Thứ sáu, 29/03/2024 21:38 (GMT+7)

Dự án metro 2 Bến Thành - Tham Lương có thể trễ hẹn ít nhất 6 năm

MTĐT -  Thứ năm, 08/11/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban QLĐSĐT vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, mới đây Ban QLĐSĐT cho biết, ngày 10/5, Chính phủ đã trình xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2,134 tỉ USD, tương đương gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự toán năm 2010. Tuy nhiên nếu điều chỉnh được thông qua, cũng phải đến đầu năm 2019, UBND TP.HCM mới có thể phê duyệt điều chỉnh dự án, không thể hoàn tất công tác này trong năm 2018 như kế hoạch ban đầu.

Do đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án, trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các thủ tục điều chỉnh, Ban QLĐSĐT kiến nghị cần thiết phải có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 13/12/2020.

Ảnh: Internet. 

Tuyến metro số 2, TP.HCM giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Trong giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), Dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ Trung tâm Thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố…

Dự án vay vốn ODA từ các Nhà tài trợ: Ngân hàng  Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó tổng vốn được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD do ảnh hưởng các yếu tố: trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Trước đó, UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020 nhằm làm cơ sở để gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại và đã được Thủ tướng đồng ý chấp thuận.

Như vậy nếu UBND TP.HCM chính thức có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện, tuyến metro số 2 sẽ chậm ít nhất 7 năm so với dự kiến ban đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án metro 2 Bến Thành - Tham Lương có thể trễ hẹn ít nhất 6 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới