Thứ sáu, 29/03/2024 01:14 (GMT+7)

Cư dân Carina mòn mỏi ngóng ngày về

MTĐT -  Chủ nhật, 12/08/2018 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 5 tháng sau sự cố cháy tại chung cư Carina, TP.HCM (xảy ra hôm 23/3), hàng nghìn người dân sống tại chung cư này đang mòn mỏi ngóng ngày được trở về nhà.

“Mẹ ơi, con muốn về nhà mình!”

Gần 5 tháng sau ngày xảy ra sự cố kinh hoàng vào đêm 23/3 khiến 13 cư dân tại chung cư Carina tử vong, một ngày đầu tháng 8, anh Nguyễn Văn Quyết và chị Lý Kim Hằng đưa con gái Nguyễn Lý Ngọc Lan (5 tuổi) trở về căn nhà của mình ở căn hộ B15-02. Mặc dù nằm phía Block B không bị cháy trực tiếp từ dưới tầng hầm lên, nhưng khói vẫn len lỏi vào từng ngóc ngách trong nhà. Nhìn những gì còn lại của căn hộ, thật khó tin được những gì mà cư dân chung cư Carina đã trải qua trong gần 5 tháng qua. Tất cả đều tan hoang. Những chậu cây ngoài ban công chết khô vì không có bàn tay chăm sóc của con người.

Gia đình anh Quyết và chị Hằng cùng đứa con gái trở lại thăm căn nhà của mình gần 5 tháng sau vụ cháy.

Anh Quyết cho biết, hôm xảy ra cháy, cửa sổ khu vực logia, phòng tắm không đóng nên khói len lỏi vào. Cả tủ quần áo dù đóng kín nhưng khói vẫn len bám đầy quần áo bên trong. Các phòng ngủ, phòng khách đều phủ một lớp khói đen sì. Rất may cả gia đình thoát kịp ra bên ngoài. Sau sự cố, gia đình anh thuê căn hộ ở chung cư City Gate đối diện Carina với giá 8 triệu đồng, về nhà gom những vật dụng gì còn sót lại dùng tạm. Ngày nào cả gia đình cũng hướng mắt về Carina, mong mỏi ngày trở về. Nhưng dường như ngày đó quá xa khi chủ đầu tư vẫn chưa có câu trả lời chính thức cho cư dân.

Bé Ngọc Lan đứng ngoài nhìn vào phòng của mình mà không dám vào vì căn phòng tối tăm. Ra phòng khách thấy những đồ chơi còn sót lại, bé vội vàng cầm lên khoe mẹ. Chị Kim Hằng cho biết, sau sự cố, bé Ngọc Lan bị ám ảnh nhiều, mấy ngày sau đó chỉ cần nghe tiếng chuông báo cháy hay mùi khói ở đâu là bé sợ, khóc ré lên. Nhiều lúc chị Hằng chỉ dám nói với con là tối đó đóng phim chứ không phải cháy. “Mẹ ơi, con không muốn đóng phim như vậy nữa, con sợ lắm. Con muốn về nhà mình”. “Nghe con nói mà mình cũng rơi nước mắt. Giờ chỉ mong sớm trở về nhà ngày nào hay ngày đó”, chị Hằng tâm sự.

Sau sự cố, chị Huỳnh Mỹ An (căn hộ B06-04) cũng chưa có một ngày được giấc ngủ ngon vì thấp thỏm nhiều thứ phải lo. Tá túc nhà người em ở quận 1 nhưng khi có sự việc gì là chị chạy về nhà mình để xem ngày nào được trở về nhà. Cuộc sống bị xáo trộn hoàn toàn khiến cả gia đình ai cũng bất an. “Con gái đến giờ cũng còn hoảng hốt, không ngủ một mình được, phải mẹ ôm mới chịu ngủ. Thú thực, không đâu bằng nhà mình. Chúng tôi mong về nhà lắm rồi”, chị An nói.

Một số người chấp nhận về ở tạm trong điều kiện thiếu điện nước, họ phải xuống sảnh để lấy từng can nước lên sinh hoạt

“Xát muối vào nỗi đau”

Khao khát được sớm trở về nhà là nỗi niềm của tất cả cư dân Carina hiện nay. Họ lập một trang facebook “Hội cư dân Carina khao khát về nhà!” để cùng nhau chia sẻ nhưng thông tin, động viên nhau vượt qua khó khăn và gửi thông điệp đến chủ đầu tư làm sao sớm khắc phục sự cố để cư dân được sớm trở về nhà.

Khi chúng tôi đến chung cư Carina, bà N.T.C. (Block C) đang dùng những bình nước cũ lấy nước lên nhà sinh hoạt. Bà C. cho biết, sau khi sự cố xảy ra, bà về nhà người quen ở mấy ngày rồi trở lại nhà mình. Dù nhà không thiệt hại gì nhưng toàn bộ tòa nhà bị cắt điện nước, bà phải sử dụng đèn dầu, xách từng can nước ở dưới lên để sinh hoạt. “Nhà mình ở quen rồi, đi nhà khác không ngủ được. Khổ thì khổ chung, có ai muốn sự việc xảy ra vậy đâu. Giờ chỉ muốn chủ đầu tư sớm khắc phục sự cố, cung cấp lại điện nước, hệ thống chữa cháy an toàn để người dân về ở đông đủ cho vui. Nhìn cảnh tòa nhà đìu hiu cũng thấy buồn lắm”, bà C. tâm sự.

Một số gia đình cũng đã tiến hành tự sửa chữa nhà của mình để chờ ngày được dọn về nhà nhưng ngày nào được dọn về thì không ai chắc chắn câu trả lời. Chị Lan Anh (B4-04) có thuê lại chủ đầu tư khu vực hồ bơi để phục vụ cư dân. Suốt gần 5 tháng qua, khu vực hồ bơi không hề hoạt động gì được khiến chị thiệt hại rất nhiều. Gần như hàng tuần chị đều liên lạc với chủ đầu tư để xem ngày nào được về nhà. Lần mới đây nhất đại diện Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh cho biết, dự kiến đầu tháng 8 sẽ đưa dân về ở nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Cũng phải ghi nhận rằng, sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã nỗ lực hỗ trợ người dân kinh phí để thuê nhà ở, an táng những người tử vong, thăm hỏi động viên những người bị thương, sửa chữa những hư hỏng để sớm đưa người dân trở về nhà mình. Những hành động đó của chủ đầu tư phần nào giúp người dân như có thêm niềm an ủi, khi chủ đầu tư vẫn sát cánh cùng họ.

Khởi tố thêm Trưởng Ban quản lý chung cư Carina

Lúc 1h15 ngày 23/3 tại chung cư Carina, phường 16, quận 8, TP HCM đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 13 người tử vong do ngạt khói, hơn 90 người nhập viện, hơn 340 xe máy và 17 ôtô bị thiêu rụi... Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và xác định ngọn lửa xuất phát từ một chiếc xe máy trong hầm sau đó lan ra khu vực tầng hầm. Ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Ngày 7/8, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố ông Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban Quản lý chung cư Carina) về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Thế nhưng mới đây, ngày 3/8, chủ đầu tư là Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh ra thông báo tạm ngưng việc hỗ trợ 300.000 đồng/ngày đối với cư dân. Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thanh lý giải, việc ngưng hỗ trợ là do họ cảm thấy sự bất công khi chỉ có một mình Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh chịu trách nhiệm đứng ra hỗ trợ cư dân, trong khi đó đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty SEJCO và công ty bảo vệ hầu như không thấy xuất hiện để chia sẻ những thiệt hại. Khi nhận được thông báo này, rất nhiều cư dân đã tỏ ra bức xúc, thậm chí bật khóc khi nói lên nỗi niềm của mình.

Chị Lại Thi Mỹ Linh khi nghe chủ đầu tư thông báo sẽ tạm ngưng hỗ trợ cư dân đã rất bức xúc phải xin nghỉ làm đến gặp chủ đầu tư để hỏi cho ra nhẽ. Chị Linh cho biết, sau khi xảy ra sự cố gia đình chị 6 người đã phải thuê một căn hộ khác để ở. Chủ nhà yêu cầu phải thuê trong vòng 12 tháng, đặt cọc trước 2 tháng, nếu chuyển đi trước thì tiền cọc sẽ mất. “Giờ chủ đầu tư không hỗ trợ thì cư dân lấy đâu ra tiền để trả tiền thuê nhà, trong khi căn hộ ở Carina tôi vẫn phải trả tiền vay ngân hàng mỗi tháng”, chị Linh nghẹn ngào nói.

Chị Lan Anh (block B2) cũng bức xúc: “Tôi còn nhớ lời hứa của chủ đầu tư rằng, sẽ hỗ trợ cư dân đến khi sửa xong nhà an toàn để cư dân về ở. Đến nay nhà chưa được sửa xong, tiền hỗ trợ thì cắt, chúng tôi phải sống sao? Nói thật ra, số tiền hàng tháng họ hỗ trợ chỉ vừa đủ tiền thuê nhà ở City Gate chứ không hỗ trợ được những sinh hoạt phí khác. Thu nhập của gia đình tôi từ việc kinh doanh hồ bơi bây giờ phải chờ, không thể đi làm việc khác”.

Ngày 7/8, khi trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông lúc nào việc sửa chữa chung cư Carina hoàn thành và cư dân sẽ được về nhà mình, ông Trần Quang Hải khẳng định, đến 15/8 sẽ hoàn thành việc sửa chữa toàn bộ tòa nhà, kể cả hệ thống điện, nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy. “Sau đó chúng tôi sẽ mời Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Xây dựng vào nghiệm thu. Dự kiến, đầu tháng 9/2018 sẽ đưa cư dân về ở trở lại tại chung cư Carina”, ông Hải khẳng định.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Cư dân Carina mòn mỏi ngóng ngày về. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.