toàn thông tin thành phố.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Công bố Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...