Thứ năm, 28/03/2024 16:56 (GMT+7)

Bến tàu khách Cần Thơ tạm đóng cửa vì hết phép hoạt động

MTĐT -  Thứ hai, 07/01/2019 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bến tàu khách Cần Thơ tại Bến Ninh Kiều phải tạm đóng cửa vì hết phép, hành khách bối rối, chủ tàu than khổ.

Bến tàu khách ngưng hoạt động

 Nhiều ngày qua, các tàu cao tốc chạy tuyến cố định và tàu chở hàng hóa về Cần Thơ không có chỗ neo đậu, đưa đón khách và lên xuống hàng hóa do bến tàu khách bất ngờ đóng cửa.

 Bến tàu khách đóng cửa vì hết phép

Mấy ngày qua, tại khu vực Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (thuộc Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ) xuất hiện băng rôn “Bến tàu khách và Du lịch tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 1/1/2019, khi hoạt động lại thông báo sau”, cổng ra vào được khóa lại khiến người dân và chủ phương tiện khá bất ngờ.

Việc này làm nhiều hành khách bối rối, không biết đi về đâu để tìm tàu. Bà Mai (một hành khách đi tàu) cho biết: “Tôi từ Kiên Giang lên đây thăm con. Hôm nay, con tôi đưa tôi ra bến tàu để đi cao tốc về. Tôi đâu có biết cái vụ bến tàu ngưng hoạt động nên kêu con về trước. Giờ vào đây, không thấy tàu, hỏi người ta chỉ xuống cầu Hưng Lợi. Giờ tôi phải bắt xe ôm đi xuống đó vừa tốn tiền vừa tốn thời gian. Nếu bến ngưng hoạt động sao không thông báo rồi bố trí bến khác cho người ta đi nữa chứ?”.

Có 2 tàu cao tốc chạy tuyến Cần Thơ-Vĩnh Thuận, chị Phạm Thị Chúc Linh than, việc bến ngưng hoạt động gây rất nhiều khó khăn cho các chủ tàu. Những ngày qua, phương tiện của chị phải đến đậu “đỡ” dưới chân cầu Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để lên xuống khách.

Một số chủ phương tiện khác do không tìm được bến neo đậu nên đành phải “ghé đại” vào nơi nào đó để lên xuống khách và hàng hóa gây mất ATGT.

Điều đáng nói, kể từ khi bến tàu ngưng hoạt động đến nay, nhiều chủ tàu khách từ Cần Thơ về các nơi đều đi “chui” vì không có giấy phép rời bến.

“Bến đóng cửa thành ra chúng tôi đâu được cấp giấy phép rời bến. Nhưng nếu không chạy thì chúng tôi bị mất khách, mất mối, mất thu nhập. Dù biết là sai nhưng bấm bụng chạy đại.

Nếu gặp lực lượng chức năng thì phải chấp nhận đóng phạt chứ biết làm sao bây giờ. Chúng tôi chỉ mong, cơ quan chức năng sớm xem xét cho bến này hoạt động trở lại để chúng tôi yên tâm phục vụ cho bà con mình đi lại trong dịp Tết”, chị Linh nói.

Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ thuộc Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ, hằng ngày có khoảng 5-6 tàu gỗ vận chuyển hàng hóa và 10 tàu cao tốc đón trả khoảng 120 lượt người/tàu, chạy theo các tuyến cố định Cần Thơ- Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ- Cà Mau,…

Nhiều lần bến tàu phải tạm ngưng hoạt động vì không được cấp giấy phép mới do Ponton tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tấn Khải, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ cho biết, việc bến tàu đóng cửa là do hết giấy phép hoạt động và chưa được cấp giấy phép mới. Nguyên nhân chưa được cấp giấy phép mới do Ponton được sử dụng tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên, bến tàu này bị đóng cửa. Năm 2016, bến tàu cũng đã phải tạm ngưng hoạt động cũng do hết giấy phép hoạt động, chưa được cấp mới với cùng nguyên nhân nêu trên.

Sẽ thu hồi bến nếu Công ty không khắc phục theo yêu cầu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, đối với hồ sơ xin cấp lại giấy phép bến thủy nội địa tại bến tàu khách Cần Thơ, Sở GTVT đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ thực hiện đăng kiểm Ponton cầu bến để được cấp giấy phép bến thủy nội địa đúng quy định Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT nhưng đến nay phía công ty vẫn chưa thực hiện được.

Để đảm bảo cho việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến, Sở đưa ra 2 phương án là sẽ liên hệ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chuyển bến tàu khách về hoạt động tạm thời tại Cảng du lịch Ninh Kiều 2 (Bến Ninh Kiều gồm 3 cụm bến: Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ, Cảng du lịch Ninh Kiều 1, Cảng du lịch Ninh Kiều 2 – PV), chờ Ponton bến tàu khách được đăng kiểm thì sẽ giải quyết cấp phép lại.

Hoặc sẽ xin ý kiến UBND TP gia hạn giấy phép bến thủy nội địa 03 tháng cho bến tàu khách nếu Hội đồng quản trị Công ty có giấy cam kết về lộ trình thực hiện khắc phục việc đăng kiểm Ponton. Sau 3 tháng Ponton phải được đăng kiểm xong hoặc thực hiện xây cầu dẫn cố định thay thế Ponton này.

 “Trong thời gian được gia hạn, Công ty phải xây dựng phương án  đảm bảo ATGT, đảm bảo an toàn cho khách. Và sẽ chịu trách nhiệm về phương án này. Trường hợp công ty không triển khai thực hiện, Sở GTVT sẽ rút giấy phép hoạt động và báo cáo đề nghị UBND TP thu hồi bến giao cho đơn vị khác có đủ năng lực để tiếp tục đầu tư khai thác bến”, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết.

Theo Báo Giao Thông

Bạn đang đọc bài viết Bến tàu khách Cần Thơ tạm đóng cửa vì hết phép hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.