Thứ bảy, 20/04/2024 09:08 (GMT+7)

Đà Nẵng: Xây dựng năng lực tài chính cho các dự án đô thị bền vững

Nam Hà -  Thứ sáu, 23/11/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững", Đà Nẵng đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào những dự án tập trung giải quyết bền vững vấn đề giao thông, đô thị của thành phố...

Ngày 22/11, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững” do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với CityNet (Mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương quản lý dân cư) tổ chức nhằm xây dựng năng lực về tài chính đô thị; tư vấn cách phát triển khung tài chính bền vững cho các dự án đô thị.

Tham dự có đại diện các đối tác từ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Viện Phát triển xanh toàn cầu cùng nhiều thành phố thành viên của CityNet.

Tại hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã xây dựng định hướng và chủ trương hướng tới phát triển thành phố bền vững. Từ năm 2014, UBND thành phố đã phê duyệt đề án "Xây dựng thành phố thông minh hơn", trong đó, xác định năm lĩnh vực triển khai gồm: giao thông, cấp nước, thoát nước, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thành phố kết nối.

Hội thảo là cơ hội để các địa phương thành viên của CityNet chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi giải quyết thách thức trong quá trình phát triển đô thị.

“Hội thảo sẽ là cơ hội để các địa phương thành viên của CityNet cùng đối tác chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và đưa ra những giải pháp mới nhằm giải quyết thách thức trong quá trình đầu tư và phát triển đô thị bền vững; trong đó có thành phố Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chia sẻ.

Được biết, Đà Nẵng là 1 trong 6 thành phố của Việt Nam là thành viên chính thức của CityNet.

Tại hội thảo, UBND TP Đà Nẵng cũng đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào những dự án tập trung giải quyết bền vững vấn đề giao thông, đô thị của thành phố gồm: cảng Liên Chiểu; di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị; khu liên hiệp xử lý chất thải rắn; phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh trong quản lý điều hành giao thông; tàu điện kết nối giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam); xây dựng thành phố thông minh…

Tại hội thảo, Đà Nẵng cũng đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào những dự án tập trung giải quyết bền vững vấn đề giao thông, đô thị của thành phố.

Theo Ban Thư ký CityNet, cơ sở hạ tầng là một thách thức lớn đối với quá trình phát triển đô thị hóa khi nhu cầu ngày càng tăng. Các cộng đồng đô thị phụ thuộc phần lớn vào quá trình quy hoạch đô thị hiệu quả cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ công có mức chi phí hợp lý và có hiệu lực.

Các chính quyền địa phương ngày càng được kỳ vọng sẽ coi trọng hơn vấn đề tài chính để xây dựng đô thị trở nên bền vững, bao quát và có khả năng chống chịu hơn. Tuy nhiên, vấn đề tài chính lại gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dân số đô thị ngày càng tăng cao. Hội thảo là diễn đàn để lãnh đạo các thành phố, nhà hoạt động thực tiễn và các chuyên gia tài chính chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận cách thức để việc đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững.

Tài chính rất cần thiết trong việc giúp cho các thành phố trở nên bền vững, bao quát và có khả năng chống chịu hơn. Nếu thiếu tài chính và đầu tư bền vững vào cơ sở hạ tầng đô thị, các thành phố sẽ không thể giải quyết thách thức gặp phải. Do đó, các thành phố cần phải có những chương trình hợp tác cụ thể, nhất là về lĩnh vực tài chính để phát triển đô thị một cách bền vững”, bà Mary Jane Ortega - Cố vấn đặc biệt của CityNet, nói.

Quang cảnh buổi hội thảo quốc tế "Đầu tư vào đô thị hóa bền vững".

Ông Gordon C.H. Yang - Phó Tổng thư ký, Ủy ban tư vấn đối ngoại thành phố Đài Bắc cho hay, trong những năm qua thành phố Đài Bắc luôn chú trọng xây dựng đô thị phát triển bền vững thông qua việc xây dựng các tòa nhà năng lượng xanh, sử dụng năng lượng mặt trời, giao thông thông minh theo mô hình của thành phố Massachusetts (Hoa Kỳ) thông qua hình thức PPP (hợp tác công tư). Đây được xem là giải pháp để giải quyết vấn đề tài chính trong xây dựng đô thị hiện nay.

Được biết, mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý định cư con người được thành lập vào năm 1987 tại TP Nagoya (Nhật Bản). Hiện, CityNet đã phát triển với quy mô 135 chính quyền đô thị, tổ chức phi chính phủ, công ty tư nhân và trung tâm nghiên cứu. Việt Nam có 6 thành viên chính thức gia nhập CityNet là: Hải Phòng, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và TPHCM.

Với tư cách là tổ chức đô thị lớn nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, CityNet cam kết hướng đến giải quyết các thách thức đô thị thông qua việc kết nối các bên liên quan để đưa ra các giải pháp khả thi trong phát triển đô thị bền vững. Trong suốt 30 năm qua, Mạng lưới đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng như tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực qua trao đổi đoàn, tham quan học tập giữa các quốc gia trong khu vực.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Xây dựng năng lực tài chính cho các dự án đô thị bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam