Hà Nội, Thứ Hai Ngày 10/12/2018

Bộ GTVT muốn tạm ứng vốn triển khai hàng loạt dự án metro đội vốn

Mtđt, 11:45 07/12/2018

Với việc hàng loạt dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn “khủng”, Bộ GTVT mới đây đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận tạm ứng vốn để những dự án này được tiếp tục triển khai.

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan đến tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó có báo cáo chi tiết về tình hình tiến độ các dự án đường sắt.

Cụ thể, theo báo Thanh Niên, 5 dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đang triển khai có tổng mức đầu tư 168.244 tỉ đồng, đang gặp vướng mắc về tiến độ, điều chỉnh vốn. Đó là Dự án ĐSĐT TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; Dự án ĐSĐT TP.HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương; Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông; Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3); Dự án ĐSĐT Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) giai đoạn 1 từ 2012 - 2024 đã được điều chỉnh tiến độ từ 2017 - 2024...

Theo đó, riêng với 2 dự án đường sắt đô thị của TP. HCM, Bộ GTVT cho biết, trong lúc chờ Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu.

Theo Bộ GTVT, với dự án đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đến nay giá trị sản lượng đạt 56,9%. Dự án chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018, hiện thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách TP.HCM 1.000 tỉ đồng.

Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đến nay giá trị sản lượng đạt 56,9%.

“Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 24, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban cán sự đảng Chính phủ về dự thảo báo cáo xin ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến 1, 2…” - Bộ GTVT thông tin.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương có chín gói thầu. Trong đó gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, tại dự án này các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

“Mặt khác, chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) của nhà tài trợ ADB chưa thống nhất được với chủ đầu tư. UBND TP.HCM đang làm việc với ADB để thống nhất áp dụng cơ chế Việt Nam…” - Bộ GTVT lý giải và cho biết hiện tỉ lệ giải ngân của dự án là 842/1.471 tỉ đồng.

Dự án Nhổn – Ga Hà Nội mới chỉ đạt 46% tiến độ. Ảnh: Internet.

Với các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 95% và lắp đặt đạt 83% khối lượng; đã vận hành và chạy thử các đoàn tàu ngày 20/9/2018 để tiến tới chạy khai thác thương mại.

Ở dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3): Khởi công tháng 9/2010, theo kế hoạch, dự án dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ mới chỉ đạt 46% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi): Giai đoạn I từ 2012 – 2024 đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 – 2024; giai đoạn IIA từ 2012 – 2020.

Bộ GTVT cho biết hiện nay Bộ đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2018. Khó khăn chính của dự án hiện nay là việc bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong báo cáo, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết vướng mắc đối với từng dự án.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT muốn tạm ứng vốn triển khai hàng loạt dự án metro đội vốn tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông